Thảm thực vật ở hoang mạc và những điều kỳ diệu

Thảm thực vật ở hoang mạc và những điều kỳ diệu

Các hoang mạc là những vùng lãnh thổ đặc trưng bởi môi trường khô cằn do sự khan hiếm của mưa. Những đặc điểm này khiến các thực vật ở hoang mạc chúng khó sống. Vậy ở hoang mạc có những thực vật nào, cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Đặc điểm thực vật ở hoang mạc

Thực vật ở hoang mạc  thích nghi với môi trường khắc nghiệt, khô hạn bằng cách tự hạn chế sự mất nước, đồng thời tăng cường dự trữ nước và chất dinh dưỡng trong cơ thể.

– Một số loài cây rút ngắn chu kì sinh trưởng cho phù hợp với thời kì có mưa ngắn ngủi trong năm. Một số khác, lá biến thành gai hay lá bọc sáp để hạn chế sự thoát hơi nước. Một số loài cây dự trữ nước trong thân cây như xương rồng nến khổng lồ ở Bắc Mĩ hay cây có thân hình gai ở Nam Mĩ. Phần lớn các loài cây trong hoang mạc có thân lùn thấp nhưng bộ dễ rất to và dài để có thể hút được nước dưới sâu.

Ở hoang mạc có những loại thực vật nào?

Cây Thùa (maguey) ở hoang mạc

Cây Thùa sống ở nơi khô cằn mọc tại các hoang mạc ở miền nam Hoa Kỳ đến Mexico. Chúng tạo thành một hình hoa thị cơ bản gồm những chiếc lá dày, nhiều thịt, thường có gai, với màu sắc từ xanh lá cây đến hơi xanh, và đôi khi còn loang lổ.

Cây "Thùa" ở hoang mạc
Cây “Thùa” ở hoang mạc

Tìm hiểu thêm: Thực vật quý hiếm

Hầu hết đạt kích thước chiều cao khoảng 70-80 cm và đường kính khoảng 40-50 cm. Chúng chỉ ra hoa một lần, tạo ra một cuống hoa rất rất cao hoặc cành, đôi khi gấp ba lần chiều cao của cây và có hoa màu trắng. Tuy nhiên, mặc dù thực tế là chúng tạo ra hạt giống, cách dễ nhất để nhân giống maguey là tách một số trong số vô số các chồi nảy mầm từ cây mẹ khi nó khô héo.

Cây anh túc California

Cây anh túc california, tên khoa học là Eschscholzia californica, là một loại cây thân thảo hàng năm hoặc lâu năm có nguồn gốc từ California (Hoa Kỳ) và Baja California (Mexico). Đạt chiều cao từ 30 đến 60 cm, và phát triển các lá xanh có lỗ nhọn.

Hoa anh túc tại bang Califonia
Hoa anh túc tại bang Califonia

Xem thêm: 5 đới khí hậu trên trái đất

Hoa của nó nở vào mùa xuân, và có màu vàng hoặc cam. Quả là một quả nang dài tới 10 cm, chứa một lượng lớn hạt. Ở các nước như Tây Ban Nha, nó đã được nhập tịch tốt đến mức được coi là xâm lấn đặc biệt là ở hai quần đảo: Quần đảo Balearic và Canary.

Cây chà là

La cây chà là, tên khoa học là Phoenix dactyliferaNó là một trong số ít loài cây cọ mà chúng ta sẽ tìm thấy ở sa mạc. Loài đặc biệt này sống ở Lưỡi liềm màu mỡ, trải dài từ Ai Cập đến Lưỡng Hà. Do sức mạnh thích nghi tuyệt vời của nó, nó phát triển mà không gặp vấn đề gì ở khắp miền Bắc và vùng Sừng châu Phi, Trung Đông và Nam Á, nhận được ít nước mỗi năm.

Cây trà là ở hoang mạc
Cây trà là ở hoang mạc

Đạt đến chiều cao tối đa là 23 mét, với một hoặc nhiều thân tương đối mỏng, lên đến 35 cm. Lá của nó có hình lông chim, màu xanh hơi xanh, và nó tạo ra những quả hình trụ hình bầu dục dài từ 3 đến 7 cm, có thể ăn được.

Cây đá thạch anh hoặc đá sống

 Cây Thạch Anh loài thực vật mọng nước hoặc không phải xương rồng có nguồn gốc từ sa mạc Namib, trên bờ biển phía tây của nam (nam) châu Phi. Chúng thường được gọi là đá sống hoặc đá thực vật vì chúng hòa trộn với đá thật của khu vực, do đó sẽ không được chú ý. Chiến lược này giúp họ tránh bị động vật ăn thịt; chúng hiếm khi được phát hiện.

Cây đá sống hoang mạc
Cây đá sống hoang mạc

Chúng có đặc điểm là chỉ có hai lá thịt, ghép lại, được phân chia bởi một khe nứt, từ đó hai lá mới sẽ mọc ra khi những lá khác khô, cũng như ra hoa vào mùa thu. Những bông hoa này giống như hoa cúc, và có thể có màu trắng hoặc vàng. Kích thước trưởng thành cao khoảng 5 cm x rộng 3-4 cm.

Trên đây là những thông tin về thực vật ở hoang mạc đặc điểm và list những thực vật sống ở hoang mạc. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích cho mình.

 

 

 

Ngân