Khí y tế là gì và các tiêu chuẩn để đánh giá hệ thống khí y tế

Khí y tế là gì và các tiêu chuẩn để đánh giá hệ thống khí y tế

Khí y tế là gì? Có những loại khí y tế nào được sử dụng phổ biến hiện nay? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung tóm tắt

Khí y tế là gì?

Khí y tế là một lĩnh vực thuộc ngành khí công nghiệp, bao gồm loại khí bất kỳ hay hỗn hợp khí được sử dụng vào quá trình cung cấp cho thiết bị y tế hay ứng dụng vào điều trị, chẩn đoán và thí nghiệm trong lĩnh vực y khoa.

Khí y tế bao gồm loại khí bất kỳ hay hỗn hợp khí được sử dụng vào quá trình cung cấp cho thiết bị y tế hay ứng dụng vào điều trị, chẩn đoán và thí nghiệm trong lĩnh vực y khoa.

Trong lĩnh vực y tế hiện nay, có 4 loại khí y tế được ứng dụng vào công tác chữa trị phổ biến nhất, đó là khí Oxy (O2), khí Carbon Dioxide (CO2), khí Nito (N2) và khí Oxit Nitơ (N2O).

Khí Oxy (O2)

Oxy là một trong những khí công nghiệp được sử dụng trong mọi môi trường chăm sóc sức khoẻ, hồi sức và liệu pháp. Oxy đã được giới thiệu vào đầu những năm 1900. Có thể sử dụng nó cho các bệnh như COPD, xyanua, sốc, xuất huyết nặng, ngộ độc carbon monoxide. Chấn thương, tim mạch và ngừng hô hấp, hồi sức và hỗ trợ cuộc sống.

Khí Carbon Dioxide (CO2)

Khi-y-te-duoc-su-dung-vao-qua-trinh-cung-cap-cho-thiet-bi-y-te-hay-ung-dung-vao-dieu-tri-chan-doan-va-thi-nghiem-trong-linh-vuc-y-khoa
Khí y tế được sử dụng vào quá trình cung cấp cho thiết bị y tế hay ứng dụng vào điều trị, chẩn đoán và thí nghiệm trong lĩnh vực y khoa

Xem thêm: Khí sunfurơ là gì?

Carbon Dioxide được sử dụng để bơm khí y tế cho các cuộc giải phẫu ít xâm lấn như nội soi, soi dẫn trứng, nội soi và cryotherapy. Cũng như kích thích hô hấp trong và sau khi gây tê. CO2 có thể được bơm vào các bệnh viện lớn, nhưng nhiều khả năng là từ bể. Khí này được xem là một trong những khí công nghiệp quan trọng giúp cho các cuộc giải phẫu diễn ra trơn tru.

Khí Nito (N2)

Nitơ là một loại khí y tế dùng để loại bỏ các tế bào ung thư và tổn thương da, cũng như lưu trữ các mô, tế bào và máu để tránh quá trình oxy hóa các mẫu. Nó cũng có thể được sử dụng như là một phần của hỗn hợp khí y tế để kiểm tra chức năng phổi. Bên cạnh đó, ngành dược phẩm cũng sử dụng loại khí này trong sản xuất dược phẩm.

Khí Oxit Nitơ (N2O).

Bạn có biết khí công nghiệp nào dùng để giảm đau, gây tê? Đó là Oxit Nitơ – là loại khí y tế thường được gọi là “khí cười”. Các nha sĩ bắt đầu sử dụng nó như một thuốc giảm đau vào năm 1812. Kể từ đó, loại khí này được sử dụng trong nhiều thủ thuật phẫu thuật như là gây tê và giảm đau.

Hệ thống khí y tế là gì?

He-thong-khi-trong-y-te-can-duoc-thiet-ke-theo-dung-tieu-chuan
Hệ thống khí trong y tế cần được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn

Xem thêm: Khí tượng thủy văn là gì?

Các kỹ sư kỹ thuật, người có chuyên môn thiết kế hệ thống khí thường dựa vào các tiêu chuẩn sau:

– Tiêu chuẩn thiết kế: HTM 2022 và HTM 02-01 của Anh Quốc.

– Dựa trên các tiêu chuẩn tham khảo của Mỹ NFPA 99, châu Âu ISO 7396-1, ISO 7396-2.

+ Các tiêu chuẩn của khoa phẫu thuật, các bệnh viện đa khoa: 52TCN-CTYT 0038:2005.

+ Tiêu chuẩn khoa chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện đa khoa: 52TCN-CTYT 0040:2005.

+ Tiêu chuẩn khoa cấp cứu, chống độc, điều trị tích cực, bệnh viện đa khoa: 52TCN-CTYT 0039:2005.

– Ngoài ra, các tiêu chuẩn về việc thiết kế hệ thống khí cần được sự kiểm duyệt chặt chẽ của Bộ y tế trong hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn TCVN 365-2007 Bệnh viện đa khoa.

– Thiết kế hệ thống khí y tế dựa trên tài liệu hướng dẫn Air Liquide Medical Systems (Medical Gas Design Guide).

– Tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) : TCVN2622

– Tiêu chuẩn chất lượng : EN ISO 9001, EN 1057,EN ISO 13485. EN 13348, FSC.

– Tiêu chuẩn an toàn lao động : TCVN2287

Với những thông tin mà bài viết chia sẻ ở trên chúng tôi hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về khí y tế cũng như các loại khí đang được sử dụng trong y học. Chúc các bạn nhiều sức khỏe.

Huệ