Rating là gì? Tìm hiểu về Rating trong truyền hình

Rating là gì? Tìm hiểu về Rating trong truyền hình

Khán giả thường nghe đến khái niệm Rating các bộ phim rất nhiều nhưng ít ai hiểu được ý nghĩa và vai trò của Rating. Rating là gì? Bài tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

1. Khái niệm Rating là gì?                                        

Mọi người thường nghe nhiều đấy việc một bộ phim được đánh giá tỷ lệ rating cao hay một chương trình truyền được rating tỷ lệ cao. Hay nói đơn giản Rating chính là một đơn vị dùng để đánh giá những sự quan tâm và yêu thích của khán giả xem truyền hình đối với một chương trình cụ thể.

Dựa trên tỷ lệ Rating này mà các nhà sản xuất sẽ có những phương án và giải pháp cần thiết để hoàn thiện hơn về chất lượng sản phẩm của mình nhằm đáp ứng sự hài lòng của khán giả. Những phản hồi tương tác từ khách hàng cũng giúp các nhà sản xuất liên tục nâng cao hình ảnh và tầm ảnh hưởng của sản phẩm trong mắt khán giả.

Khái niệm Rating là gì?       

Khái niệm Rating là gì?       

2. Cách nhận biết chỉ số Rating như thế nào?

Bạn có thể dễ dàng nhận biết một chương trình truyền hình có tỷ lệ Rating cao căn cứ vào số lượng các quảng cáo được chèn trong nội dung chương trình đó. Nếu chương trình nào dày đặc các quảng cáo thì có nghĩa chương trình đó đang thu hút một số lượng lớn khán giả đang theo dõi.

Bởi chỉ số Rating của chương trình đã được tổng hợp và đi mời hợp tác quảng cáo đối với các doanh nghiệp thương mại. Doanh nghiệp sẽ cân nhắc có tham gia quảng cáo trong chương trình truyền hình này hay không bởi nó sẽ có lượt tiếp cận khách hàng đông đảo. Chắc chắn cơ hội mà khách hành biết đến sản phẩm của doanh nghiệp thương mại thông qua chương trình truyền hình này sẽ rất lớn.

Ví dụ như một số chương trình truyền hình thực tế hay các game show mua bản quyền The Voice Vietnamese Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ.. có số lượng quảng cáo chèn trong chương trình rất nhiều. Điều đó chứng tỏ chương trình có tỷ lệ Rating khá cao rồi.

3. Cách tính tỷ lệ Rating như thế nào?

Chỉ số Rating được tính bằng 2 phương pháp: Phương pháp tính chỉ số Rating bằng thiết bị kỹ thuật số và phương pháp tính chỉ số Rating truyền thống thu thập dữ liệu trực tiếp. Cụ thể như sau:

3.1 Phương pháp tính Rating bằng thiết bị kỹ thuật số

Phương pháp này được sử dụng phổ biến, sử dụng một thiết bị đo có tên là People Meter gắn vào các Tivi của các hộ gia đình, ở nhiều vùng miền, nhiều nơi, với nhiều độ tuổi khác nhau, mọi tầng lớp khác nhau. Dựa vào thiết bị này, hệ thống sẽ tổng hợp những chương trình mà người dùng đã theo dõi ở từng hộ gia đình một cách ngẫu nhiên. Từ đó có thể sàng lọc và đánh giá được những chương trình mà khán giả đang quan tâm.

Cách tính tỷ lệ Rating như thế nào?

Cách tính tỷ lệ Rating như thế nào?

3.2 Phương pháp tính chỉ số Rating truyền thống thu thập dữ liệu trực tiếp

Không phân biệt độ tuổi, nghề nghiệp hay khu vực sinh sống, người thống kê sẽ lựa chọn việc phỏng vấn trực tiếp các đối tượng khách hàng mà họ bắt gặp, có thể trên đường, trong quán cà phê, trong siêu thị, … để tổng hợp lại ý kiến từ đó đưa ra con số phần trăm cao nhất. Họ cũng có thể gọi điện thoại ngẫu nhiên để thu thập câu trả lời.

Ngoài ra, chúng ta có thể nhìn thấy, ngày nay trong một số chương trình truyền hình, người ta còn tiến hành đo tỷ lệ Rating trực tiếp bằng cách bình chọn qua tổng đài hay dạng trò chơi có thưởng. Từ đó thống kê và tổng hợp được các số liệu.

4. Ở Việt Nam ai là người đo tỷ lệ Rating

Công ty TNS (trực thuộc Kanter Media – Anh Quốc) là đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp các số liệu Rating cho các công ty truyền thông. Họ thống kê số liệu và bán lại cho những công ty truyền thông hay các đài truyền hình. Số liệu thu thập được từ mạng lưới thiết bị rộng lớn tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tỷ lệ Rating là con dao 2 lưỡi. Các công ty thương mại không nên phụ thuộc hoàn toàn vào con số này cũng rất có thể nó ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược của công ty.

Rating là gì? Và cách tính tỷ lệ Rating như thế nào đã được tổng hợp trong bài viết trên đây. Hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

greennewstv