Khí chất là gì? Phân loại và đặc điểm của khí chất

Khí chất là gì? Phân loại và đặc điểm của khí chất

Khí chất không chỉ thể hiện ở ngoại hình mà còn nằm ở sự thông minh và cách đối nhân xử thế. Bạn đã thực sự biết khí chất là gì? Bài viết dưới đây chúng ta cùng đi tìm câu trả lời!

Nội dung tóm tắt

Khí Chất là gì?

Khí chất chính là đặc điểm cơ bản của hệ thần kinh con người. Chính khí chất là yếu tố tạo ra diện mạo nhất định của toàn bộ hoạt động của con người ta. Vỏ não của người liên kết và điều chỉnh mọi hoạt động bên ngoài cơ thể và tác động trực tiếp đến các mối liên hệ với môi trường quanh ta. Ở mỗi người khác nhau, hoạt động của vỏ não sẽ có những đặc điểm riêng. Khí chất có thể do bẩm sinh nhưng cũng có thể là do rèn luyện.

Khí Chất là gì?
Khí Chất là gì?

Xem thêm: Khí Argon

Các kiểu khí chất của con người

Người nóng tính

Những người có tính sôi nổi sẽ sở hữu hệ thần kinh mạnh, hoạt động cao và ức chế mạnh. Đồng thời những người này cũng có quá trình hưng phấn mạnh. Những người có khí chất này thường là những người có năng lực, hăng hái và có khả năng hoạt động trong phạm vi lớn. Tuy nhiên, nếu không đạt được mục đích thì sẽ tỏ ra cáu gắt và xấu tính.

Người linh hoạt

Đây cũng là người có hệ thần kinh mạnh, tuy nhiên 2 quá trình hưng phấn và ức chế cân bằng. Những người có khí chất này thường rất năng động, có tư duy tùy biến, sống lạc quan. Những người hiếu danh và không thích những thứ đơn điệu.

Người điềm tĩnh

Những người này có hệ thần kinh mạnh, quá trình hưng phấn và ức chế cũng bằng nhau, cũng tương tự như người có khí chất linh hoạt. Tuy nhiên những người này ít năng động hơn, lao động trầm tĩnh, luôn giữ phong thái điềm tĩnh trước mọi việc. Là người chung thủy và không muốn thay đổi những thói quen, và cũng là người thụ động.

Người ưu tư

Đây là những người có hệ thần kinh yếu, không giỏi trong việc thích nghi khi thay đổi môi trường sống, sức chịu đựng kém, lập trường không vững. Những người có khí chất này thường không tin vào thứ gì và cũng không hy vọng vào bất cứ điều gì. Bù lại họ lại là những người chăm chỉ làm việc và rất cẩn thận.

Các kiểu khí chất của con người
Các kiểu khí chất của con người

Xem thêm: Khí brom

Người có khí chất ưu tư (khí chất yếu) thường sẽ rất dịu dàng, tế nhị, nhạy cảm, cẩn trọng, người này sẽ có những suy nghĩ sâu sắc, trí tưởng tượng phong phú. Tình cảm bền vững (rất chung thủy), người có khí chất ưu tư (khí chất yếu) cũng sẽ có có tính tự giác, ý thức cao, là người kiên trì.

Trong công việc thì những người có khí chất ưu tư (khí chất yếu) sẽ không hấp tấp, vội vàng, dễ kiềm chế, nhẫn nại, những người này sẽ có thể hoàn thành tốt công việc được giao trong điều kiện quen thuộc. Người có khí chất ưu tư (khí chất yếu) đều sẽ cẩn trọng, hiểu rõ tâm tư, tình cảm nên ít khi làm mất lòng người khác. Bên cạnh đó thì họ cũng có óc tưởng tượng phong phú, hay mơ màng, mơ mộng đối với những thứ xung quanh.

Mối quan hệ với tính cách

Ta thấy rằng, khí chất khác với tính cách. Khí chất của con người sẽ không giúp phân biệt tốt xấu hay phân loại thiện ác.

Khí chất nổi bật của một người gần như là một thuộc tính mà con người sẽ không thể thay đổi. Tuy nhiên tính cách của một người thì lại có sự khác biệt so với khí chất, tính cách của một người sẽ có thể thay đổi hoặc có thể rèn luyện. Đặc biệt tính cách của con người thường cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn dưới sự tác động của môi trường sống bên ngoài.

Khí chất thường sẽ có thể được che đậy bằng tính cách (chẳng hạn một người khí chất yếu) nhưng nếu như người đó được rèn luyện trong môi trường quân đội thì người đó sẽ vẫn có một tính cách cứng rắn, mạnh mẽ. Tuy nhiên rồi cũng có lúc họ sẽ thể hiện mặt yếu đuối của chính mình bởi vì thực chất họ vẫn chỉ là người có khí chất ưu tư.

Khí chất của mỗi người sẽ không được định trước đối với những nét tính cách của con người mà khí chất của mỗi người chỉ có liên hệ chặt chẽ với tính cách. Các nét tính cách của con người khi được thể hiện ra bên ngoài dưới hình thức các hành vi xã hội thường mang sắc thái của một khí chất này hay khí chất khác.

Ngân