Những nguồn omega 3 thực vật tốt nhất cho sức khỏe

Những nguồn omega 3 thực vật tốt nhất cho sức khỏe

Omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp phát triển não bộ, cải thiện thị lực, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vậy omega 3 thực vật có trong những loại thực phẩm nào, theo dõi bài biết dưới đây để được giải đáp.

Nội dung tóm tắt

Omega-3 thực vật là gì?

Omega 3 là một loại axit béo không no thiết yếu cho cơ thể. Omega 3 mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người trưởng thành nói chung và sự tăng trưởng, phát triển trí não của trẻ nhỏ nói riêng.

Omega 3 tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp phát triển não bộ, cải thiện thị lực, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, loại axit béo không no này còn giúp hạ huyết áp, giảm sưng khớp, chống lại bệnh tự miễn, ngăn ngừa ung thư…

Các loại thực vật chứa nhiều omega-3

Đậu nành

Omega-3 có nhiều trong đậu nành
Omega-3 có nhiều trong đậu nành

Xem thêm: Thực vật giàu protein

Đậu nành là nguồn thực phẩm rất giàu chất xơ và đạm từ thực vật. Đồng thời, nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin K, B2, folate… Đặc biệt, đậu nành có hàm lượng omega 3, omega 6 khá lớn. Trong 100g đậu nành chứa 1443mg omega 3.

Hạt Lanh

Hạt Lanh chứa nhiều omega-3
Hạt Lanh chứa nhiều omega-3

Tìm hiểu thêm: Ăn bơ thực vật có tốt không?

Hạt lanh là loại hạt rất giàu axit alpha-linolenic – một dạng axit béo omega 3 và các vitamin, khoáng chất, chất xơ… có lợi cho sức khỏe. Để bổ sung omega 3, bạn có thể rắc hạt lanh lên salad, xay nhuyễn thành sinh tố hoặc dùng dầu hạt lanh trong chế biến món ăn.

Hạt chia

Hạt chia nguồn thực vật chứa nhiều omega-3
Hạt chia nguồn thực vật chứa nhiều omega-3

Hạt chia là nguồn chất béo lành mạnh, chứa hàm lượng omega 3 cao và cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất… Bạn có thể thêm hạt chia vào các món ngũ cốc hoặc salad trong bữa ăn.

Dầu tía tô

Dầu lá tía tô
Dầu lá tía tô

Chiết xuất dầu từ lá tía tô cũng chứa hàm lượng cao acid béo omega-3. Sử dụng dầu tía tô trong thời gian dài có thể làm gia tăng nồng độ EPA và DHA trong máu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch. Mặt khác, trong dầu tía tô có nhiều chất béo không bão hòa đa có tác dụng kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu.

Dầu tía tô rất giàu acid béo omega-3, với lượng omega-3 ước tính chiếm đếm 64% trong loại dầu này. Mỗi muỗng dầu tía tô khoảng 14g chứa gần 9.000mg acid béo omega-3. Để tối đa hóa lợi ích sức khỏe, dầu tía tô nên được thêm vào các món salad hoặc nước sốt, thay vì dùng để chế biến món ăn. Điều này là do dầu tía tô có nhiều chất béo không bão hòa đa có thể bị oxy hóa khi gặp nhiệt, tạo thành các gốc tự do có hại gây ra bệnh tật.

Lợi ích của Omega-3

Lợi ích của axit béo omega – 3

Axit béo omega – 3 là một loại axit béo cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Axit béo omega – 3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra, omega – 3 còn có lợi cho não bộ cũng như sức khỏe tinh thần của mỗi người. Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng axit béo omega – 3 có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh trầm cảm cũng như tình trạng stress kéo dài.

Ngoài những tác dụng kể trên, omega – 3 còn có một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý khác như giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt, kiểm soát tốt các nguy cơ của bệnh tim mạch, giảm viêm, chống nhiễm trùng, giảm đau bụng kinh, mang lại một làn da khỏe mạnh và làm chậm sự lão hóa của hệ xương khớp.

Axit béo Omega-3, đặc biệt là DHA, rất cần thiết cho sức khỏe não bộ và võng mạc. Điều đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú là bổ sung đủ DHA, vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và trí thông minh của em bé. Ngoài ra, hấp thụ đủ omega-3 có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người trưởng thành.

Điều này đặc biệt đúng với các dạng chuỗi dài hơn như EPA và DHA. Mặc dù các bằng chứng chưa rõ ràng, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể bảo vệ, giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật, trong đó bao gồm ung thư vú, trầm cảm cùng nhiều bệnh viêm nhiễm khác nhau.

Qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã biết nguồn omega-3 có trong thực vật cũng rất dồi dào. Omega 3 mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên không nên bổ sung một cách quá lạm dụng. Để có được sức khỏe tốt nhất, chỉ nên dùng ở mức vừa phải và hợp lý.

Ngân