Khí áp là gì? Khí áp được hình thành như thế nào?

Khí áp là gì? Khí áp được hình thành như thế nào?

Khí áp là một khái niệm, kiến thức trong địa lý thú vị. Vậy khí áp là gì? Khí áp được hình thành như thế nào? Tất cả sẽ được làm rõ trong bài viết phía dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Khí áp là gì?

Xem

Khí áp là gì?
Khí áp là gì?

Xem thêm: khí cười là gì

Khí áp là sức ép của không khí lên bề mặt Trái Đất. Tùy theo tình trạng không khí sẽ có tỉ trọng không khí khác nhau khiến cho khí áp cũng khác nhau. Các đai khí áp sẽ được phân bố xen kẽ và đối xứng với nhau qua đai áp thấp xích đạo.

Ở cực là đai áp cao; xuống đến vĩ tuyến 60 độ Bắc và Nam sẽ là áp thấp; tiếp tục xuống đến vĩ tuyến 30 độ Bắc và Nam sẽ là áp cao; và cuối cùng xuống đến xích đạo đó là áp thấp.

Đơn vị đo khí áp là gì? Đo khí áp bằng dụng cụ gì?

Người ta thường sử dụng đơn vị đo khí áp là mm thủy ngân (mi – li thủy ngân). Bên cạnh đó, một số trường hợp khác sử dụng đơn vị bar, mbar để đo khí áp.

Ta có: 760 mm thủy ngân = 1.013,25 mbar

1 bar = 1000 mbar.

Khí áp trung bình chuẩn trên mặt biển là khí áp có trọng lượng bằng với trọng lượng của cột thủy ngân có tiết kiệm là 1cm2 và có giá trị bằng 760 mm thủy ngân. Khí áp ở nơi có giá trị lớn hơn so với đại lượng này là khí áp cao và khí áp ở một nơi có giá trị thấp hơn so với giá trị này được gọi là khí áp thấp.

Dụng cụ đo khí áp là khí áp kế.

Có mấy loại khí áp?

Có 2 loại khí áp đó là:

  • Khí áp cao: Là khối khí áp có tính chất khô và lạnh. Gió ở khu vực khí áp cao sẽ được thổi xuống khu vực có khí áp thấp. Gió thổi từ khu có khí áp cao tới khí áp thấp thường có tính chất khô và lạnh. Từ đó, hình thành mùa đông lạnh như miền Bắc của Việt Nam.
  • Khí áp thấp: Khí áp thấp có tính chất nóng và ẩm nên miền Nam của Việt Nam chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô.

Đặc điểm của khí áp là gì?

Các đai áp cao, đai áp thấp được phân bố xen kẽ và đối xứng nhau qua đai áp thấp xích đạo.

Các đai khí áp không phân bố liên tục, mà có sự phân bố xen kẽ nhau giữa các lục địa và đại dương.

Khí áp bị thay đổi theo độ ẩm: Khi không khí có chứa nhiều hơi nước khiến cho khí áp giảm. Đồng thời khi nhiệt độ cao hơi nước sẽ bốc lên nhiều chiếm nhiều chỗ và không khí khô sẽ làm cho khí áp giảm.

Khí áp có thể thay đổi theo nhiệt độ: Khi nhiệt độ giảm xuống, tỷ trọng sẽ tăng dẫn đến khí áp tăng lên. Ngược lại, khi nhiệt độ tăng, tỷ trọng lại giảm dẫn đến khí áp thấp.

Khí áp thay đổi bị theo độ cao: Càng lên cao không khí sẽ càng loãng và sức nén sẽ càng nhỏ đi khiến khí áp giảm. Ngược lại, khi càng xuống thấp sức nén sẽ càng nặng dẫn đến khí áp có thể tăng lên.

Khí áp được hình thành như thế nào?

Bản đồ khí áp
Bản đồ khí áp

Đọc thêm về: khí Amoniac là gì

Khí áp cao và khí áp thấp được tạo nên do sức nén của không khí xuống bề mặt của Trái Đất. Khi các khí áp tách rời nhau, tạo thành những mảng nối kết với nhau, hình thành nên các đai khí áp. Tùy theo nhiệt độ và độ ẩm mà người ta chia khí áp thành 2 loại khác nhau là khí áp cao và khí áp thấp.

Do sự nóng lạnh của mỗi nơi khác nhau nên nhiệt độ cũng có sự khác biệt. Đây cũng chính là nguyên nhân làm cho khí áp phân bố không đều ở các nơi.

Trên Trái Đất có 7 đai khí áp cao và thấp. Trong đó có 4 đai áp cao và 3 đai áp thấp xen kẽ với nhau: đai áp thấp xích đạo, 2 đai áp thấp cận nhiệt đới, 2 đai áp cao ôn đới, 2 đai áp cao cực. Sự xen kẽ giữa lục địa và đại dương cũng khiến cho khí áp không liên tục mà bị chia cắt thành từng khu khí áp riêng biệt.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức giúp giải đáp thắc mắc: Khí áp là gì? Khí áp được hình thành như thế nào? Nếu có bất kỳ băn khoăn nào về vấn đề trên, hãy để lại bình luận phía dưới. Chúc bạn có kết quả tốt với phần kiến thức Địa Lý thú vị này.

Linh