Tìm hiểu thông tin về chương trình đào tạo văn bằng 2

Tìm hiểu thông tin về chương trình đào tạo văn bằng 2

Hiện nay, có nhiều người lựa chọn học văn bằng 2 để trau dồi kiến thức ở một lĩnh vực khác và tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân. Hãy tìm hiểu những thông tin về chương trình đào tạo này trong bài viết dưới đây nhé.

Văn bằng 1 khác văn bằng 2 như thế nào?

Văn bằng 1 chính là tấm bằng được cho người học cấp sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo hệ chính quy của các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp chuyên nghiệp theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, văn bằng 2 là loại văn bằng được cấp cho người đã có ít nhất một bằng đại học hoặc cao đẳng, sau đó hoàn thành chương trình đào tạo của ngành đào tạo mới, có đủ điều kiện để công nhận và cấp bằng tốt nghiệp. 

Hiện nay, ở nước ta có hai hình thức đào tạo văn bằng 2 phổ biến đó là:

  • Văn bằng 2 không chính quy: Hệ đào tạo này áp dụng cho những đối tượng có nhu cầu học theo hình thức vừa học vừa làm. Bên cạnh đó, người học cũng phải thực hiện thi tuyển, kiểm tra, đánh giá năng lực học tập và xét công nhận tốt nghiệp theo đúng quy chế của hệ không chính quy. Trong trường hợp đủ điều kiện xét tốt nghiệp, người học sẽ được cấp bằng tốt nghiệp văn bằng 2 theo hình thức vừa học vừa làm.
  • Văn bằng 2 chính quy: Học viên sẽ học tập trung tại trường, thực hiện đầy đủ quy định về thi tuyển, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập quy định của hệ chính quy. Đồng thời đảm bảo chương trình lý thuyết, thực hành, làm đồ án, khóa luận hay thi cuối khóa. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo người học sẽ được cấp bằng tốt nghiệp văn bằng 2 hệ chính quy.

văn bằng 2

Học văn bằng 2 các ngành kinh tế

Điều kiện tuyển sinh văn bằng 2

Điều kiện tuyển sinh văn bằng 2 khá đơn giản, bạn chỉ cần là công dân Việt Nam và đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Đã tốt nghiệp và có một bằng đại học, cao đẳng đạt kết quả từ loại Khá trở lên.
  • Có sức khỏe tốt để đảm bảo quá trình học tập, bên cạnh đó có phẩm chất tốt và không nằm trong thời gian thụ án hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp trong thời hạn quy định của các trường. Hồ sơ nộp phải đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của trường bạn đăng ký học.

Một số lợi ích khi học văn bằng 2

Việc học văn bằng 2 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người học để tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Được học theo một chương trình chuẩn

Hệ văn bằng 2 cũng sẽ đào tạo cho người học những kiến thức và kỹ năng chuyên ngành theo một chương trình chuẩn giống như hệ chính quy. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo này dành cho những đối tượng đã tốt nghiệp một trường đại học hoặc cao đẳng trước đó nên sẽ tập trung học những môn chuyên ngành và giảm tải các môn đại cương. 

Thời gian đào tạo ngắn

Hệ văn bằng 2 thường đào tạo trong khoảng 2 – 2,5 năm nên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn so với hệ chính quy, đồng thời tiết kiệm chi phí học tập và sinh hoạt, đi lại. 

Giá trị tấm bằng cao

Theo quy định hiện nay, trên tấm bằng đại học, cao đẳng không còn bắt buộc ghi hình thức đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, đồng thời không ghi xếp loại tốt nghiệp trên bằng đại học. Do đó, một tấm bằng đại học, cao đẳng hệ chính quy với một tấm bằng văn bằng 2 đều có giá trị sử dụng tương đương. Với tấm bằng này, bạn không phải lo lắng về vấn đề khó xin việc và có thể công tác tại các đơn vị tuyển dụng ngành nghề theo học.

Lịch học ngoài giờ hành chính

Lịch học văn bằng 2 thường được tổ chức vào buổi tối các ngày trong tuần hoặc cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Đối với những người đã đi làm, lịch học này sẽ đảm bảo được công việc, mà vẫn hoàn thành chương trình học. Ngoài ra, vừa đi học vừa làm sẽ giúp người học tích lũy kinh nghiệm và áp dụng những kiến thức vào thực tiễn.

văn bằng 2

Học văn bằng 2 ngành y dược

Nên học văn bằng 2 ngành gì?

Hiện nay, có nhiều người có nhu cầu học văn bằng 2 một số lĩnh vực như y dược, sư phạm, kinh tế… Điều này bắt nguồn từ nhu cầu tuyển dụng nhân lực các ngành nghề này ở nước ta đang bị thiếu hụt. Để không lãng phí thời gian và tiền bạc thì khi chọn ngành học văn bằng 2, bạn nên tìm hiểu kỹ nhu cầu của xã hội về nhân lực của các ngành ra sao. 

Ngành y dược

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân đang ngày càng tăng, do đó lĩnh vực y dược nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Chính vì vậy, phương án đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này rất được chú trọng. Bên cạnh hệ chính quy, có nhiều trường đại học, cao đẳng y dược còn mở thêm chương trình đào tạo văn bằng 2. Với nhiều bạn đã hoặc đang học một ngành khác mà có mong muốn học thêm y dược thì chọn học văn bằng 2 là một phương án hợp lý.

Tiếng Anh

Trong xã hội hiện nay, việc có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ là một lợi thế để tìm kiếm được cơ hội phát triển trong công việc và bắt kịp với xu thế hội nhập kinh tế trong thời đại mới. Đặc biệt, tiếng Anh được ví như tấm vé thông hành và là cầu nối giúp bạn có một công việc ổn định với mức thu nhập cao hơn.

Với bất kỳ ngành nghề nào, giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, khi học chuyên ngành tiếng Anh, bạn còn có thể đảm nhận một số công việc đặc thù như biên – phiên dịch. Vì vậy, lựa chọn học văn bằng 2 ngành học về tiếng Anh sẽ là một trong những quyết định đúng đắn cho tương lai của bạn.

Ngành Kế toán

Trong những năm gần đây, Kế toán được đánh giá là một trong những ngành học có nhiều cơ hội việc làm. Số lượng các doanh nghiệp đang ngày càng tăng và hoạt động thanh tra, kiểm tra của nhà nước cũng đẩy mạnh nhu cầu về nhân sự kế toán. Trong mọi tổ chức hoặc công ty đều cần có kế toán để xử lý các hoạt động tài chính. 

Bên cạnh đó, nếu bạn là một kế toán giỏi thì ngoài mức lương chính, bạn còn khả năng gia tăng thu nhập ngoài giờ bằng công việc làm thêm. Vì vậy, nếu bạn có mong muốn chuyển chuyên ngành đào tạo thì học văn bằng 2 ngành Kế toán sẽ là một lựa chọn hợp lý.

Tổng hợp

greennewstv