Tổng hợp những thực vật giàu protein – Protein thực vật có tốt không?

Tổng hợp những thực vật giàu protein – Protein thực vật có tốt không?

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu của mỗi người, thực vật nào giàu Protein, protein có trong thực vật có tốt không? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

Những thực vật giàu Protein

Protein thực vật là gì?

Protein thực vật có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cân bằng được thực phẩm với dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày.

Protein thực vật là gì?
Protein thực vật là gì?

Xem thêm: Ăn bơ thực vật có tốt không?

Đạm thực vật còn được gọi là protein không đầy đủ vì có giá trị sinh học kém hơn do thiếu một hoặc nhiều acid amin thiết yếu, hoặc các acid amin được sắp xếp không cân đối. Trong khi đó, đạm động vật mặc dù chứa nhiều acid amin thiết yếu nhưng lại không thuần nhất và thường tồn tại dưới dạng liên hợp như Nucleoprotein, Lipoprotein…nên sẽ tạo ra các sản phẩm độc hại cho cơ thể như acid uric, urê, nitrat, nitric, cholesterol…trong quá trình chuyển hóa…và gây ra các vấn đề cho cơ thể.

Protein thực vật (Vegan Protein) là Protein có nguồn gốc từ thực vật, có nhiều trong các loại đậu như: Đậu xanh, đậu nành, đậu phụ, vừng, hạt hướng dương, rau xanh…

Protein có trong những loại thực vật nào?

Hạt dẻ cười

Trong hạt dẻ cười có hàm lượng protein rất nhiều. Cứ 30g hạt dẻ cười sẽ bao gồm 6g protein ở trong. Ngoài ra còn có hơn 30 vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật khác nhau. Trong đó có những Vitamin cao cấp như Vitamin B6, Vitamin E.  Ăn hạt dẻ cười cũng có rất nhiều năng lượng để giúp cơ thể tránh mệt mỏi.

Đậu đỏ

Đậu đỏ là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin B, sắt, kali và ít chất béo, thoải mái cho các bạn ăn kiêng mà không lo nạp quá nhiều. Một khẩu phần ăn đậu sẽ giúp bạn nhanh no hơn các khẩu phần ăn bình thường vì hàm lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp lấp đầy dạ dày.

Các loại hạt chứa nhiều protein
Các loại hạt chứa nhiều protein

Xem thêm: Khí hậu ôn đới

Đậu phụ

Ăn đậu phụ là cách bổ sung protein phổ biến nhất nhờ tính ngọt mát, tốt cho dạ dày đồng thời còn cung cấp một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, dễ tiêu hóa. Thành phần dinh dưỡng chủ yếu đậu phụ là protein chiếm hơn 34%, 8 loại axit amin, khoáng chất, canxi rất có lợi cho sức khỏe và giảm cân.

Hạt macca

Macca đứng đầu trong làng thực phẩm giàu dinh dưỡng bởi sự giàu có vitamin A, sắt, protein, có lợi cho sức khỏe tim mạch, được xem là chất béo tốt làm giảm nồng độ cholesterol xấu và huyết áp.  Ăn hạt mắc-ca đều đặn trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp giảm được mỡ máu xấu, có lợi cho giảm cân.

Những lợi ích khi ăn protein từ thực vật

 Giảm nguy cơ về bệnh tim

Protein thực vật không chỉ chứa lượng chất chống oxy hóa tuyệt vời cho sức khỏe hệ tim mạch (giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, phòng chống bệnh tim mạch). Các nghiên cứu ở những người ăn chay cho thấy họ có xu hướng có giảm trọng lượng cơ thể, cholesterol và huyết áp. Đồng thời nhóm người này cũng có nguy cơ đột quỵ, ung thư và tử vong vì bệnh tim thấp hơn so với người không ăn chay.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Một nghiên cứu nhỏ ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy, khi thay thế 2 phần thịt đỏ bằng các loại đậu trong 3 ngày mỗi tuần đã giúp cải thiện lượng cholesterol xấu và đường trong máu.

Kiểm soát cân nặng

Chế độ ăn bao gồm một khẩu phần đậu xanh, đậu lăng hoặc đậu Hà Lan mỗi ngày có thể làm tăng cảm giác no, hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng và giảm cân tốt hơn. Một nghiên cứu quan sát ở 120.000 đàn ông và phụ nữ trong hơn 20 năm cho thấy một chế độ ăn nhiều hạt, đậu có khả năng giúp cơ thể giảm cân.

Không gây nóng trong

Protein thực vật còn được gọi là Protein không đầy đủ vì có giá trị sinh học kém hơn (do thiếu 1 hoặc nhiều axit amin thiết yếu, hoặc các axit amin được sắp xếp không cân đối). Trong khi đó, Protein động vật mặc dù chứa nhiều axit amin thiết yếu nhưng lại không thuần nhất, gây ra một số vấn đề cho cơ thể như nóng trong người hay nổi mụn.

Ngân