Ô nhiễm không khí gây ra những tác hại gì

Ô nhiễm không khí gây ra những tác hại gì

Hiện nay còn rất nhiều người đang chủ quan về tác hại của ô nhiễm không khí. Vậy ô nhiễm không khí gây ra những tác hại gì? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Nội dung tóm tắt

Tác hại của ô nhiễm không khí

Đối với con người

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, cụ thể như:

  • Bụi khi bay vào phổi sẽ gây kích thích cơ học, xơ hóa phổi dẫn đến các bệnh về đường hô hấp và có thể gây các bệnh ở mắt, da, bệnh đường máu, bệnh về tim mạch và các hệ thống khác của cơ thể,…Ngoài ra, bụi amiang, bụi chứa thành phần độc hại… có thể ra căn bệnh gây ung thư.
  • Chất khí SO2 hình thành do ôxy hóa lưu huỳnh (S) khi đốt cháy các nhiên liệu như than, dầu, sản phẩm của dầu, quặng sunfua,…và chất khí NO2 màu nâu, được tạo ra bởi sự ôxy hóa Nitơ ở nhiệt độ cao sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng của phổi, mũi, họng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản mãn tính, gây bệnh tim mạch, tăng mẫn cảm ở những người mắc bệnh hen,…

Ô nhiễm không khí gây bệnh gì?

Ô nhiễm không khí gây bệnh gì?

  • Khí CO kết hợp với Hb trong máu thành hợp chất bền vững là HbCO làm cho máu giảm khả năng vận chuyển ôxy dẫn đến thiếu oxy trong máu….
  • Khí NHlà khí có khả năng gây độc nó kích thích mạnh lên mũi, miệng và hệ hô hấp. Nếu tiếp xúc với NH3 ở nồng độ 1500-2000 mg/m3 trong thời gian 30 phút sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng.
  • Nếu hít thở lượng lớn hỗn hợp khí H2S sẽ gây thiếu oxy đột ngột, có thể dẫn đến tử vong do ngạt thở.
  • Khi không khí ô nhiễm còn có các hợp chất hữu cơ bay hơi trong đó quan trọng nhất là benzen, toluene, xylene,.. gây viêm đường hô hấp cấp, gây kích da, rối loạn tiêu hóa, rối loạn thần kinh, rối loạn huyết học, gây tổn thương gan – thận,…và là tác nhân gây suy tủy, ung thư máu.
  • Khí Radon được sinh ra do phân rã hạt nhân Urani trong tự nhiên, Radon sẽ bám qua các hạt bụi nhỏ, xâm nhập vào trong cơ thể thông qua đường hô hấp hoặc thấm qua da, qua các vết thương hở gây nên bệnh ung thư phổi, ung thư máu,….
  • Lượng khói xả ra từ động cơ của các phương tiện tham gia giao thông có chứa một hàm lượng chì nhất định. Khi con người hít phải nó sẽ tích đọng trong xương và hồng cầu gây rối loạn tủy xương, đau khớp, cao huyết áp, viêm thận, tai biến não, gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, phá vỡ hồng cầu gây thiếu máu, làm rối loạn chức năng thận.

*****Tham khảo thêm: Cách khắc phục ô nhiễm không khí hiện nay để có những biện pháp kịp thời.

Đối với động – thực vật

Động thực vật cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của việc ô nhiễm môi trường không khí. Các hợp chất nguy hiểm như SO2, NO2, CO, H2S, chì khi đi vào khí quản có thể gây tắc nghẽn, làm suy giảm hệ thống miễn dịch cũng như quá trình trao đổi chất của chúng.

Ô nhiễm không khí có tác hại gì lên động thực vật

Ô nhiễm không khí có tác hại gì lên động thực vật

Lưu huỳnh đioxit, Nitơ đioxit, ozon, fluor, chì… gây hại trực tiếp cho thực vật khi đi vào khí khổng, làm hư hại hệ thống giảm thoát nước và giảm khả năng kháng bệnh. Khi tiếp xúc với nồng độ HF lớn hơn 0,002 mg/m3 thì lá cây bị cháy đốm, rụng lá.

Ô nhiễm không khí sẽ làm cho trái đất nóng lên, các hóa chất nguy hiểm có trong không khí bị ô nhiễm có thể gây ra các trận mưa axit, làm giết chết các vi sinh vật có lợi trong đất và phá hoại mùa màng, thay đổi chất lượng nguồn nước ở sông, suối, hồ ảnh hưởng đến các loài động vật.

Đối với tài sản và toàn cầu

  • Làm gỉ, mài mòn và phân hủy kim loại.
  • Làm mất màu, hư hại tranh.
  • Làm giảm độ bền dẻo, mất màu sợi vải.
  • Giảm độ bền của giấy, cao su, thuộc da.
  • Hiệu ứng nhà kính.
  • Biến đổi nhiệt độ đột ngột.

Với những thông từ bài viết trên, các bạn đã trả lời được ô nhiễm không khí gây ra những tác hại gì rồi chứ. Mong rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về những tác hại của ô nhiễm không khí để có những biện pháp để bảo vệ môi trường.

greennewstv