Khí amoniac là gì? Ứng dụng của khí amoniac trong cuộc sống

Khí amoniac là gì? Ứng dụng của khí amoniac trong cuộc sống

Khí amoniac là loại khí có rất nhiều xung quanh chúng ta. Vậy, khí amoniac là gì, ứng dụng của amoniac như thế nào? Amoniac có ở đâu, tính chất hóa học? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Nội dung tóm tắt

Khí amoniac là gì?

  • Amoniac, còn được viết là a-mô-ni-ắc, là một hợp chất vô cơ. Công thức hóa học của amoniac là NH₃. Ở nhiệt độ bình thường, đây là khí độc, khí có mùi khai.
  • Có độ phân cực lớn do phân tử NH3 có cặp electron tự do và liên kết N–H bị phân cực. Do đó nó là chất dễ hoá lỏng.
  • Làm quỳ tím hóa xanh.
  • Là dung môi hoà tan tốt: hoà tan các dung môi hữu cơ dễ hơn nước do có hằng số điện môi nhỏ hơn nước. Kim loại kiềm và các kim loại Ca, Sr, Ba có thể hòa tan trong Amoniac lỏng tạo dung dịch xanh thẫm.
Khí amoniac là gì?
Khí amoniac là gì?

Xem thêm: Can khí uất kết

Nguồn gốc của khí Amoniac

Amoniac cũng được sinh ra trong trong tự nhiên thông qua:

  • Con người: Cơ quan thận cũng sản sinh ra một lượng nhỏ khí NH3. Chính vì vậy mà nước tiểu thường có mùi khai đặc trưng của khí amoniac.
  • Sinh vật: Được hình thành từ xác động vật hay thực vật sau một thời gian phân hủy dưới tác động của các vi sinh vật tạo thành khí NH3.

Ở điều kiện tiêu chuẩn, nó là một chất khí độc, có mùi khai, tan nhiều trong nước (ở điều kiện thường 1 lít nước hòa tan được 800 lít amoniac) do hình thành liên kết hidro với phân tử nước.

Nguồn gốc khí amoniac
Nguồn gốc khí amoniac

Xem thêm: Âm khí quá nặng

Ứng dụng của amoniac trong cuộc sống và công nghiệp

Ứng dụng của amoniac trong các ngành công nghiệp

Khí amoniac giúp trung hòa acid và thành phần của dầu thô và bảo vệ các thiết bị khỏi bị phản ứng ăn mòn kim loại. Dung dịch NH3 hoặc NH3 lỏng thường được dùng trong các ngành công nghiệp sản xuất phân bón, hóa chất và dược phẩm.

Ứng dụng NH3 là thành phần quan trọng để sản xuất sợi tổng hợp. sử dụng trong nhuộm và cọ rửa và ngành may mặc.

  • Ứng dụng của amoniac trong đời sống là dùng làm thuốc tẩy: Amoniac được dùng trong hộ gia đình là dung dịch NH3 trong nước được sử dụng làm chất tẩy rửa cho nhiều bề mặt. Amoniac lỏng tạo ra ánh sáng rực rỡ. Trong đó, amoniac được dùng để làm sạch thủy tinh, đồ sứ và thép không gỉ, hay được sử dụng để làm sạch lò nướng và ngâm đồ để làm sạch bụi bặm…
  • Ứng dụng của NH
  • Ứng dụng của amoniac trong xử lý môi trường khí thải: NH3 được sử dụng trong xử lý môi trường nhằm loại bỏ các chất như Nox, Sox trong các khí thải khí đốt các nguyên liệu hóa thạch như than, đá…
  • Là chất chống khuẩn trong thực phẩm: Amoniac là một chất khử mạnh. NH3 khan hiện được sử dụng với mục đích thương mại để giảm hoặc loại bỏ nhiễm khuẩn của thịt bò.
  • Ứng dụng của nh3 trong công nghiệp chế biến gỗ: NH3 được sử dụng trong chế biến gỗ. Làm cho màu sắc đậm hơn bởi khí NH3 phản ứng với gỗ tự nhiên và làm thay đổi màu sắc.
  • 3 trong công nghiệp ngành dệt may: NH3 được sử dụng để điều trị nguyên liệu bông, cung cấp cho một tài sản kiềm bóng sử dụng chất kiềm. Đặc biệt, nó được sử dụng để rửa tiền len.

Ứng dụng của khí NH3 trong nuôi trồng thủy sản

Ứng dụng của nh3 trong ngành nuôi trồng thủy sản:

NH3 kết hợp với khí NH4 giúp cân bằng nồng độ amoniac trong nước. Loại thuốc thử có thể kiểm tra nhanh nồng độ NH3/NH4 trong nước là bộ test sera NH3/NH4.

Ứng dụng của nh3 trong nông nghiệp: NH3 là thành phần của nhiều loại phân bón chứa hàm lượng nitơ cao giúp cây trồng phát triển tốt.

Trên thực tế có đến khoảng 83% amoniac lỏng được dùng làm phân bón vì trong tất cả các hợp chất Nitơ đều có nguồn gốc từ NH3, rất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi như: khí amoniac là gì, amoniac có ở đâu, tính chất hóa học như tế nào?

Ngân