Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt? Quy trình thu gom rác thải sinh hoạt

Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt? Quy trình thu gom rác thải sinh hoạt

Bên cạnh vấn đề xử lý thì thu gom rác thải sinh hoạt cũng là vấn đề bất cập hiện nay. Để giúp bạn tìm hiểu vấn đề này, bài viết xin chia sẻ thực trạng thu gom rác thải sinh hoạt tại thành phố và nông thôn cũng như quy trình thu gom rác thải sinh hoạt.

Nội dung tóm tắt

1. Thu gom rác thải sinh hoạt như thế nào?

Rác thải sinh hoạt được thu gom từ rất nhiều nguồn khác nhau. Dưới đây là quy trình thu gom rác thải sinh hoạt thường được những công ty môi trường áp dụng. Rác thải chủ yếu được thải ra từ các nhà máy, bệnh viện, các khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn, những nơi công cộng…

Để thu gom rác thải nguy hại, các công ty môi trường thường sử dụng xe chuyên dụng, thường là xe đổ rác để vận chuyển rác thải về nhà máy trước khi xử lý. Các xe đổ rác sẽ đến những nơi này để thu gom và vận chuyển rác về nhà máy.

Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt? Quy trình thu gom rác thải sinh hoạt

Quá trình thu gom rác thải sinh hoạt

Sau khi được thu gom, rác thải sinh hoạt sẽ được phân loại. Để tránh những phát sinh, những tác động đối, sự rò rỉ, rơi vãi chất thải trong quá trình vận chuyển đến nơi xử lý thì cần phải thực hiện thu gom phân loại rác thải một lần nữa.

Với những chất thải nguy hại dạng lỏng nên thu gom vào thùng phi chứa hoặc những bồn chứa để không cho chất thải nguy hại tràn đổ ra bên ngoài. Chất thải nguy hại dạng rắn sẽ được các công ty môi trường đóng gói để tránh trường hợp rác bị rơi vãi gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi phân loại và thu gom, lượng rác thải sẽ được đem đến xưởng lưu giữ của các nhà máy xử lý rác. Xưởng lưu giữ rác thải nguy hại sẽ hạn chế được tình trạng cháy nổ hay tràn đổ, làm rò rỉ chất thải nguy hại ra ngoài môi trường.Khi rác thải được thu gom đến khối lượng lớn thì các nhà máy sẽ tiến hành xử lý. Có rất nhiều cách để xử lý rác thải nguy hại như thiêu đốt, chôn lấp, hóa khí…

*** Bạn có thể tìm hiểu thêm: Cách xử lý rác thải sinh hoạt : Tham khảo giải pháp hiệu quả

2. Tìm hiểu vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt hiện nay

Thu gom rác thải sinh hoạt tại thành phố

Trên thực tế, bên cạnh những nỗ lực của các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị diễn ra hàng ngày, tình trạng rác thải tại các đô thị vẫn còn một số hạn chế như: Tình trạng xả thải bừa bãi, ý thức chưa cao của một số công dân, dẫn đến việc rác xuất hiện nhiều trên phố, đường đi hay những địa điểm công cộng.

Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt? Quy trình thu gom rác thải sinh hoạt

Thu gom rác thải sinh hoạt tại thành phố

Bên cạnh đó, dân số tại đô thị ngày càng tăng thì lượng rác thải ở khu vực này cũng sẽ ngày càng tăng. Trong khi những công ty thu gom, xử lý rác thì dường như chưa có quy hoạch đồng bộ cùng với việc tăng dân số đô thị. Cách thức thu gom chưa thật triệt để và hiệu quả.

Mặc dù đã có xe thu gom rác theo giờ, tuy nhiên người dân không chỉ tập trung mang rác ra đổ tại thời điểm thu gom mà còn đổ trước hoặc sau khi xe rác đi thu gom, làm chất đống những túi rác xung quanh khu vực dân cư sinh sống. Điều này càng làm mất vệ sinh, rỉ rác, mùi ôi thối gây ô nhiễm môi trường ngay tại khu vực đông dân cư.

Hiện trạng thu gom rác thải sinh hoạt tại nông thôn

Việc thu gom chất thải sinh hoạt tại nông thôn chưa được coi trọng. Nhiều thôn, xã, chưa có các đơn vị chuyên trách trong việc thu gom rác thải sinh hoạt. Có một số địa phương đã áp dụng các biện pháp thu gom rác thải sinh hoạt nhưng với quy mô nhỏ, phần lớn do hợp tác xã tự tổ chức thu gom, phương tiện thu gom còn rất thô sơ với các xe cải tiến chuyên chở về nơi tập trung rác.

Bên cạnh đó, hoạt động thu gom không diễn ra thường xuyên mà kết hợp với các đợt nạo vét kênh mương do xã phát động. Kết quả thống kê cho thấy, 60% số thôn hoặc xã tổ chức thu dọn định kỳ, trên 40% thôn, xã đã hình thành các tổ thu gom rác thải tự quản. Tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực nông thôn mới đạt khoảng 40 – 55%. Do tỷ lệ thu gom chưa đáp ứng nhu cầu, nên rác vẫn tràn ngập khắp nơi công cộng, ao, hồ…

Trên đây là một số thông tin về vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt. Bài viết hi vọng đã đem đến những tin tức hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv