Phim truyền hình : Những điều có thể bạn chưa biết

Phim truyền hình : Những điều có thể bạn chưa biết

Phim truyền hình là thể loại rất quen thuộc đối với khán giả. Tuy nhiên, việc hiểu rõ về khái niệm cũng như đặc điểm của chúng thì không phải ai cũng nắm bắt được. Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về phim truyền hình, bài viết xin đi sâu tìm hiểu về phim truyền hình cũng như những điều bạn chưa biết về thể loại này.

Khái niệm phim truyền hình

Trước khi tìm hiểu khái niệm phim truyền hình, hãy cùng tìm hiểu xem truyền hình là gì nhé?

Truyền hình là một công nghệ thuộc lĩnh vực điện tử viễn thông, là sự tập hợp nhiều thiết bị điện tử. Truyền hình khả năng thu nhận tín hiệu sóng vô tuyến cũng như truyền dẫn các tín hiệu điện mang hình ảnh và âm thanh được mã hóa, được phát dưới dạng sóng vô tuyến hoặc thông qua hệ thống cáp quang, hoặc cáp đồng trục.

Phim truyền hình là thể loại phim được sản xuất và dùng để phát sóng trên hệ thống truyền hình. Thể loại này được sản xuất với chuẩn phim riêng và phụ thuộc vào hệ thống truyền hình của từng quốc gia với những định dạng khung hình khác nhau.

Những bộ phim truyền hình thông thường được sản xuất chủ yếu dưới 2 định dạng là NTSC và DVPAL. Những năm gần đây, truyền hình bắt đầu triển khai hệ thóng phát hình với chuẩn hình ảnh có độ phân giải cao được gọi là HD.

Nguồn thu của phim truyền hình

Không giống với phim Điện ảnh tồn tại nhờ vào nguồn thu khổng lồ từ phòng vé, phim Truyền hình nhờ vào nguồn thu chính từ quảng cáo của những doanh nghiệp và một phần nhỏ từ kế hoạch đầu tư từ những Đài truyền hình.

Những đoạn qảng cáo được chèn vào trước, giữa hay sau mỗi tập phim. Ngày nay, với nhu cầu quảng cáo ngày càng cao thì một tập phim có thể chứa đến 6-5 đoạn quảng cáo. Nguồn thu cao hay thấp dựa vào chỉ số Rating (chỉ số theo dõi của khán giả) cũng như thời điểm phát sóng.

Ưu điểm và hạn chế của phim truyền hình

+Ưu điểm

Nếu như về mặt tiền kỹ, phim Truyền hình và Phim điện ảnh không có nhiều khác biệt, bao gồm nhân sự cơ bản cần có của đoàn làm phim thì ở giai đoạn hậu kỹ, phim Truyền hình có quy trình nhanh gọn và chi phí thấp hơn rất nhiều so với phim điện ảnh. Đây là ưu điểm lớn của phim Truyền hình so với phim Điện ảnh.

Vì có chi phí thấp, nên hàng năm Phim truyền hình được sản xuất rất nhiều, ngoài việc đáp ứng nhu cầu của khán giả, phim truyền hình còn là mục tiêu chính để các nhà sản xuất thu hồi vốn đầu tư một cách nhanh chóng và an toàn hơn so với Phim điện ảnh.  Bên cạnh đó, ảnh hưởng của truyền hình trong đời sống rất lớn nên phim Truyền hình được phát sóng và đón nhận một cách rộng rãi.

+ Hạn chế:

Tuy nhiên, phim Truyền hình cũng có một số hạn chế như khung hình hẹp, đọ nét, chiều sâu cũng như hiệu quả âm thanh, hình ảnh phụ thuộc vào thiết bị thu phát nên phim Truyền hình có tính nghệ thuật và tính thẩm mỹ kém hơn phim Điện ảnh. Thêm vào đó, phim truyền hình được sản xuất đại trà nên giá thành rẻ, ít được đầu tư về mặt kịch bản, diễn viên nên dễ gây nhàm chán cho người xem.

Trên đây là những tin tức được bạn Thu Nga (đang theo học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược) tổng hợp. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phim truyền hình cũng như ưu điểm và hạn chế của thể loại này.

greennewstv