Hiện nay mức độ ô nhiễm không khí ở TPHCM như thế nào?

Hiện nay mức độ ô nhiễm không khí ở TPHCM như thế nào?

Ảnh hưởng của quá trình phát triển kinh tế xã hội gây áp lực không nhỏ đến môi trường xung quanh, từ môi trường đất, nước và không khí đều bị ảnh hưởng trầm trọng gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của con người và sinh vật. Hiện nay mức độ ô nhiễm không khí ở TPHCM như thế nào?

Nội dung tóm tắt

1. Thực trạng ô nhiễm không khí ở TPHCM

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở TPHCM đến từ 3 nguồn chính: Hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng.

Ô nhiễm môi trường từ giao thông ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng không khí tại TP Hồ Chí Minh. Theo con số thống kê được hiện đang có khoảng 10 triệu phương tiện tham gia giao thông thường xuyên, trong đó có 7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô, còn lại là xe của người tỉnh thành khác di chuyển vào. 37 điểm thường xuyên kẹt xe… nên lượng khí thải độc hại ra môi trường là rất lớn.

Số liệu quan trắc tại 19 vị trí giao thông cho thấy hơn 50% là bụi lơ lửng, gần 94% là mức ồn – vượt quy chuẩn cho phép. Kết quả cho thấy sự gia tăng đột biến của các chất ô nhiễm NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5… Các vị trí có mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng quy định có thể kể đến như: vị trí Cát Lái (quận 2), ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh (quận 7), Gò Vấp, An Sương, Bình Phước…

ô nhiễm không khí ở TPHCM
Mức độ ô nhiễm không khí ở TPHCM

Xem thêm: Thực trạng mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay

Ô nhiễm môi trường từ khí thải của các nhà máy lớn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường không khí xung quanh. Hiện nay có hơn 1000 nhà máy hoạt động, chính khí thải từ hoạt động của các cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp này đã thải ra ngoài không khí lượng khói bụi cực kỳ lớn. Như khu vực nhà máy thép Thủ Đức, xi măng Hà Tiên …

Bên cạnh nguyên nhân ô nhiễm môi trường không khí từ hoạt động giao thông và hoạt động công nghiệp thì khói bụi từ việc xây dựng các công trường thi công … cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng không khí như khu vực Trường Chinh – Tân Bình, đường Khởi Nghĩa Nam Kỳ – Phú Nhuận, cầu Thủ Thiêm – quận 1 …

Ô nhiễm không khí làm cho con người luôn có cảm giác khó chịu, khó thở, thậm chí còn bị ngất nếu người đó bị mắc bệnh về hô hấp hoặc sức đề kháng kém. Thống kê cho thấy, lượng người tử vong hoặc nhập viện do ô nhiễm không khí ngày càng tăng, nhất là vào mùa đông. 

ô nhiễm không khí ở TPHCM
Thực trạng ô nhiễm không khí ở TPHCM

Ngoài ra, khi không khí bị ô nhiễm sẽ tạo ra những tổn hại rất lớn đến môi trường: hiệu ứng nhà kính, thủng tầng ozon, biến đổi khí hậu … đặc biệt là hiện tượng mưa axit. Theo thống kê gần đây nhất, thành phố HCM có mức ô nhiễm không khí đứng thứ 2 Đông Nam Á sau Jakarta của Indonesia và đứng thứ 12 trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất trên Thế Giới.

2. Giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại TPHCM

Nhà nước cần ban hành luật thật nghiêm ngặt về việc xử lý khí thải đối với các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, quy hoạch và phân vùng xả thải khí thải phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, quy định khu vực được phép hoặc không được phép tiến hành xây dựng và hoạt động của khu công nghiệp.

Kiểm soát được lượng phát thải xe gắn máy để tiến tới thay thế xe gắn máy chuyển sang sử dụng xe công cộng, tàu điện hoặc xe buýt sạch. Đồng thời, thành phố thay thế xe buýt dùng công nghệ cũ bằng xe buýt dùng nhiên liệu sạch hơn. 

ô nhiễm không khí tại TPHCM
Khắc phục ô nhiễm không khí tại TPHCM

Tại các hộ gia đình nên sử dụng máy lọc không khí, vừa loại bỏ được mùi vừa xử lý được các tác nhân gây bệnh, lọc không khí giúp cho căn nhà của bạn luôn được trong lành.
Tích cực tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chấp hành và tự giác bảo vệ bầu không khí trong lành. Để giúp có bầu không khí trong lành cần phải trồng thật nhiều cây xanh và dọn dẹp môi trường sống xung quanh chúng ta thường xuyên. 

Trên đây là thực trạng mức độ ô nhiễm không khí ở TPHCM và một số giải pháp khắc phục. Mỗi người dân hãy tự ý thức để góp phần tạo nên môi trường sống trong lành hơn.

greennewstv