Khí rung có tác dụng gì và những lưu ý khi dùng khí rung cho trẻ em

Khí rung có tác dụng gì và những lưu ý khi dùng khí rung cho trẻ em

Rất nhiều người không hiểu khí rung là gì, nó có tác dụng gì đối với sức khỏe. Cùng chúng tôi làm rõ qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

Khí rung là gì?

Khí rung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang,… Khi xông hơi, thuốc dưới dạng sương do máy tạo ra sẽ được đẩy bám dính vào lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp. Nhờ đó, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên những vị trí bị viêm nhiễm.

Khi-rung-co-tac-dung-gi
Khí rung có tác dụng gì

Xem thêm: Tầng ozon là gì?

Khả năng hấp thu thuốc khí dung vào máy đạt khoảng 2%. Thời gian tác động của thuốc khí dung khá ngắn, khoảng 3 – 4 tiếng. Vì vậy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng khí dung 2 – 4 lần/ngày. Tùy theo bệnh đường hô hấp trên hay dưới, tùy loại bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc pha để thực hiện phương pháp khí dung cho phù hợp.

Máy khí dung hô hấp được sử dụng khá phổ biến. Các chỉ định sử dụng máy bao gồm: cơn hen cấp tính, suy hô hấp, thở rít thanh quản, cần làm loãng đờm trước khi thực hiện điều trị, không có khả năng sử dụng bình xịt định liều, các loại thuốc cần dùng chưa có bình xịt định liều, cần dùng kháng sinh dạng hít liều cao để kiểm soát hoặc điều trị tình trạng nhiễm trùng kéo dài.

Sử dụng khí dung đúng thời điểm, đúng liều lượng thuốc và có tần suất xông phù hợp sẽ giúp người dùng cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe, trong đó có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh: Khi xông khí dung, thuốc được đưa đến vị trí cần điều trị như phế quản hoặc phế nang, giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, rối loạn hô hấp,…
  • Tránh tác dụng phụ: Dùng máy khí dung đưa thuốc đến niêm mạc của đường hô hấp giúp người bệnh hạn chế các tác dụng phụ khi uống thuốc hoặc tiêm thuốc trực tiếp vào người như sốc phản vệ, ép tim, co giật,…
  • Ngừa bệnh về hô hấp: Nếu xông mũi họng bằng nước muối hằng ngày, bạn có thể phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

Một số lưu ý khi dùng máy khí rung cho trẻ em

Khi-dung-khi-dung-cho-tre-em-can-theo-chi-dinh-cua-bac-si
Khi dùng khí dung cho trẻ em cần theo chỉ định của bác sĩ

Xem thêm: Khí hậu 4 mùa ở Việt Nam như thế nào?

Khi sử dụng máy khí dung cho trẻ nhỏ, mẹ cần lưu ý những điều sau: 

– Sử dụng đúng loại thuốc và liều lượng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những hậu quả nghiêm trọng do sử dụng sai cách như gây đau ngực, tăng huyết áp, run tay, co thắt phế quản,…

– Trẻ dưới 5 tuổi không nên sử dụng ống ngậm thuốc có kèm theo trong mỗi máy khí dung.

– Khi sử dụng mặt nạ khí dung cần áp sát vào mặt của trẻ để tránh khí thuốc bị thoát ra ngoài hoặc thuốc đọng lại trên mặt của bé. 

– Chọn thời điểm thích hợp để cho trẻ dùng máy thở khí dung, không nên sử dụng vào thời điểm gia đình diễn ra nhiều hoạt động.

– Lựa chọn môi trường yên tĩnh để cho trẻ dùng khí dung. 

– Nên cho trẻ súc miệng và rửa mặt sau khi dùng khí dung để tránh tình trạng khàn tiếng, ho, nhiễm nấm vùng họng hầu,…

– Sau khi sử dụng cần bảo quản máy khí dung cẩn thận để tránh tình trạng nhiễm khuẩn vào phổi khi sử dụng máy có chứa vi khuẩn, đồng thời giúp đảm bảo độ bền của máy. Nên rửa mặt nạ, cốc đựng thuốc và ống tiêm dưới vòi nước sạch và để khô. Lưu ý không nên đặt máy vào nước. Thường xuyên dùng khăn ẩm để lau mặt ngoài của máy. 

Như vậy bài viết vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về khí rung, hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về tác dụng khi rung. Chúc các bạn nhiều sức khỏe.

Huệ