Những loại dịch vụ truyền hình số tại Việt Nam

Những loại dịch vụ truyền hình số tại Việt Nam

Hiện nay, lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam rất phát triển với sự phổ cập của truyền hình kỹ thuật số. Để bạn có thể tham khảo và lựa chọn dịch vụ truyền hình phù hợp nhất, bài viết xin chia sẻ những dịch vụ truyền hình đang có mặt tại Việt Nam.

Theo những tin tức truyền thông, truyền hình kỹ thuật số gồm có 3 loại là truyền hình số mặt đất (DVB- T2), truyền hình số hữu tuyến ( DVB- C2) và truyền hình số vệ tinh (DVB- C3). Về cơ bản thì công nghệ số hóa sẽ số hóa tín hiệu truyền hình từ nhà đài trước khi truyền đi. Những máy thu hình muốn bắt sóng cần phải có những thiết bị hỗ trợ. Thiết bị này thường được cung cấp từ chính những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình mà bạn lựa chọn. Truyền hình kỹ thuật số có ưu điểm là khả năng mang đến nhiều kênh truyền hình với chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt, độ phủ sóng rộng hơn và ít bị ảnh hưởng bởi những yếu tố môi trường và hạ tầng.

Truyền hình số vệ tinh

Với dịch vụ truyền hình này, tín hiệu số sẽ được phát lên vệ tinh và vệ tinh sẽ phát trở lại mặt đất. Đầu thu sẽ sử dụng ăng ten Parabol để thu tín hiệu này và chuyển qua đầu giải mã để chuyển hóa thành hình ảnh và âm thanh.

Những tin tức truyền thông chia sẻ, công nghệ truyền hình số vệ tinh hiện nay sử dụng đầu thu chuẩn DVB-S2 đem lại chất lượng hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động.  Đây được đánh giá là dịch vụ truyền hình cao cấp bởi chi phí đầu tư lớn hơn so với các dịch vụ truyền hình bên trên. Dịch vụ này có vùng phủ sóng rộng, không phụ thuộc vào địa hình, chất lượng hình ảnh và âm thanh ổn định, đồng đều.

Truyền hình số mặt đất (DVB-T2)

Là loại truyền hình sử dụng phương thức phát sóng mặt đất. Tín hiệu được nhà đài số hóa trước khi phát đi và người dùng sẽ dùng angten và bộ giải mã để thu nhận sử dụng.

Hiện nay,để sử dụng công nghệ này thì những tivi đời cũ, sản xuất trước năm 2014 cần mua thêm đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB – T2 để giải mã tín hiệu. Đối với những mẫu TV mới , từ 32 inch trở lên, được sản xuất từ sau năm 2014 thì không cần trang bị thêm vì đã được tích hợp sẵn đầu thu chuẩn này rồi..

Sau quá trình chuyển đổi, truyền hình số mặt đất có thể xem vài chục kênh chương trình miễn phí của Đài THVN, những đài địa phương và các kênh không khóa mã. Có nghĩa là vẫn có thể xem được những kênh chương trình như trước đây với hình ảnh sẽ sắc nét, âm thanh sẽ sống động hơn. Trong trường hợp người dùng có nhu cầu xem nhiều kênh đặc sắc, nội dung đa dạng và chất lượng hình ảnh tốt hơn có thể đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền với nhà cung cấp.

Truyền hình số hữu tuyến ( truyền hình cáp)

Truyền hình số hữu tuyến còn được gọi với tên gọi khác truyền hình cáp. Đây là dịch vụ truyền hình sử dụng cáp quang hoặc cáp đồng trục để truyền tín hiệu . Chính vì vậy, phương tiện này  gần như không bị ảnh hưởng bởi những nhân tố bên ngoài như thời tiết hay môi trường âm thanh xung quanh. Dịch vụ này cho chất lượng hình ảnh rõ nét, âm thanh tốt, hỗ trợ nhiều kênh. Cáp tín hiệu sẽ phải kết nối qua Set-top-box trước khi đến tivi.

Tuy nhiên, vì sử dụng cáp nên dịch vụ này khó có thể áp dụng tại những vùng xâu vùng xa hay những vùng có dân cư thưa thớt. Ngoài ta thì một số kênh nước ngoài đôi khi sẽ bị ảnh hưởng do được truyền dẫn từ vệ tinh xuống các nhà đài, do đó, quá trình nhận tín hiệu vệ tinh có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết.

Theo Thanh Ngân – sinh viên trường Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

greennewstv