Các phương pháp xử lý khí thải nhà máy công nghiệp hiện đại

Các phương pháp xử lý khí thải nhà máy công nghiệp hiện đại

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã góp phần làm cho kinh tế phát triển. Với mục tiêu phát triển công nghiệp trong nước, số lượng các khu công nghiệp được thành lập để thu hút các dự án đầu tư công nghiệp đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên cùng với đó là áp lực về việc xử lý khí thải nhà máy.

Nội dung tóm tắt

Phương pháp xử lý khí thải nhà máy hiện đại nhất

Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề quan hệ mật thiết đến sự sống còn của xã hội, được đặt trong mối quan tâm hàng đầu hiện nay của các nhà khoa học. Với sự bùng nổ dân số, khí thải sinh hoạt, khí thải các nhà máy chưa qua xử lý vào bầu không khí một cách vô tội vạ đã ảnh hưởng ngược trở lại với đời sống con người. Theo đó là có quá nhiều rủi ro, nguy cơ khi trái đất ngày một nóng lên, băng tan làm mực nước dâng cao, thiên tai, bệnh tật, đất đai nhiễm mặn, …

Đứng trước nỗi lo chung của nhân loại, các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu cách hạn chế, khắc phục những tác hại có thể xảy ra. Không ít các biện pháp xử lý khí thải nhà máy bằng nhiều phương thức khác nhau đã được áp dụng và nhận được những hiệu quả đáng khích lệ. Cụ thể:

Xử lý khí thải bằng phương pháp hấp thụ

Phuong-phap-xu-ly-khi-thai-nha-may
Phương pháp xử lý khí thải nhà máy

Xem thêm: khí thải từ phương tiện giao thông

Phương pháp này dùng để xử lý khí thải trong các khu công nghiệp. Các tháp được sử dụng trong phương pháp này là:

Tháp phun: có thiết kế đơn giản, thường dùng để lọc không khí, lọc bụi bằng dung dịch phun. Sau khi lọc xong có thể đưa ra môi trường.

Tháp hấp thụ khí thải sủi bọt: tháp này dùng để xử lý khí thải có trọng tải lớn thường trong công nghiệp hay sử dụng.

Tháp đệm: dùng để lọc các khí độc và bụi để làm không bị nghẹt lớp đệm, thường thì người ta sẽ kết hợp buồng phun và tháp đệm để lọc khí độc.

Xử lý khí thải bằng sinh học

Phương pháp này dùng vi sinh vật để lọc khí thải, các sinh vật này sẽ phân hủy hết các chất độc hại có trong khí thải. Qua quá trình này khí thải sẽ được loại bỏ các chất độc hại trước khi thải vào môi trường.

Phương pháp xử lý khí thải hiện đại bằng sinh học như:

  • Công nghệ Biofilter: Đây là nghệ sinh học nó được sử dụng cho các chất khí bay hơi có mùi hôi, khi sử dụng công nghệ này có hiệu quả cao, an toàn.
  • Công nghệ Bio-scrubber:  trao đổi dành cho khí thải và chất được hấp thụ.
  • Công nghệ Biocreactor chứa màng lọc polymer: đây là công nghệ lọc khí hiện đại nhất, có kết quả cao.

Xử lý khí thải bằng phương pháp ướt

Xu-ly-khi-thai-bang-phuong-phap-uot-co-the-loc-duoc-cac-chat-doc-hai-va-bui-sieu-sieu-nho
Xử lý khí thải bằng phương pháp ướt có thể lọc được các chất độc hại và bụi siêu siêu nhỏ

Xem thêm: Khí thải co2 là gì?

Phương pháp ướt là một trong các phương pháp hiệu quả được lựa chọn tin dùng nhất hiện nay. Phương pháp này lọc các chất độc hại và bụi siêu siêu nhỏ đi qua chất lỏng. Sau khi lọc xong những hạt bụi sẽ thải thành dạng bùn. Hiện tại phương pháp này được dùng để luyện kim, các ngành công nghiệp pha chế hóa học.

Xử lý khí thải bằng phương pháp thiêu đốt

Phương pháp xử lý khí thải dùng nhiệt để xử lý. Có 2 giai đoạn thực hiện, đầu khiên khí thải bị ô nhiễm sẽ được hút vào một hệ thống sau đó sẽ được đựng trong bình nén và đem đi đốt. Sau khi thực hiện chúng ta sẽ thu hồi một lượng khí thải ít chất độc hại hơn. Phương pháp này có 2  dạng là đốt xúc tác và đốt ko xúc tác.

Xử lý khí thải bằng phương pháp tĩnh điện  

Đây là phương pháp xử lý khí thải dùng điện trường để loại bỏ các loại bụi, phương pháp này là kỹ thuật mới được dụng trong xử lý khí thải công nghiệp.

Bài viết vừa chia sẻ đến bạn đọc các phương pháp xử lý khí thải nhà máy hiện đại được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Hy vọng bài viết hữu ích đến bạn đọc. Chúc các bạn thành công.

Huệ