Khí Argon là gì? Ứng dụng của khí Argon vào đời sống con người?

Khí Argon là gì? Ứng dụng của khí Argon vào đời sống con người?

Khí Argon là một trong những khí hiếm trên Trái Đất. Nó được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp hiện nay. Vậy, khí Argon là gì? Ứng dụng của khí Argon vào đời sống con người như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết phía dưới.

Nội dung tóm tắt

Khí Argon là gì?

Khí Argon là gì?
Khí Argon là gì?

Xem thêm: khí áp là gì

Đây là một nguyên tố hóa học có ký hiệu Ar và số hiệu nguyên tử 18. Khí Argon nằm trong nhóm 18 của bảng tuần hoàn. Argon là thứ khí hiếm thứ ba trong nhóm 8, chiếm khoảng 0.934% khí quyển Trái Đất. Điều này làm cho nó trở thành khí hiếm phổ biến nhất trên Trái Đất.

Khí Argon công nghiệp có rất nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày cũng như trong sản xuất. Khí Argon công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành như: sử dụng như là môi trường khí trơ, phục vụ hàn kim loại khí trơ và hàn vonfram khí trơ. Trong công nghiệp sản xuất chất bán dẫn, Argon là lớp bảo vệ để nuôi cấy các tinh thể silic và germani,…

Tính chất của khí Argon là gì?

Khí Argon là một khí trơ, không có phản ứng hóa học với các chất hóa học khác. Dưới đây là tính chất của loại khí này:

Tính chất vật lý: Ở dạng lỏng hay dạng rắn, Argon là chất khí không màu, không mùi, không vị, không độc. Loại khí này nặng gấp 1,5 lần không khí.

Tính chất hóa học: Argon là khí trơ nên nó không phản ứng với các chất hóa học khác. Argon cũng không hòa tan kim loại dù ở thể lỏng hay thể rắn. Tuy vậy, loại khí này có khả năng hòa tan trong nước. Độ hòa tan của Argon xấp xỉ với oxygen và gấp 2,5 lần nitrogen. Theo một số nghiên cứu cho thấy, khi cho Argon phản ứng với nước, Argon có thể tạo ra các mắt lưới với nước.

Ứng dụng của khí Argon vào đời sống con người

Ứng dụng của khí Argon vào đời sống con người
Ứng dụng của khí Argon vào đời sống con người

Đọc thêm về: khí Amoniac là gì

Khí Argon được ứng dụng trong lĩnh vực về y tế

Argon được dùng trong các tia laze để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Điều trị việc rối loạn nhịp tim vì Argon có thể tiêu diệt các tế bào cản trợ xung điện.

Argon còn được dùng trong phẫu thuật lạnh, giúp cho quá trình diễn ra chính xác hơn.

Xử lý trong những vấn đề về gia cầm, dịch bệnh.

Khí Argon ứng dụng trong sản xuất kim loại

Khi thép được thực hiện trong một công cụ chuyển đổi, khí Oxy và Argon được thổi vào các kim loại nóng chảy. Việc bổ sung khí Argon làm giảm tổn thất Crom và hàm lượng Carbon mong muốn đạt được ở nhiệt độ thấp hơn.

Do đó, Argon được dùng như một loại khí thổi trong khi sản xuất thép chất lượng cao hơn để tránh sự hình thành nitrit.

Khí Argon được dùng trong sản xuất và xây dựng

Khí Argon được sử dụng như là một khí chất độn giữa những tấm kính hiệu quả cao khung cửa sổ nhiệt. Lý do là vì nó không chỉ khô và không màu mà còn là một loại khí tương đối nặng, giảm thiểu lây truyền nhiệt giữa tấm bằng chuyển động đối lưu.

Argon cũng được dùng như một lá chắn khí đúc

Argon được dùng trong sản xuất nhôm để hỗ trợ và để loại bỏ hydro hòa tan và những hạt từ nhôm nóng chảy.

Argon được sử dụng như là một loại khí trơ trong sản xuất titan để tránh quá trình oxy hóa và phản ứng với nitơ (titan là kim loại có thể cháy được trong một bầu không khí nitơ 100%).

Argon cũng được sử dụng trong những thiết bị lặn tự chứa để làm căng quần áo khô, do nó trơ và có độ dẫn nhiệt kém.

Ứng dụng của khí Argon trong thực phẩm và nước uống

Argon được dùng trong sản xuất rượu vang để tránh bị oxy hóa và có thể ngăn ngừa sự hình thành của dấm. Chính vì thế, nó cũng được sử dụng trong những nhà hàng, quầy bar và pha chế rượu để bảo quản những chai rượu đã mở.

Khí Argon có gây hại không? Khí Argon có cháy không

Về bản chất, Argon là khí không độc hại. Đặc biệt, khí này không cháy nên khi sử dụng sẽ không gây nổ. Tuy vậy, khí Argon là khí nặng hơn không khí nhiều lần nên nó có thể tích tụ lại dưới không khí, gây ra hiện tượng thiếu oxy và khiến người sử dụng bị ngạt thở, đau đầu, chóng mặt. Hiện tượng này thường hay xảy ra ở những người thợ hàn.

Do đó, để khắc phục tình trạng này, khi sử dụng bình khí Argon, các bạn cần chú ý đến tỷ lệ oxy trong không khí khu vực làm việc, đảm bảo không để tỷ lệ oxy thấp hơn 19%.

Chắc hẳn bài viết trên đây đã giúp bạn đọc phần nào có được những thông tin cơ bản để trả lời cho câu hỏi: Khí Argon là gì? Ứng dụng của khí Argon vào đời sống con người? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Nếu còn thắc mặc nào về loại khí này, hãy để lại bình luận ngay phía dưới nhé!

Linh