Ô nhiễm không khí là gì? Ô nhiễm không khí có tác hại gì?

Ô nhiễm không khí là gì? Ô nhiễm không khí có tác hại gì?

Ô nhiễm không khí nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung là vấn đề nóng được quan tâm hiện nay. Vậy ô nhiễm không khí là gì? Ô nhiễm không khí có tác hại gì? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài chia sẻ dưới đây.

Nội dung tóm tắt

1. Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí được hiểu là sự thay đổi trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu và gây bệnh cho con người cũng như sinh vật khác như động vật hay cây lương thực, có thể làm hỏng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng.

Ô nhiễm không khí là gì? Ô nhiễm không khí có tác hại gì?
Ô nhiễm không khí do khói bụi và những phương tiện công cộng

Ô nhiễm không khi được chia ra làm 2 loại là ô nhiễm không khí có nguồn gốc tự nhiên như núi lửa, đại dương, phấn hoa, bụi, thực vật, vi sinh vật và ô nhiễm không khí do hoạt động của con người như sản xuất hóa chất, hạt nhân, nông nghiệp, khai khoáng.

2. Ô nhiễm không khí có tác hại gì? Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí

Một số kết quả khảo sát cho thấy, ô nhiễm không khí khiến hơn 3 triệu người chết sớm mỗi năm. Đây là mối đe dọa với toàn bộ dân cư thành phố lớn tại những nước đang phát triển. Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết, mức độ ô nhiễm không khí đô thị toàn cầu đã tăng 8% bất chấp những nỗ lực cải thiện ở một số vùng. Vậy ô nhiễm không khí gây ra những tác hại gì?

Hiện nay, ô nhiễm không khí đang là vấn đề nan giải,cần được quan tâm và tìm giải pháp khắc phục. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến con người cũng như những hoạt động sống khác. Cụ thể như sau:

  • Tác hại của ô nhiễm không khí đối với con người

Theo những chuyên gia sức khỏe, bụi vào phổi sẽ gây nên những kích thích cơ học, xơ hóa phổi dẫn đến các bệnh về hô hấp cũng như các bệnh ở da, mắt, đường màu và các hệ thống khác của cơ thể, những bệnh về tim mạch…hây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

SO2 là chất hình thành do oxy hóa lưu huỳnh khi đốt chát các nhiên liệu như than, dầu, sản phẩm của dầu.. Chất này gây ảnh hưởng đến chức năng phổi, gây viêm phổi, viêm phế quản mãn tính, tăng mẫn cảm với những người mắc bệnh hẹ hay gây một số bệnh về tim mạch. Chất này cũng nhiễm độc qua da làm giảm dự trữ kiềm trong máy và đào thải ammoniac ra nước tiểu.

Ô nhiễm không khí là gì? Ô nhiễm không khí có tác hại gì?
Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người

NO2 được tạo ra bởi sự oxy hóa Nito ở nhiệt độ cao, có thể làm tổn thương niêm mạc phổi, tăng nguy cơ mắc những bệnh về hô hấp, tổn thương chức năng của phổi, mũi, họng…Chất CO kết hộ với Hb trong máu thành hợp chất HbCO làm máu giảm khả năng vận chuyển oxy dẫn đến thiếu oxy trong máu.

Việc huits thở lượng lớn hỗ hợp H2S cũng sẽ gây thiếu oxy đột ngột, có thể dẫn đến tử vong hay ngạt thở. Dấu hiệu nhiễm độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tiêu chảy, mũi họng khô và có mùi môi. Thường xuyên tiếp xúc với H2S ở nồng độ dưới mức gây độc cấp tính có thể gây nhiễm độc mãn tính. Các triệu chứng có thể là: suy nhược, rối loạn hệ thần kinh, hệ tiêu hóa,mất ngủ, viêm phế quản mãn tính,…

  • Tác hại của ô nhiễm không khí với động- thực vật

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ô nhiễm không khí còn gây ảnh hưởng tới tất cả sinh vật. Lưu huỳnh đioxit, Nitơ đioxit, ozon, fluor, chì… gây ảnh hưởng trực tiếp đến thực vật khi đi vào khí khổng, làm hư hại hệ thống giảm thoát nước và giảm khả năng kháng bệnh. Khi tiếp xúc với nồng độ HF lớn hơn 0,002 mg/m3 thì lá cây bị cháy đốm, rụng lá.

Chất fluor gây ảnh hưởng đến vật nuôi, đẫn dến nhiễm độc do hít trực tiếp và qua chuỗi thức ăn.

Ngoài ra, ô nhiễm không khí còn gây ảnh hưởng đén tài sản toàn cầu như làm gỉ kim loại, làm mất màu và hư hại tranh, làm giảm độ bền dẻo cũng như mất màu sợi vải, giảm độ bền của giấy, cao su , thuộc da và gây hiệu ứng nhà kính hay đẩy nhanh quá trình mài mòn và phân hủy, gây biến đổi khí hậu.

Trên đây là khái niệm và tác hại của ô nhiễm không khí. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv