Ăn bơ thực vật có tốt không? Lưu ý khi ăn bơ thực vật

Ăn bơ thực vật có tốt không? Lưu ý khi ăn bơ thực vật

Ăn bơ thực vật có tốt không? Ăn bơ thực vật như thế nào là đúng cách? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để xây dựng khẩu phần dinh dưỡng với bơ thực vật một cách hợp lý.

Nội dung tóm tắt

Bơ thực vật là gì? Ăn bơ thực vật có tốt không?

Bơ thực vật là gì?

Bơ thực vật được làm từ dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu đậu nành… đã được hydro hóa. Quá trình hydro hoá giúp dầu thực vật nhũ hoá, nghĩa là chúng chuyển đổi từ chất lỏng sang trạng thái bán rắn.

Bơ thực vật chứa bao nhiêu calo
Bơ thực vật chứa bao nhiêu calo

Xem thêm: Khí hậu ôn đới

Bơ thực vật có chứa chất béo chưa bão hòa vì nó được làm từ dầu thực vật. Các chuyên gia y tế cho rằng những chất béo không bão hòa này làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể, làm giảm nguy cơ xơ vữa  động mạch và các bệnh khác.

Ăn bơ thực vật có tốt không?

Ăn bơ thực vật có tốt không còn tùy thuộc vào chế độ ăn uống mà bạn đang theo đuổi. Nếu bạn muốn giảm nồng độ cholesterol hoặc đang ăn quá nhiều chất béo bão hòa thì hãy ưu tiên tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật.

Trong trường hợp khẩu phần ăn của bạn chứa lượng chất béo bão hòa thấp, nồng độ cholesterol vẫn ở mức bình thường thì bạn vẫn có thể thỉnh thoảng ăn bơ động vật. Dù chọn tiêu thụ sản phẩm nào đi nữa thì việc kiểm soát liều lượng ăn uống là điều vô cùng quan trọng.

Bơ thực vật có chứa chất béo chưa bão hòa không tốt cho sức khỏe. Vì vậy bạn cũng nên hạn chế ăn bơ thực vật bởi nó có nhiều chất tẩy trắng, chất bảo quản hóa học cùng lượng axit béo cao.

Những tác hại của bơ thực vật đối với cơ thể

Có thể dẫn đến dị ứng

Bơ thực vật có chứa chất nhũ hóa, chất tạo màu và chất bảo quản hóa học… chúng có thể làm tăng nguy cơ gây ra các phản ứng dị ứng.

Những tác hại của bơ đối với cơ thể
Những tác hại của bơ đối với cơ thể

Tìm hiểu thêm: Thực vật nguyên sinh

Do đó, trước khi mua bơ thực vật, bạn nên tập thói quen đọc kỹ nhãn và xem danh sách các thành phần có trong các loại bơ thực vật để chắc chắn tránh được các thành phần có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Tăng nguy cơ ung thư

Trong thành phần của bơ thực vật cũng có chứa các gốc tự do? Các gốc tự do là các hợp chất có thể gây thiệt hại cho các tế bào, dẫn đến viêm và sưng. Về lâu dài, nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư bằng cách kích hoạt quá trình phân chia không kiểm soát của các tế bào.

Tăng huyết áp

Bơ thực vật cũng chứa rất nhiều muối, nó có thể gây cản trở lưu lượng máu đến các cơ quan khác nhau của cơ thể. Nếu không được điều trị kịp, nó có thể gây áp lực lên các thành động mạch, dẫn đến tăng huyết áp.

Tăng mức cholesterol

Mặc dù bơ thực vật có chứa chất béo lành mạnh, nhưng nó cũng chứa rất nhiều chất béo bão hòa và acid béo. Đây là lý do để bạn không nên ăn bơ thực vật hàng ngày vì chúng có thể làm tăng mức độ cholesterol trong máu.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Bơ thực vật có thể làm tăng huyết áp và tăng mức cholesterol… đây được biết đến là các yếu tố nguy cơ gây nên các bệnh tim mạch.

Trong một số trường hợp, lượng bơ thực vật cũng có liên quan trực tiếp với các cơn đau tim. Do đó, bạn nên hạn chế ăn bơ thực vật để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

Những lưu ý khi ăn bơ thực vật

Cũng tương tự như bơ động vật, ăn bơ thực vật sẽ giúp bạn tăng thêm hương vị, món ăn có vị béo thơm hấp dẫn. Bạn cần lưu ý một số điều để việc ăn bơ thực vật không tác động tiêu cực đến cơ thể:

  • Những người thừa cân, béo phì được khuyến cáo nên ăn bơ thực vật thay cho bơ sữa động vật. Tuy nhiên, bạn cũng nên ăn với liều lượng hợp lý.
  • Tuy bơ thực vật có chứa hàm lượng cholesterol nhưng nó vẫn bị cho là thực phẩm không tốt. Thành phần của bơ thực vật còn chứa nhiều chất béo bão hòa và không bão hòa. Bạn không nên lạm dụng món ăn này. Bơ được sản xuất càng cứng thì lượng chất béo chuyển hóa càng cao. Do đó, ăn bơ thực vật dạng thỏi sẽ không tốt cho sức khỏe bằng bơ thực vật dạng hộp.
  • Bạn không nên tiêu thụ quá 14g bơ thực vật mỗi ngày. Thay vào đó, bạn hãy thay thế chúng bằng dầu thực vật.
  • Bạn nên hạn chế nấu bơ thực vật trong nhiệt độ quá cao và không nấu quá 150 độ C.

Bơ thực vật là thực phẩm béo ngậy, hương vị thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết bơ thực vật có tốt không? và cần lưu ý gì khi ăn bơ.

Ngân