Tìm hiểu một số công nghệ đốt rác thải sinh hoạt an toàn và hiệu quả

Tìm hiểu một số công nghệ đốt rác thải sinh hoạt an toàn và hiệu quả

Công nghệ đốt rác thải sinh hoạt đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Những công nghệ xử lý ngày càng được cải biến để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt ngày càng lớn của người dân. Dưới đây, bài viết xin chia sẻ một số công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt an toàn và hiệu quả hiện nay.

Nội dung tóm tắt

1. Công nghệ đốt rác thải sinh hoạt bằng lò đốt LOSIHO

Lò đốt rác thải sinh hoạt LOSIHO là công nghệ đã và đang được áp dụng hiệu quả tại Việt Nam. Đây được xem là lời giải cho việc xử lý rác thải sinh hoạt. Về công nghệ, kết cấu lò đốt rác thải sinh hoạt LOSIHO hoàn toàn sử dụng phương pháp đốt trên cơ sở tự nhiệt phân và tự đốt sinh năng lượng.

Theo đó, việc kiểm soát và cung cấp Oxy trong quá trình cháy được điều khiển bằng việc đóng mở các cửa cấp gió bên dưới hoặc trên thân lò. Lượng nhiệt duy trì trong quá trình cháy trong lò là do rác thải tạo ra trên cơ sở tận dụng tối đa các nhiệt bức xạ, nhiệt lượng trong quá trình phản ứng hóa học, phân hủy rác mà không cần bất kỳ nguồn năng lượng khác từ bên ngoài.

Tìm hiểu một số công nghệ đốt rác thải sinh hoạt an toàn và hiệu quả

Công nghệ đốt rác thải sinh hoạt

Công nghệ này có thể thay thế hoàn toàn phương pháp chôn lấp hoặc đốt lộ thiên với nhiều ưu điểm như không phát sinh mùi và ô nhiễm nguồn nước ngầm do quá trình tích tụ rác như mô hình trước đây và góp phần xử lý tình trạng ùn ứ rác thải tại khu vực nông thôn. Thậm chí lò đốt có khả năng xử lý rác thải nhanh trong vòng 24h.

2. Công nghệ đốt rác thải sinh hoạt bằng thủy nhiệt

Công nghệ thủy nhiệt để xử lý chất thải sinh hoạt được phòng thí nghiệm của GS Yoshikawa đại học Công nghệ Tokyo nghiên cứu và áp dụng tại các nước phát triển.Về công nghệ, rác thải hữu cơ không cần phân loại được đưa trực tiếp vào thiết bị thủy nhiệt bằng cơ cấu cơ khí tự động hoặc. Hơi nước có nhiệt độ và áp suất cao (khoảng 220oC và 2,5Mpa) sẽ phun vào thiết bị thủy nhiệt.

Sử dụng hơi nước ở nhiệt độ cao và áp suất cao, phần hữu cơ của rác thải sẽ bị tác nhân hơi nước xử lý thủy nhiệt trong thời gian 2h-3h. Trong quá trình phản ứng thủy nhiệt, hơi nước thừa sẽ được đưa ra ngoài qua thiết bị ngưng tụ và trao đổi nhiệt. Nước ngưng sẽ  vào hệ thống xử lý nước thải chung.

Khi đã hoàn thành phản ứng, tiến hành hạ áp và ly tâm để tách sản phẩm lỏng và rắn. Nước tách từ quá trình ly tâm sẽ đưa vào hệ thống xử lý nước thải tập trung. Sản phẩm rắn thu được sau quá trình thủy nhiệt sẽ để khô tự nhiên trong 1 ngày.

3. Công nghệ đốt rác phát điện

Là một dạng công nghệ được áp dụng khá phổ biến tại các nước phát triển. Đốt rác phát điện đã đem lại những hiệu quả nhất định trong việc xử lý rác, giảm ô nhiễm môi trường với khả năng xử lý lượng rác lớn một cách triệt để. Chính vì thế, công nghệ này đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các nước có nguồn đất đai và năng lượng hạn hẹp.

Tìm hiểu một số công nghệ đốt rác thải sinh hoạt an toàn và hiệu quả

Công nghệ đốt rác phát điện

Việc đốt rác cần được thực hiện trong lò đốt rác đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt QCVN61-MT. Đặc biệt, trong quá trình cháy sinh ra một lượng nhiệt nhất định, vì thế có thể tận dụng lượng nhiệt “thừa” này để biến thành năng lượng sử dụng cho các mục đích khác nhau như sấy, sưởi và các ứng dụng nhiệt năng trong công nghiệp.

Thế nhưng,  do rất khó khăn để có được các ứng dụng nhiệt năng này gần khu vực tập kết rác thải nên sản xuất điện năng sẽ là ứng dụng mang tính thực tế cao nhất có thể triển khai. Đối với mục tiêu sản xuất điện thì năng lượng sản xuất ra sẽ ở dạng hơi nước quá nhiệt.

Và lò đốt rác trong trường hợp này sẽ là một lò hơi sản xuất hơi quá nhiệt có khu vực buồng đốt đáp ứng được yêu cầu của một lò đốt rác thải sinh hoạt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam.

Trên đây là một số nét chính về các công nghệ đốt rác thải sinh hoạt an toàn và hiệu quả hiện nay. Bài viết hi vọng đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv