Khí hậu miền Bắc nước ta có đặc điểm gì?

Khí hậu miền Bắc nước ta có đặc điểm gì?

Khí hậu miền Bắc nước ta có đặc điểm gì? Khí hậu miền Bắc và miền Nam khác nhau như thế nào mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài tổng hợp dưới đây.

Nội dung tóm tắt

1. Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Khí hậu Việt Nam là khí hậu nhiệt đới gió mùa. Lãnh thổ Việt Nam nằm trọn trong vùng nhiệt đới, đồng thời nằm ở rìa phái đông nam của phần châu Á lục địa, giáp với biển đông nên chịu ảnh hưởng trực tiếp của kiểu khí hậu gió mùa mậu dịch, thường thổi ở các vùng vĩ độ thấp.

Nhiệt độ trung bình trên 21 độ C tăng dần từ Bắc vào Nam, diễn biến thất thường. Số giờ nắng đạt từ 1400 – 3000 giờ mỗi năm. Quanh năm nước ta nhận được lượng nhiệt dồi dào Bình quần 1m2 lãnh thổ thận được trên 1 triệu kilo calo.

Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?
Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Xem thêm: Khí hậu ôn đới là gì? Khí hậu ôn đới có đặc điểm gì?

Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 – tháng 10, mùa này gió mùa mùa hạ thổi. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, gió mùa là gió mùa đông lạnh khô. Lượng mưa nhiều trung bình từ 1500 – 2000mm/năm phân bố không đồng đều. Độ ẩm cao khoảng 80%.

2. Khí hậu miền Bắc nước ta có đặc điểm gì?

Việt Nam gồm 4 miền khí hậu chủ yếu là miền khí hậu phía Bắc, miền khí hậu phía Nam, miền khí hậy Trung và Nam Trung Bộ và miền khí hậu biển Đông.

Miền Bắc bao gồm phần lãnh thổ phía Bắc dãy Hoành Sơn. Miền này có khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Tuy nhiên, miền khí hậu này có đặc điểm là mất ổn định vời thời gian bắt đầu – kết thúc các mùa và về nhiệt độ.

Vùng Đông Bắc Bộ: bao gồm đồng bằng Bắc Bộ và vùng đồi núi tả ngạn sông Hồng. Vùng này có đặc điểm địa hình phổ biến là đồi núi thấp dưới 1000 m. Các dãy núi hình cánh cung vòng hướng Đông Bắc chụm lại hướng về phía dãy núi Tam Đảo (đó là cánh cung Đông Triều, Bắc Sơn, Ngân Sơn, Sông Gâm không ngăn cản mà lại tạo thành các sườn dẫn gió mùa Đông Bắc và gió Bắc thường thổi về mùa đông.

Vùng này tiếp giáp với vịnh Bắc bộ về phía Đông, phía Tây được chắn bởi dãy Hoàng Liên Sơn cao nhất Việt Nam (> 3001 m), nên chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa ẩm nhiều hơn vùng Tây Bắc. Vì vậy mà vùng Đông Bắc chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão nhiệt đới, về mùa hè, ít chịu ảnh hưởng của gió Lào.

Khí hậu miền Bắc
Khí hậu miền Bắc Việt Nam

Click ngay: Tìm hiểu về 5 đới khí hậu trên Trái Đất và đặc điểm của từng loại khí hậu

Vùng Tây Bắc Bắc Bộ: bao gồm vùng núi từ hữu ngạn sông Hồng đến dãy Hoành Sơn. Dãy núi cao Hoàng Liên Sơn chạy dài liền một khối theo hướng Tây Bắc – Đông Nam đóng vai trò của một bức trường thành ngăn làm cho gió mùa Đông Bắc lạnh giá khi đến đây bị suy yếu.

Vì vậy, trừ khi do ảnh hưởng của độ cao, nền khí hậu Tây Bắc nói chung ấm hơn Đông Bắc, chênh lệch có thể đến 2-3 °C. Ở miền núi, hướng phơi của sườn đóng một vai trò quan trọng trong chế độ nhiệt – ẩm, sườn đón gió (sườn đông) tiếp nhận những lượng mưa lớn trong khi sườn tây tạo điều kiện cho gió “phơn” (hay quen được gọi là “gió lào”) được hình thành khi thổi xuống các thung lũng.

Nhìn chung, trong điều kiện của trung du và miền núi, việc nghiên cứu khí hậu là rất quan trọng vì sự biến dạng của khí hậu xảy ra trên từng khu vực nhỏ. Những biến cố khí hậu ở miền núi mang tính chất cực đoan, nhất là trong điều kiện lớp phủ rừng bị suy giảm, và lớp phủ thổ nhưỡng bị thoái hoá. Mưa lớn và tập trung gây ra lũ nhưng kết hợp với một số điều kiện thì xuất hiện lũ quét; hạn vào mùa khô thường xảy ra nhưng có khi hạn hán kéo dài ngoài sức chịu đựng của cây cối.

Khí hậu miền Bắc
Khí hậu miền Bắc và miền Nam khác nhau như thế nào?

3. Khí hậu miền Bắc và miền Nam khác nhau như thế nào?

Vị trí địa lí nước ta cũng là yếu tố quyết định đến sự khác biệt khí hậu giữa hai miền Nam Bắc, điểm cực Bắc gần chí tuyến (23 độ 23′ B), điểm cực Nam nằm cách Xích đạo không xa (8 độ 34′ B). Vì Miền Bắc nằm ở vĩ độ cao hơn miền Nam nên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của gió mùa Đông Bắc, trong khi đó gió mùa Đông Bắc càng vào Nam càng suy yếu.

Quanh năm nước ta chịu ảnh hưởng của các khối khí chuyển động theo mùa: Gió mùa đông khô lạnh với gió mùa đông bắc, gió mùa hạ nóng ẩm với gió mùa tây nam.

Sự khác biệt nằm ở chỗ miền Bắc có khí hậu cận nhiệt đới ẩm và có đủ bốn mùa, còn miền Nam thì có khí hậu xa van nhiệt đới.

Khí hậu cận nhiệt đới ẩm là một kiểu khí hậu đặc trưng bởi mùa hè nóng và ẩm, mùa đông mát và khá lạnh.

Khí hậu nhiệt đới xavan có nhiệt độ trung bình tất cả các tháng trong năm trên 18°C và thường có một mùa khô rõ rệt.

Khí hậu miền Bắc nước ta có đặc điểm gì? Khí hậu miền Bắc và miền Nam khác nhau như thế nào? Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv