Khí biogas dùng để làm gì trong thực tiễn?

Khí biogas dùng để làm gì trong thực tiễn?

Khí Biogas là gì? Khí Biogas dùng để làm gì trong thực tiễn là những câu hỏi được nhiều người quan tâm tới. Cùng tham khảo những thông tin chi tiết nhất về khí biogas trong bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Khí Biogas là gì, có độc không?

Khí Biogas là loại khí sinh học. Khí Biogas được ứng dụng rất nhiều ở các vùng nông thôn được ứng dụng rất phổ biến trong cuộc sống vì họ tận dụng được nguồn chất thải hữu cơ từ việc chăn nuôi gia súc. Thành phần chính chúng hỗn hợp khí Methane (CH4 – 50.60%), CO2 (>30%) và một số chất khác như hơi nước, N2, O2, H2S, CO. Hiện nay khí biogas thường dùng để làm nguồn khí đốt trong sinh hoạt hoặc chuyển hóa thành điện năng vì là chất dễ cháy.

khi-biogas-dung-de-lam-gi
Khí Biogas dùng để làm gì?

Khí cười là khí gì? Có tác hại thế nào tới sức khỏe?

Biogas là khí độc hại nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với chúng. Người ta sản xuất khí biogas bằng cách ủ kín các loại chất thải hữu cơ. Loại khí này nếu như hút phải lượng lớn sẽ dẫn tới tử vong. Tuy nhiên nếu như được xử lý và tạo thành chất đốt thì không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nó còn giúp bảo vệ môi trường sống.

Cơ chế hình thành khí Biogas

Cơ chế hình thành khí Bioga là quá trình phân hủy các chất thải hữu cơ. Chúng phải trải qua rất nhiều phản ứng hóa học mới có thể chuyển biến thành khí Methane và Carbonic. Biogas thường được ứng dụng sản xuất bằng cách ủ kín các chất thải hữu cơ chủ yếu là phân và nước thải từ gia súc, gia cầm tạo thành các chất hòa tan và chất khí. Khí Biogas trong tự nhiên được sinh ra từ các đầm lầy, ao, hồ. Bioga có khả năng tự bắt lửa cực cao, có thể sử dụng làm nguồn khí đốt thay thế gas và chuyển hóa thành điện năng.

Ứng dụng của khí Biogas trong thực tiễn

  • Khí sinh học biogas được dùng để sử dụng trong chăn nuôi giúp chuồng trải luôn sạch sẽ, thông thoáng. Sử dụng hầm biogas tránh được những bệnh tật lây nhiễm, chất thải của gia súc, gia cầm được xử lý triệt để.
  • Ứng dụng của khí biogas trong công nghiệp: được dùng để ủ thành phân bón hữu cơ cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cây trồng. Chất thải chăn nuôi sau khi vào hầm biogas có thể tận dụng để tưới cho hoa màu.
  • Sử dụng làm nguồn năng lượng sạch: Khí biogas tạo ra điện năng để thắp sáng tiết kiệm rất nhiều chi phí. Dùng làm chất đốt trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Khí sinh học Biogas đem lại giá trị vô cùng to lớn cho con người.
  •  Ứng dụng khí biogas trong sản xuất nông nghiệp. Làm phân bón hữu cơ dùng để bón cho các loại cây nông nghiệp, cây ăn quả, hoa màu nâng các độ dinh dưỡng của đất. Những loại cây trồng này được bón phân hữu cơ sinh học sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người
  • Nước thải từ hầm biogas được làm nước tưới trực tiếp cho hoa màu giúp các loại rau màu được tươi tốt, xanh mơn mởn
  • Chăn nuôi: Cặn bã và nước thải của biogas có thể ứng dụng vào việc nuôi cá theo mô hình vườn – ao – chuồng.
  • Hệ thống hầm biogas này mang đến rất nhiều lợi ích đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi. Xây dựng hầm biogas để chứa phân thải là điều vô cùng cần thiết để phòng chống dịch bệnh tránh làm thất thoát kinh tế cho gia đình.
  • Sử dụng hầm biogas trong chăn nuôi xử lý chất thải phân của vật nuôi nhanh chóng sẽ giúp chuồng trại được sạch sẽ hơn hạn chế tối đa các nguy cơ gây bệnh.
  • Việc xử lý triệt để được các chất thải của gia súc, gia cầm bằng cách làm bể chứa khí biogas sẽ tránh được những bệnh tật cho vật nuôi như giun sán.

Ứng dụng khí biogas vào sản xuất nguồn năng lượng sạch

Khí biogas được biết tới là nguồn năng lượng sạch được dùng vào nhiều mục đích khác nhau như:

  • Đun nấu: Nấu các món ăn bằng bếp có sử dụng khí biogas
  • Là một nguồn năng lượng sạch có giá trị cao. Đèn chiếu sáng bằng khí biogas
  • Chuyển hóa thành điện năng sử dụng vào cuộc sống sinh hoạt. 1m3 biogas có thể sản xuất được tương đương với 1,25 kwd điện
  • Chạy động cơ đốt trong: dùng khí biogas thay thế cho các loại nguyên liệu dầu diesel và xăng.
  • Việc tạo ra điện năng từ khí Biogas sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí sinh hoạt cho gia đình đẩy mạnh, thúc đẩy gia tăng thu nhập kinh tế.
khi-biogas-dung-de-lam-gi
Khí biogas là nguồn năng lượng được dùng vào nhiều mục đích khác nhau

Xem thêm:

Khí ethylene là gì? Có độc không?

Lợi ích của hầm khí Biogas

  • Về kinh tế: không cần phải tốn chi phí xử lý chất thải, không cần phòng chống các dịch bệnh trong chăn nuôi. Hầm khí Biogas không mất chi phí mua gas đốt, điện thắp sáng tiết kiệm được chi phí hàng tháng. Làm giảm bớt gánh nặng kinh tế trong gia đình
  • Về năng lượng: chạy động cơ đốt trong thay thế xăng, thu được khí gas. Hầm khí Biogas mang đến nhiều lợi ích trong việc thắp sáng, nấu nước, sinh hoạt hàng ngày.
  • Về nông nghiệp: hầm khí Biogas nâng cao độ phì nhiêu cho đất, nuôi trồng thủy hải sản. Giúp tăng năng suất cây trồng, tận dụng được nguồn phân bón, hạn chế sâu bệnh.
  • Về môi trường: hầm khí Biogas giúp cho môi trường trong sạch hơn, sạch đẹp hơn giảm bớt được mùi hôi thối từ phân động vật gây ra.

Nguyên lý hoạt động là hầm khí Biogas được tiếp xúc với không khí được đưa vào buồng đốt có rất nhiều loại bếp biogas ra đời. Hầm khí Biogas tạo ra chất đốt trong đời sống sinh hoạt vô cùng thân thiện với môi trường và tiết kiệm được nguồn chi phí.

Trên đây là những thông tin hữu ích, chi tiết nhất về khí biogas là gì, có độc không. Qua đây bà con có thể hoàn toàn đưa hầm khí Biogas vào trong sinh hoạt của gia đình để xử lý hiệu quả chất thải trong quá trình chăn nuôi tiết kiệm được nguồn kinh tế rất lớn. Hy vọng các bạn sẽ biết cách ứng dụng biogas trong thực tiễn, đời sống sản xuất sử dụng hầm biogas đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất.

 

Nhâm