Thực trạng mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay

Thực trạng mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay

Bầu không khí đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh tồn và phát triển của sinh vật trên trái đất. Ô nhiễm không khí đang là vấn đề đáng báo động trên toàn cầu. Bài viết dưới đây thực trạng mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay.

Nội dung tóm tắt

1. Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí là hiện tượng thành phần trong không khí bị thay đổi do khói bụi, các chất lạ (S02, NO, NH3 … Những chất này sẽ gây ra những mùi khó chịu, giảm tầm nhìn, gây biến đổi khí hậu, đặc biệt nó còn gây hại đến cho con người, động thực vật và làm mất cân bằng sinh thái. Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí còn dẫn ảnh hưởng đến môi trường nước và môi trường đất.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội
Ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Xem thêm: Rác thải sinh hoạt là gì?

2. Thực trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Thực trạng phát triển kinh tế xã hội ở các quốc gia hiện nay tác động trực tiếp đến môi trường xung quanh. Thực tế môi trường bị tác động và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Sự biến đổi của khí hậu, nóng lên toàn cầu, sự suy giảm của tầng ozon và mưa axit ảnh hưởng đến mọi quốc gia.

Tại Việt Nam ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là các khu vực thành thị, tập trung đông dân cư ở các thành phố lớn, trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là những nơi tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra nặng nề nhất.

Khí thải từ các khu công nghiệp lớn, khói bụi từ mật độ giao thông trên các trục đường gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở các mức độ khác nhau, nồng độ các chất ô nhiễm đều vượt quá ngưỡng cho phép. Chúng thải ra rất nhiều khí độc, khói bụi ra môi trường mà chưa qua xử lý. Mà trong các khói bụi chứa rất nhiều những chất độc hại như CO2, SO2 ,.. gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như các loài động vật ở các vùng lân cận. Chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội đạt đến 190 – vượt qua mức trung bình 3 -4 lần. 

ô nhiễm không khí hà nội
Thực trạng ô nhiễm không khí Hà Nội

Click ngay: Ô nhiễm không khí và những thông tin cần nắm?

Bên cạnh khí thải từ công nghiệp và giao thông thì việc người dân thường xuyên đốt rác hay khói từ các quán thịt nướng ăn uống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến không khí đô thị.

Theo số liệu tổng hợp được tỷ lệ người đến bệnh viện khám và chữa bệnh về đường hô hấp tăng vọt so với cùng kỳ với những năm trước. Đặc biệt là trẻ nhỏ và người già do có sức đề kháng thấp nên dễ bị nhiễm độc từ không khí.

3. Các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội

Tích cực trồng thật nhiều cây xanh để đẩy nhanh quá trình hút bụi, lọc không khí, đặc biệt là những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Các cơ quan chức năng cần làm chặt chẽ trong vấn đề xả khí thải của các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp.

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng để giảm thiếu khói bụi và ùn tắc giao thông.

Tích cực tuyên truyền và vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường không khí.

Hạn chế sử dụng than hoa trong các quán ăn và thay vào đó là than gáo dừa: Không mùi, không khói …

Thay thế các máy móc, phương tiện lạc hậu bằng những thiết bị hiện đại ít gây ô nhiễm.

ô nhiễm không khí tại hà nội
Một số biện pháp hạn chế mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Tại gia đình, có thể thay thế nhiên liệu đốt từ than đá mà thay vào đó là các nhiên liệu tự nhiên.

Sử dụng máy móc không khí tại cơ quan và gia đình.

Sử dụng khẩu trang làm từ than hoạt tính sẽ ngăn ngừa được khói bụi xâm nhập vào đường hô hấp. Hoặc loại bỏ được tất cả những mùi khó chịu như: hóa chất, mùi xăng, mùi hôi thối của rác …

Trên đây là thực trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và một số biện pháp khắc phục. Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức để môi trường trở nên xanh sạch đẹp hơn.

greennewstv