Tổng hợp mức lương của các ngành khối B hiện nay

Tổng hợp mức lương của các ngành khối B hiện nay

Ngoài làm bác sĩ, khối B còn có rất nhiều ngành nghề khác với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Dưới đây là tổng hợp mức lương của các ngành khối B hiện nay để các bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Trước đây khi nhắc đến khối B người ta thường hay nghĩ đến 3 môn chủ đạo là Toán, Hóa, Sinh. Tuy nhiên hiện nay khối B đã có rất nhiều tổ hợp môn khác giúp thí sinh có nhiều chọn lựa hơn về khối thi. Từ đó, các bạn có thể lựa chọn được tổ hợp môn thế mạnh để nắm chắc cơ hội theo đuổi ngành học yêu thích.

Hiện nay, khối B không chỉ dừng lại ở lĩnh vực Y Dược mà còn liên quan đến rất nhiều ngành nghề khác trong các lĩnh vực như: kinh tế, xã hội, môi trường,…Theo thống kê cho thấy, các ngành học khối B luôn có nhu cầu nhân lực cao, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn. Chính vì vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường với khối kiến thức chuyên môn vững vàng sẽ có vô vàn cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn tùy thuộc vào khả năng của bạn.

Nội dung tóm tắt

Nhóm ngành Y Dược

Đây là nhóm ngành được rất nhiều thí sinh học khối B lựa chọn. Với sứ mệnh cao quý là chăm sóc sức khỏe, điều trị và đảm bảo tính mạng cho mọi người, nhóm ngành Y Dược là ngành nghề luôn được cả xã hội coi trọng và nhận được nhiều đãi ngộ đặc biệt.

Chính vì thế mà điểm chuẩn đầu vào và tỉ lệ cạnh tranh của các nhóm ngành này là rất cao. Do đó, để trúng tuyển vào các trường Đại học Y Dược thì các thí sinh cần có học lực giỏi cùng tố chất tỉ mỉ, cẩn thận, nhẫn nại, đầy tình yêu thương con người…

Nhóm ngành Y Dược
Nhóm ngành Y Dược

Với những thí sinh có học lực trung bình khá, khó có khả năng đỗ vào các trường Đại học Y Dược thì có thể lựa chọn đăng ký xét tuyển Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh,…tại các trường Cao đẳng. Hiện nay, hầu hết các trường đều tuyển sinh bằng phương thức đơn giản hơn rất nhiều so với hệ Đại học. Theo đó, các bạn chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT là có thể nắm chắc cơ hội theo học ngành học yêu thích.

Với nhóm ngành Y Dược, các bạn có thể đảm nhận được nhiều công việc với nhiều ví trí khác nhau như: Điều dưỡng viên, Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm y tế, các nhà nghiên cứu, nhân viên kinh doanh thiết bị y tế, xtrình Dược viên, Kỹ thuật viên siêu âm, bào chế kiểm nghiệm thuốc, trở thành giảng viên Cao đẳng, Đại học Y Dược…

Mức lương khởi đầu của các sinh viên mới tốt nghiệp ra trường nhóm ngành này sẽ dao động trong khoảng từ 6 – 9 triệu/ tháng. Mức lương này sẽ được nâng cao hơn sau khi bạn đã làm việc được lâu năm và có kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có những khoản tiền tăng ca, phụ cấp hỗ trợ hàng tháng.

Ngành Công nghệ Kỹ thuật môi trường

Đây là ngành nghề đào tạo ra các Kỹ sư Công nghệ Kỹ thuật môi trường chất lượng cao nhằm phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường bền vững song song với sự phát triển công nghiệp hóa.

Tùy vào từng vị trí làm việc mà mức lương của ngành Công nghệ Kỹ thuật môi trường sẽ nằm trong khoảng từ 9 – 12 triệu đồng/ tháng. Cụ thể như: mức lương của Kỹ sư môi trường sẽ từ 8 – 12 triệu đồng/ tháng, chuyên viên tư vấn môi trường mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/ tháng, cán bộ quản lý môi trường từ 10 – 15 triệu đồng/ tháng,…

Ngành Công nghệ thực phẩm

Hiện nay, nước ta đang nằm trong top những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn vô cùng cấp thiết tại nhiều khâu sản xuất, chế biến. Đây chính là lý do khiến cho ngành Công nghệ thực phẩm đang ngày càng phát triển. Trong những năm gần đây có rất nhiều bạn trẻ quan tâm và đăng ký theo học ngành này.

Mức lương của ngành Công nghệ thực phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm như: trình độ chuyên môn, vị trí công việc, kỹ năng nghề nghiệp, quy mô doanh nghiệp…Theo đó, mức thu nhập của sinh viên mới ra trường sẽ dao động trong khoảng 6 – 7 triệu/ tháng.

Ngoài ra, với những người đã có kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương từ 14 – 20 triệu/ tháng như: quản lý, giám sát bộ phận, chuyên viên, kỹ sư thực phẩm,…Bên cạnh đó, nếu bạn làm việc tại các công ty nước ngoài hay những tập đoàn lớn mức lương sẽ cao hơn nữa.

Ngành Thú y – Chăn nuôi

Hiện nay, ngành Thú y – Chăn nuôi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và đăng ký theo học. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể đảm nhiệm các công việc như: nhân viên các trạm thú y, viện nghiên cứu từ trung ương đến địa phương, tham gia vào việc nghiên cứu vắc xin cho động vật hoặc kinh doanh thuốc cho Thú y…

Ngành Thú y – Chăn nuôi
Ngành Thú y – Chăn nuôi

Theo thống kê cho thấy nguồn nhân lực ngành Thú y – Chăn nuôi đang thiếu hụt rất lớn. Do đó, người hoạt động trong ngành này sẽ không bao giờ lo thất nghiệp và có mức lương khá cạnh tranh.

Về mặt bằng chung, mức lương của các bác sĩ thú y hiện nay đang dao động trong khoảng từ 10 – 13 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, bạn sẽ có mức lương cao hơn nếu có kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn cao hơn.

Nhóm ngành Tài nguyên – Khoáng sản – Địa chất

Khi theo học nhóm ngành này, sinh viên sẽ được nghiên cứu về đất, nước, đá và những tài nguyên thiên nhiên ở trong lòng đất. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo và tính chất của địa chất cũng như có kế hoạch sử dụng, khai thác phù hợp.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại những tổ chức nghiên cứu, đào tạo, quản lý môi trường và địa chất, các công ty khai thác tài nguyên, năng lượng,…Với nhóm ngành này, mức lương của bạn sẽ nằm trong khoảng 10 – 20 triệu/ tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như vị trí và trình độ của bản thân.

Bài viết trên đã cung cấp toàn bộ thông tin chi tiết về mức lương của các ngành khối B. Thực tế, mức thu nhập này có thể thay đổi tùy thuộc vào khả năng cũng như kinh nghiệm làm việc của bạn. Hy vọng qua đây, các bạn có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp nhất với bản thân để theo đuổi trong tương lai.

Linh