Thế mạnh và hạn chế của báo truyền hình

Thế mạnh và hạn chế của báo truyền hình

Truyền hình là một kênh truyền thông đại chúng ra đời sau so với các loại hình báo chí khác như báo in. Tuy nhiên nhờ nhìn nhận và kế thừa được những thế mạnh của các kênh truyền thông trước đó truyền hình đã và đang có rất nhiều bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực này song những tồn tại của loại hình báo chí này vẫn bộc lộ khá nhiều điểm hạn chế.

Nội dung tóm tắt

Truyền hình kế thừa phát huy thế mạnh

Báo truyền hình là một kênh truyền thông giúp truyền tải thông tin bằng hình ảnh, âm thanh sống động với đầy đủ sắc màu từ lời nói đến âm nhạc và tiếng động. Truyền hình còn được khán giả gọi với những tên ưu ái như kẻ mang bức tranh muôn màu cuộc sống, người đưa mang thông tin kết nối mọi người lại với nhau.

Với các hoạt động chương trình được thu nhỏ lại qua màn ảnh giúp cho người xem cảm nhận được những thông tin, hình ảnh một cách trực quan nhất. Đây được xem là những thế mạnh vượt trội của báo truyền hình, giúp cho thông tin khoa học những vấn đề thời sự nổi cộm được cập nhật một cách nhanh chóng chính xác nhất.

Truyền hình truyền tải thông tin gần gũi sinh động trực quan

Truyền hình mới ra đời và du nhập vào Việt Nam trong khoảng những năm 1975 với các đài truyền hình khu vực Cần Thơ, Nha Trang, Buôn Ma Thuột,… Ngày 7/9/1970 là ngày đầu tiên số truyền hình được phát thử nghiệm tại miền Bắc ở 58 Quán Sứ, Hà Nội. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của truyền hình vào trong đời sống.

Trong thời gian gần đây việc Đài Truyền hình Việt Nam không ngừng mở rộng thời lượng phát sóng phát triển các kênh truyền hình mới đổi mới các công nghệ phát sóng cải thiện nội dung chương trình làm mới giúp cho ngày càng phong phú và hấp dẫn hơn. Đây cũng là một ưu điểm rất nổi bật của truyền hình khi đã kế thừa và phát huy rất tốt các thế mạnh vốn có của mình và các loại kênh truyền thông trước đó.

Truyền hình có ưu điểm nổi bật khi kết hợp rất khéo léo giữa hình ảnh và âm thanh giúp tạo cho khả năng truyền tải thông tin nội dung vô cùng phong phú gần gũi với người xem. Các sự kiện hiện tượng, vấn đề nổi bật đều được cập nhật thể hiện qua các chương trình truyền hình ngày càng chuyên nghiệp và sáng tạo riêng.

Đây là đặc điểm then chốt giúp tạo ra đặc điểm riêng biệt của các chương trình truyền hình đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội. Sự hấp dẫn riêng biệt khả năng tương tác với khán giả người xem bằng hình ảnh và âm thanh khiến cho thông tin được truyền tải theo một hình thức sống động gần gũi.

Hạn chế của báo truyền hình

Song song với các ưu điểm thì truyền hình vẫn có khá nhiều hạn chế

Bên cạnh rất nhiều lợi thế ưu điểm của mình báo truyền hình vẫn bộc lộ khá nhiều điểm yếu và chúng ảnh hưởng không nhỏ đến loại hình truyền thông này. Hạn chế lớn nhất của loại hình báo chí này đó chính là không gian và môi trường bị hạn hẹp.

Các tín hiệu truyền hình sẽ được truyền đi theo tuyến tính thời gian khiến cho đối tượng tiếp nhận thông tin hoàn toàn bị động về tốc độ. Nói một cách dễ hiểu đó chính là ví dụ bạn không thể quyết định được khi nào bạn có thể xem chương trình truyền hình yêu thích vì chúng chỉ được phát sóng trong đúng khung giờ quy định trước.

Ngoài ra muốn tiếp cận với các chương trình truyền hình bạn cần có máy thu tuy nhiên với nhiều gia đình việc có điều kiện sở hữu những chiếc ti vi thu hình để xem được các chương trình truyền hình vẫn là cả một vấn đề. Không những vậy mỗi khi lên một chương trình truyền hình sản xuất thường gặp rất nhiều vấn đề từ việc chi phí nhân công đến kỹ thuật để cho ra một sản phẩm là cả một quá trình.

Ngoài ra một đặc trưng hạn chế của loại hình truyền thông này đó chính là tính hai mặt truyền hình, sự tác động ảnh hưởng của truyền hình đối với người xem đặc biệt là các khán giả trẻ tuổi là rất lớn việc nhìn nhận vấn đề tập trung vào giá trị cốt lõi được được khai thác sâu.

Loại hình truyền thông nào cũng sẽ có điểm mạnh điểm yếu của riêng mình, chính vì thế các nhà tổ chức sản xuất nên nhìn nhận vấn đề đưa ra những giải pháp để hoàn thiện phát huy những điểm mạnh và hạn chế được các nhược điểm.

Trên đây, là những thế mạnh và hạn chế của báo truyền hình. Mong những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn.

greennewstv