Khí dung là gì? Vì sao không nên lạm dụng khí dung?

Khí dung là gì? Vì sao không nên lạm dụng khí dung?

Khí dung là phương pháp điều trị các bệnh lý về đường hô hấp bao gồm: viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm phế quản phổi, viêm xoang, hen phế quản,…Vậy, khí dung là gì? Vì sao không nên lạm dụng khí dung? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Khí dung là gì?

Khí dung là gì?
Khí dung là gì?

Xem thêm: khí Argon

Khí dung là phương pháp sử dụng máy khí dung để khuếch tán thuốc thành các hạt sương li ti. Từ đó, các hạt sương này sẽ tác động trực tiếp vào hệ thống niêm mạc của đường hô hấp trên và dưới, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp cấp tính và mãn tính.

Khi xông khí dung, thuốc được đưa đến lớp lông chuyển trên niêm mạc của đường hô hấp. Sau đó, nó tác động trực tiếp lên những vùng bị viêm nhiễm, giúp cải thiện dấu hiệu viêm mũi họng, cảm cúm, viêm thanh quản, hoặc viêm xoang vô cùng hiệu quả.

Sử dụng máy khí dung có tốt không?

Sử dụng khí dung đúng thời điểm, đúng liều lượng thuốc và có tần suất xông phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe. Trong đó, những trường hợp có thể kể đến như sau:

Tránh tác dụng phụ: Dùng máy khí dung đưa thuốc đến niêm mạc của đường hô hấp giúp bệnh nhân hạn chế các tác dụng phụ khi uống thuốc hoặc tiêm thuốc trực tiếp vào người như: co giật, sốc phản vệ, ép tim,…

Hỗ trợ điều trị bệnh: Khi xông khí dung, thuốc được đưa đến phế quản, phế nang, giúp người bệnh điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến hô hấp như: viêm phế quản, hen suyễn, rối loạn hô hấp,…

Ngừa bệnh về hô hấp: Khi xông mũi họng bằng nước muối hằng ngày, bạn có thể phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

Vì sao không nên lạm dụng khí dung?

Vì sao không nên lạm dụng khí dung?
Vì sao không nên lạm dụng khí dung?

Đọc thêm về: khí áp là gì

Một số người vẫn nghĩ rằng sử dụng phương pháp khí dung càng nhiều sẽ càng mau khỏi bệnh. Tuy vậy, thực tế lạm dụng khí dung quá nhiều sẽ khiến bạn phụ thuộc thuốc, gây tổn hại lâu dài cho phổi. Lý do vì phần lớn thuốc khí dung là corticoid, khi dùng quá liều có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dưới 18 tháng tuổi, bạn lưu ý không được dùng các loại tinh dầu hay ống hít làm thông mũi được bán sẵn vì có thể gây ức chế hô hấp. Bên cạnh đó, không được dùng các loại thuốc dạng dung dịch để khí dung có nhóm aminoglycosid cho những trẻ chưa biết nói vì có thể gây ngộ độc ốc tai, làm điếc. Ngoài ra, người lớn cũng không được sử dụng bừa bãi khí dung vì sẽ gây nghiện và giảm khứu giác.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia cũng không khuyến khích dùng khí dung ở nhà cho người bị hen. Vì khi khí dung nhiều, người thân của bệnh nhân sẽ không nhận ra dấu hiệu khi bệnh nặng lên, lúc phát hiện thì đã nguy kịch.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp một biến chứng của việc xông mũi họng là gây phản xạ co thắt phế quản ngay lúc xông. Hơn nữa, phương pháp khí dung có quy định chặt chẽ về chống nhiễm trùng đó là mỗi một lần khí dung bạn phải thay bộ dây. Tuy vậy, rất nhiều gia đình chỉ dùng một bộ dây đã được dùng nhiều lần và đôi khi gây hại cho sức khỏe bệnh nhân.

Quy trình khí dung chuẩn

Dùng ống nhỏ giọt hoặc ống tiêm sạch lấy một lượng nước cất hoặc nước muối sinh lý 0,9% theo liều lượng được bác sĩ chỉ định vào cốc đựng thuốc. Trường hợp dùng thuốc đã pha sẵn thì không cần pha thêm;

Dùng ống tiêm sạch hoặc ống nhỏ giọt lấy một lượng cho vào cốc đựng thuốc với nước muối hoặc nước cất. Nếu có thuốc pha sẵn thì dùng ống tiêm lấy theo lượng thuốc được bác sĩ chỉ định;

Nối mặt nạ hoặc ống thở vào cốc đựng thuốc;

Đặt mặt nạ lên mặt, chỉnh dây sao cho vừa khít hoặc đưa ống thở lên;

Thở chậm và sâu bằng miệng, hít sâu, ngưng lại khoảng 1 – 2 giây rồi thở ra cho tới khi hết thuốc trong cốc đựng, trung bình sẽ mất khoảng 10 – 20 phút. Trong thời gian này, bạn cần tập trung hít thở sâu để thuốc đi vào phổi.

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích giải đáp cho câu hỏi: Khí dung là gì? Vì sao không nên lạm dụng khí dung? Khí dung là phương pháp điều trị nhiều bệnh lý đường hô hấp khá tốt. Tuy vậy, bạn không nên lạm dụng khí dung, đặc biệt trước khi sử dụng khí dung nên có sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ chuyên khoa.

Linh