Cách khắc phục ô nhiễm không khí hiện nay

Cách khắc phục ô nhiễm không khí hiện nay

Hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường, không khí trở nên vô cùng cấp thiết không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Vậy cách khắc phục ô nhiễm không khí như thế nào? Bài viết xin chia sẻ một số biện pháp ngăn chặn, khắc phục và xử lí ô nhiễm môi trường hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nội dung tóm tắt

Cách khắc phục ô nhiễm không khí

Biện pháp kỹ thuật:

  • Thay thế nhiên liệu đốt cháy từ dầu mazut, than đá bằng việc sử dụng điện để ngăn chặn ô nhiễm không khí bởi mồ hóng và SO2.
  • Sáng tạo ra các dây chuyền máy móc công nghệ hiện đại, ít ô nhiễm để thay thế những loại máy móc, công nghệ lạc hậu, gây nhiều ô nhiễm.

Biện pháp quy hoạch

cách khắc phục ô nhiễm không khí

Di dời các khu công nghiệp, sản xuất ra khỏi khu dân cư

  • Xây dựng đồng bộ hệ thống xử lý môi trường trong các khu công nghiệp, nhà máy theo các tiêu chuẩn quốc tế và quy hoạch phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp, các làng nghề, các đô thị.
  • Bắt buộc phải xây dựng hệ thống thu gom, xử lí nước thải đối với các khu công nghiệp. Phân tích môi trường tập trung hoàn chỉnh mới được phép hoạt động và phải có báo cáo định kỳ về hoạt động xử lí nước thải, rác thải tại đó.
  • Giảm thiểu việc xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất trong thành phố, chỉ giữ lại các xí nghiệp phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.
  • Khuyến khích người dân đi lại bằng các phương tiện công cộng để giảm thiểu các phương tiện tham gia giao thông và giảm thiểu ùn tắc qua đó giảm được lượng khói bụi và khí thải.
  • Trồng nhiều cây xanh trong thành phố, đặc biệt là các khu vực có nhiều phương tiện qua lại và bị ùn tắc.

>>>> Tham khảo thêm: Ô nhiễm không khí là gì? Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Biện pháp giáo dục – răn đe

ẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội

  • Hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường
  • Tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ về môi trường nhằm hướng tới một môi trường tốt đẹp và thân thiện với con người.
  • Phát hiện, ngăn chặn và xử lí kịp thời, triệt để những hành vi gây ô nhiễm môi trường của các cá nhân, tổ chức.
  • Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác môi trường và trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để phục vụ có hiệu quả hoạt động của các lực lượng này.
  • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội. Nâng cao ý thức, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường.

cách khắc phục ô nhiễm không khí

Cách khắc phục ô nhiễm không khí?

Một số phương tiện khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí

Lọc không khí bằng phương pháp sinh học

Đây là một biện pháp xử lý ô nhiễm tương đối mới, nó xử lý các chất khí có mùi hôi và các hợp chất bay hơi có nồng độ thấp. Hình dạng phổ biến của một hệ thống lọc sinh học giống như một cái hộp lớn, một vài hệ thống có thể lớn bằng sân bóng rổ hoặc có thể nhỏ độ một yard khối (0,76 m3).

Trong quá trình lọc, khí thải được bơm chậm xuyên qua hệ thống lọc, các chất ô nhiễm trong khí thải sẽ bị các nguyên liệu lọc hấp thụ. Các chất khí gây ô nhiễm sẽ bị hấp phụ bởi màng sinh học, tại đây, các vi sinh vật sẽ phân hủy chúng để tạo nên năng lượng và các sản phẩm phụ là CO2 và H2O.

Xử lý khí thải bằng công nghệ sinh học Biofilter

Công nghệ Biofilter (lọc sinh học) là một biện pháp có chi phí đầu tư thấp, vận hành rẻ và thân thiện môi trường, là phương pháp thích hợp để xử lý các chất khí có mùi hôi và các hợp chất hữu cơ bay hơi có nồng độ thấp như nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, tinh bột sắn, …

Máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một biện pháp khắc phục không khí cho gia đình

Máy lọc không khí là một biện pháp khắc phục không khí cho gia đình

Dựa trên nguyên tắc các phần tử mang điện tích trái dấu sẽ hút nhau, máy sử dụng công nghệ phát ra các điện tích âm vào không khí, trung hòa với các điện tích đối xứng là những ion dương có hại trong môi trường và tạo hiệu ứng thu hút vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc…

Khẩu trang

Khẩu trang than hoạt tính, khử mùi có các tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của các hạt bụi cực nhỏ và các chất thải ô nhiễm khác vào đường hô hấp. Ngăn bụi, khí độc, lọc mùi hôi, hóa chất, mùi xăng, khói đen, phấn hoa, khói quang hóa …để bảo vệ hệ hô hấp, hạn chế các tình trạng viêm mũi dị ứng do các chất ô nhiễm trong không khí gây ra.

Bài viết trên đây đã cung cấp các biện pháp và phương tiện để khắc phục ô nhiễm không khí. Hi vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv