Những bộ phim hoạt hình anime Nhật Bản hay nhất

Những bộ phim hoạt hình anime Nhật Bản hay nhất

Phim hoạt hình anime Nhật Bản luôn có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với mọi thế hệ khán giả trên toàn thế giới. Hãy cùng điểm lại những bộ phim hoạt hình anime Nhật Bản hay nhất mọi thời đại trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

Những bộ phim hoạt hình anime Nhật Bản hay nhất

Spirited Away – Sen và Chihiro ở Vùng đất linh hồn

Bộ anime Spirited Away của biên kịch và đạo diễn bởi Miyazaki Hayao được hãng phim Ghibli của Nhật cho ra vào năm 2001. Đây là bộ phim hoạt hình thành công nhất trong lịch sử Nhật Bản với doanh thu lên tới 274 triệu USD trên toàn thế giới và nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Đây cũng là tác phẩm duy nhất ở đất nước hoa anh đào giành được giải thưởng “Phim hoạt hình xuất sắc” của Oscar. Spirited Away được đánh giá là một trong những bộ phim hoạt hình anime Nhật Bản hay nhất mọi thời đại.

những bộ phim hoạt hình anime nhật bản hay nhất

Spirited Away là hành trình phiêu lưu của cô bé 10 tuổi Chihiro ở vùng đất của những linh hồn. Bộ phim kể về việc cô bé Chihiro cùng cha mẹ vô tình đã lạc vào thế giới của các linh hồn. Tại đây, cha mẹ của cô đã bị lời nguyền biến thành heo. Cô bé buộc phải ở lại làm việc và tìm cách cứu cha mẹ của mình. 

Trong chuyến phiêu lưu đó, Chihiro đã phải trải qua rất nhiều chuyện. Mỗi câu chuyện lại là một bài học triết lý về cuộc sống, từ việc ô nhiễm môi trường, việc trẻ em bị xâm phạm hay bị bóc lột sức lao động cho đến tình người, lòng hiếu thảo và văn hóa thần đạo của nước Nhật.

Có thể nói, Miyazaki đã tạo ra một thế giới huyền bí với nhiều nhân vật có chiều sâu, nhiều sự kiện và câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn. Phim mang đến nhiều bài học nhân văn sâu sắc cho nhiều thế hệ, không chỉ riêng lứa tuổi trẻ em. 

Grave of the Fireflies – Mộ đom đóm

Mộ đom đóm là bộ phim anime dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nosaka Akiyuki do hãng phim hoạt hình Ghibli sản xuất. Bộ phim được sản xuất năm 1988,  do đạo diễn Katahata Isao viết kịch bản và đạo diễn. 

Mộ đom đóm

Mộ đom đóm lấy bối cảnh của giai đoạn cuối Chiến tranh thế giới thứ hai tại Nhật Bản. Nội dung của phim kể về câu chuyện đầy chua xót về cuộc sống chật vật hai anh em Seita và Setsuko sau khi mất mẹ trong cuộc ném bom dữ dội của không quân Mỹ. Còn cha của 2 anh em khi đó đang chiến đấu cho Hải quân Hoàng gia Nhật, do đó Seita và Setsuko phải nương nhau và vật lộn để tồn tại giữa nạn đói đang bao trùm lên nước Nhật. Nạn đói cùng sự thờ ơ của mọi người đã khiến hai anh em phải lâm vào cảnh khốn cùng. Cuối cùng, em gái Setsuko đã chết đói trong căn hầm bỏ hoang. 

Kết thúc buồn của phim cho khán giả thấy được phần nào tình cảnh của người Nhật Bản trong thời kỳ cam go và khó khăn nhất của chiến tranh. Mộ đom đóm được đánh giá là một trong những bộ phim hoạt hình anime Nhật Bản hay nhất và có sức hút với mọi lứa tuổi.

My Neighbor Totoro – Hàng xóm của tôi là Totoro

My Neighbor Totoro được ra đời vào năm 1988, với sự hợp tác của hãng phim Ghibli và vua hoạt hình Nhật Bản – Miyazaki Hayao. Bộ phim được vẽ hoàn toàn bằng tay, hình ảnh trong sáng, chi tiết tỉ mỉ và vô cùng sống động. Năm 2010, bộ phim hoạt hình này đã được tạp chí điện ảnh Empire xếp vị trí thứ 41 trong top “100 phim quốc tế hay nhất”. 

Hàng xóm của tôi là Totoro

Nội dung phim kể về cuộc gặp gỡ đầy thú vị của hai chị em Satsuki (10 tuổi), Mei (5 tuổi) và ba con Totoro. Trong một lần chạy chơi trong khu rừng gần nhà, Mei đã đi theo một con Totoro và phát hiện ra nơi ở của ba Totoro – là những thần linh của khu rừng với cái bụng bự vô cùng đáng yêu. Kể từ đó cuộc sống của hai chị em bắt đầu thay đổi và cuộc phiêu lưu kì thú của hai chị em bắt đầu.

Tình bạn đẹp đẽ trong phim, nhân vật dễ thương cùng những câu chuyện giản dị khiến bộ phim thu hút được số lượng “khủng” khán giả. Bộ phim thành công đến mức chú Totoro – nhân vật hoạt hình trong phim nằm ở vị trí thứ 18 trong danh sách “50 nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất” và trở thành biểu tượng của hãng Ghibli.

From up on Poppy Hill – Từ phía đồi hoa anh túc

Từ phía đồi hoa anh túc là một bộ anime được chuyển thể từ loạt manga nổi tiếng cùng tên do Takahashi Chizuru và Sayama Tetsuro thực hiện. Đây cũng là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại của hãng Ghibli.

Sau khi ra mắt vào năm 2011, bộ phim hoạt hình Nhật Bản này của hãng Ghibli đã trở thành anime có doanh thu cao nhất năm.Từ phía đồi hoa anh túc đã vinh dự nhận được giải thưởng danh giá trong hạng mục “Phim hoạt hình của năm” của Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 35.

Từ phía đồi hoa anh túc

Bộ phim lấy bối cảnh đất nước Nhật Bản trong những năm 60, có nội dung phim kể về cô bé Matsuzaki Umi sống trong một căn nhà nhỏ trên đỉnh một ngọn đồi ở sát biển. Cha của Umi bị mất tích trong chiến tranh, hàng ngày, cô bé vẫn kiên nhẫn kéo cờ trong khoảng sân trồng đầy hoa anh túc với hy vọng cha sẽ sớm nhận ra lá cờ và trở về nhà.

Một thời gian sau, Umi tình cờ gặp gỡ và kết bạn với một nam sinh cùng trường tên Shun. Tuy nhiên, cả hai đều nghi ngờ là có quan hệ huyết thống, song điều đó cũng không thể phủ nhận tình cảm thầm lặng của họ dành cho nhau. Họ vẫn cùng đấu tranh giữ gìn và sửa chữa ngôi trường cũ.

Howl’s Moving Castle – Lâu đài di động của pháp sư Howl

Howl’s Moving Castle là bộ anime của hãng Ghibli, được xây dựng dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả Diana Wynne Jones. Bộ phim hoạt hình này được sản xuất năm 2004 dưới bàn tay của biên kịch, đạo diễn tài ba Miyazaki Hayao.

Howl’s Moving Castle được coi là một trong những bộ phim thành công nhất lịch sử phim hoạt hình Nhật Bản, được đề cử giải Oscar cho “Phim hoạt hình hay nhất” tại Oscar lần thứ 78 và thu về khoảng 231,7 triệu USD trên toàn thế giới. 

những bộ phim anime hay nhất của nhật bản
tieu-thuyet-lau-dai-bay-cua-phap-su-howl

Nội dung phim xoay quanh cô bé Sophie, một cô thợ làm mũ. Thế nhưng, Sophie đã không may dính phải một lời nguyền độc ác của mụ phù thủy, khiến cô hóa thành một bà lão 90 tuổi với mái tóc bạc trắng. Nhưng với sự gan dạ của mình, cô bé Sophie đã bắt đầu một chuyến phiêu lưu trên tòa lâu đài di động khổng lồ. Ở trên tòa lâu đài di động khổng lồ đó, cô đem lòng cảm mến chàng phù thủy Howl. Nhờ tình yêu, Sophie đã nỗ lực tìm mọi cách để hóa giải lời nguyền của Sophie của mụ phù thủy và tìm lại trái tim bị đánh mất của người mình yêu.

Centimeters Per Second – 5 Centimet trên giây

5 Centimet trên giây là một phim anime do hãng CoMix Wave thực hiện bởi đạo diễn Shinkai Makoto. Vào tháng 3/2007, bộ phim hoạt hình này đã được công chiếu và sau đó đã giành giải thưởng “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” tại lễ trao giải điện ảnh châu Á Thái Bình Dương năm 2007.

phim hoạt hình anime nhật bản

Phim 5 Centimet trên giây là một câu chuyện tình buồn diễn ra những năm 90 tại đất nước Nhật Bản. Câu chuyện diễn ra từ khi Takaki Tono – nhân vật chính của phim mới 13 tuổi kéo dài cho đến khi anh chàng đã trưởng thành. Mọi chuyện bắt đầu khi Tono Takaki trở thành bạn với Shinohara Akari thời tiểu học ở Tokyo và có một lời hứa với Akaki. Kết phim là cảnh hai người trẻ cách nhau bởi 1 đoàn tàu xe lửa – đây là một trong những cái kết gây tranh cãi nhất thế giới.

Phim có tổng thời lượng là 62 phút, gồm 3 chương nhỏ gộp lại: 1. Hoa anh đào, 2. Phi hành gia và 3. 5 cm/s. Phim kể về cuộc đời của Takaki từ ngày còn bé cho tới khi cậu trưởng thành với nhiều thăng trầm, vượt qua nhiều sóng gió. Chi tiết then chốt và đắt giá nhất xuyên suốt 3 chương của bộ phim là tình yêu của chàng trai này chỉ dành duy nhất cho một người con gái. 

Ponyo – Cô bé người cá Ponyo 

Cô bé người cá Ponyo hãng phim hoạt hình Ghibli được công chiếu năm 2008 do đạo diễn nổi tiếng Miyazaki Hayao thực hiện. Bộ phim này được Viện Hàn Lâm Nhật Bản trao cho giải thưởng “Phim hoạt hình hay nhất năm” 2008. Không phụ sự kỳ vọng Ponyo đã lọt vào vị trí thứ 9 trong danh sách “phim có doanh thu cao nhất trong tuần đầu tiên công chiếu” ở Mỹ.

những bộ phim anime hay nhất của nhật bản

Bộ phim anime của hãng Ghibli xoay quanh nàng tiên cá có tên Polumisharudin – con gái vua biển cả. Trong một lần trốn khỏi đại dương, cô vô tình bị vướng vào một cái chai và được cậu bé Sousuke cứu vớt đem về nuôi. Cậu bé đặt cho cô một cái tên khác là Ponyo.

Ponyo đã giúp chữa lành vết thương trên tay cậu bé Sousuke. Ponyo đã vô tình nuốt máu của con người trong lúc trị thương cho cậu bé Sousuke nên cô bé đã từ từ trở thành người, tuy nhiên cùng lúc đó thì năng lực của Ponyo cũng từ từ biến mất.

Sau đó, cha của Ponyo là vua biển cả khi biết con gái mình đã trốn ra ngoài liền tìm bắt cô bé quay về. Tuy nhiên, nhân lúc cha vắng mặt, cô bé Ponyo đã nhờ các em giúp trốn ra ngoài tìm Sousuke.

Trên đây là những bộ phim anime hay nhất của Nhật Bản được đông đảo khán giả mọi thế hệ trên toàn thế giới đón nhận, hy vọng sẽ giúp các bạn tìm được bộ phim mà mình yêu thích nhất.

Tổng hợp

greennewstv