Tốt nghiệp cao đẳng Dược ra làm gì?

Tốt nghiệp cao đẳng Dược ra làm gì?

Hiện nay, Dược sĩ là một trong những ngành nghề cao quý và có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Do đó, ngành Dược được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi có nhiều triển vọng nghề nghiệp sau khi ra trường. Vậy cao đẳng Dược ra làm gì?

Ngành Dược học là gì?

Dược học là một môn khoa học nghiên cứu về thuốc trên 2 lĩnh vực chính gồm: quá trình nghiên cứu cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh, cùng mối liên quan giữa thuốc và cơ thể. Ngành này dựa trên một số ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu là sinh học và hóa học.

Hiện nay, ngành Dược được phân thành các lĩnh vực như nghiên cứu, sản xuất, phân phối, quản lý dược, đảm bảo chất lượng và hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Chính vì vậy, ngành này có đóng góp trực tiếp vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.  

Tại các trường đại học, cao dang duoc, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về ngành Dược học như chuyển hóa thuốc trong cơ thể, những phản ứng bất lợi của thuốc, tương tác giữa các loại thuốc, công thức phối hợp thuốc để tạo hiệu quả chữa bệnh tối ưu và an toàn cho người dùng… 

Bên cạnh đó, người học sẽ có những kỹ năng thực hành nghề nghiệp như tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả… cùng các kiến thức chuyên môn trong sản xuất và phân phối, kiểm nghiệm dược phẩm và quản lý nhà nước về ngành dược.

cao đẳng Dược ra làm gì

Tốt nghiệp cao đẳng Dược ra làm gì?

Học cao đẳng Dược thi khối nào?

Trước đây, các trường đại học và cao đẳng xét tuyển ngành Dược dựa theo điểm thi khối A (Toán, Lý, Hóa) và khối B (Toán, Hóa, Sinh). Tuy nhiên, với một số thay đổi trong quy chế tuyển sinh, đặc biệt là Bộ GD&ĐT đã chia tác các khối thi chính thành nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới, ngành Dược xét tuyển các môn sau:

  • A00: Toán – Hóa – Lý
  • B00: Toán – Sinh – Hóa
  • C08: Văn – Hóa – Sinh
  • D07: Toán – Anh – Hóa

Dựa vào các tổ hợp môn này, các trường sẽ xét tuyển đầu vào bằng các phương thức khác nhau tùy theo đề án tuyển sinh của từng trường. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia là hình thức được hầu hết các trường áp dụng. Bên cạnh đó, có một số trường còn xét tuyển đầu vào dựa theo kết quả học tập THPT.

So với hệ đại học, điều kiện xét tuyển cao đẳng Dược TPHCM có phần gợi mở hơn và nhẹ nhàng hơn với mức điểm chuẩn dao động trong khoảng 13 – 15 điểm, tùy theo từng trường. Đây là mức điểm chuẩn phù hợp với nhiều đối tượng thí sinh. 

Đặc biệt, hiện nay, có một số trường cao đẳng y dược đã bỏ quy định xét điểm chuẩn mà tuyển thẳng đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT cùng với một số điều kiện khác. Ví dụ trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2021 với điều kiện như sau:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, BTVH hay trình độ tương đương.
  • Có tư chất đạo đức tốt, không trong thời gian thi hành án hay truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Có sức khỏe tốt, đảm bảo quá trình học không bị gián đoạn.

Theo đó, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là đã có cơ hội học ngành Dược tại các trường cao đẳng. Hình thức tuyển sinh cao đẳng Dược TPHCM này sẽ giúp các bạn có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn và cũng không phải chịu nhiều áp lực thi cử.

cao đẳng Dược ra làm gì

Tốt nghiệp cao đẳng Dược ra làm gì?

Học cao đẳng Dược ra làm gì?

Ngành Dược là một ngành học có nhiều triển vọng trong tương lai với mức lương ổn định. Cơ hội việc làm của ngành này khá đa dạng, với những kiến thức, kĩ năng được trang bị trong nhà trường, các bạn có thể đảm nhiệm những công việc, vị trí khác nhau. Vậy học cao đẳng Dược ra làm gì? 

Tùy thuộc vào năng lực và trình độ mà sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các công việc như:

Nghiên cứu Dược: Những kiến thức về ngành Dược sẽ giúp bạn có cơ hội trở thành một nhà nghiên cứu về lĩnh vực này tại các viện nghiên cứu như Viện Kiểm nghiệm, Viện Dược liệu, Viện Y học Cổ truyền, Viện Vệ sinh Dịch tễ. Hoặc các trung tâm nghiên cứu của trường đại học, các phòng nghiên cứu trong công ty, doanh nghiệp về dược phẩm.

Sản xuất thuốc: Với tấm bằng cử nhân ngành Dược, bạn có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp chuyên sản xuất dược phẩm trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam.

Kiểm nghiệm thuốc: Lĩnh vực kiểm nghiệm chất lượng thuốc cũng là một công việc thú vị mà bạn có thể đảm nhiệm nếu yêu thích nghiên cứu, tìm tòi các loại hóa chất. Bạn có thể thực hiện công việc này tại các phòng thí nghiệm, công ty sản xuất thuốc, hay trung tâm kiểm nghiệm, viện kiểm nghiệm…

Quản lý Nhà nước về Dược: Đối với những sinh viên ngành Dược có năng lực và trình độ chuyên môn cao sẽ có cơ hội đảm nhận công việc quản lý sự vận hành của hệ thống ngành Dược từ các tuyến Trung ương như tại Cục Quản lý Dược, Vụ Khoa học và Đào tạo thuộc Bộ Y tế cho đến các cơ quan quản lý cấp địa phương.

Phân phối, lưu thông thuốc: Phân phối, lưu thông thuốc là một khâu quan trọng để đưa thuốc đến với người dân, nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, ở nước ta hiện có nhiều loại thuốc phải nhập khẩu từ nước ngoài, vì vậy việc phân phối thuốc là lĩnh vực hoạt động được nhiều Dược sĩ lựa chọn. 

Kinh doanh quầy thuốc: Hầu hết, sinh viên học ngành Dược đều có mong muốn sở hữu một quầy thuốc của riêng mình. Khi có tấm bằng Cử nhân Dược học và chứng chỉ hành nghề trong tay, bạn hoàn toàn có thể tự mở quầy thuốc để kinh doanh, làm giàu cho bản thân. Công việc này sẽ đem lại mức thu nhập khá cao và bạn được làm chủ sự nghiệp của mình. 

Ngoài những công việc trên, bạn cũng có thể tham gia giảng dạy về lĩnh vực Dược học tại các trường đại học, cao đẳng y dược trên cả nước. Như vậy, tùy thuộc vào năng lực và trình độ mà người học ngành Dược sẽ có những công việc khác nhau chứ không chỉ bó hẹp trong không gian của một quầy thuốc.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc cao đẳng Dược ra làm gì để từ đó định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Tổng hợp

greennewstv