Cách xử lý rác thải sinh hoạt : Tham khảo giải pháp hiệu quả

Cách xử lý rác thải sinh hoạt : Tham khảo giải pháp hiệu quả

Cách xử lý rác thải sinh hoạt đang là mối quan tâm của toàn xã hội, là vấn đề nan giải hiện nay. Để giúp bạn tìm hiểu vấn đề này, bài viết xin chia sẻ cách xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả đã và đang được áp dụng hiện nay.

Nội dung tóm tắt

1. Tìm hiểu thực trạng rác thải sinh hoạt tại Việt Nam

Trước khi tìm hiểu cách xử lý rác thải sinh hoạt, hãy cùng tìm hiểu thực trạng rác thải sinh hoạt tại Việt Nam. Hiện nay, rác thải sinh hoạt và xử lý rác thải sinh hoạt đang là mối quan tâm của xã hội. Một số thống kê cho thấy, trung bình  mỗi người xả 0,5~0.8 kg/ngày.

Với mức thải này hiện nay không chỉ ở các đô thị lớn mà tại những thị trấn, khu tập trung dân cư rác thải sinh hoạt cũng đã quá khả năng thu gom và xử lý của các công ty môi trường. Trong đó, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải đô thị đạt khoảng 83%. Tại những vùng nông thôn, rác còn bị vất bừa bãi ven đường, ven bờ ao.

Cách xử lý rác thải sinh hoạt : Tham khảo giải pháp hiệu quả

Thực trạng rác thải sinh hoạt tại Việt Nam

Bên cạnh đó, kinh tế phát triển, đời sống nâng cao thì mức độ xả rác cũng tăng theo. Một số thống kê được thực hiện tại những nước phát triển cho thấy, trung bình mỗi người xả 2,8~3 kg rác/ngày. Từ những số liệu trên có thể thấy thải sinh hoạt đang là một áp lực lớn cho cho mọi tỉnh thành.

Việc gia tăng của rác thải sinh hoạt là tác nhân khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguồn nước, không khí, đất đai bị ô nhiễm nhiễm suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người cũng như hủy hoại đi môi trường sống của nhiều  loại động thực vật, làm giảm đa dạng sinh học.

2. Cách xử lý rác thải sinh hoạt được sử dụng phổ biến hiện nay

  • Thu gom rác thải vào bãi rác đã quy hoạch

Đây là cách xử lý rác thải sinh hoạt truyền thống, có thể tiêu hủy được lượng lớn rác thải. Rác sinh hoạt từ các hộ gia đình sẽ được thu gom mang đến bãi rác để xử lý. Hiện tại, nước ta có khá nhiều bãi chứa và xử lý rác thải. Tuy nhiên, thực trạng các bãi rác chưa được đầu tư, xây dựng đúng mức gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng quanh bãi rác đó.

  • Thiêu đốt

Thiêu đốt và quá trình dùng nhiệt độ cao (1.000-1.1000C) để phân hủy rác. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là làm giảm đáng kể thể tích chất thải phải chôn lấp (xỉ, tro). Tuy nhiên, chi phí đầu tư, vận hành nhà máy đốt rác khá cao, phù hợp với các nước tiên tiến, phát triển. Tại các nước phát triển sử dụng nhà máy đốt rác để phát điện, biến rác thành nhiên liệu có ích.

  • Tái chế

Cách xử lý rác thải sinh hoạt : Tham khảo giải pháp hiệu quả

Tái chế rác thải

Trước khi tái chế thì rác thải sẽ được phân loại rác, lưu trữ và định kì sẽ bán cho các đơn vị mua thu làm nguyên vật liệu tái chế có giấy phép đăng kí hoạt động. Loại rác này chủ yếu là các loại bao tải xác rắn cũ và nhựa các loại. Hoặc có thể tái sử dụng lại như các hộp có thể dùng đựng gia vị, hộp đựng quà..

  • Xử lý rác thải sinh hoạt bằng vi sinh

Vi sinh Microbe-lift OC- IND là sản phẩm vi sinh mang lại hiệu quả cao, được người dân tin dùng. Sản phẩm là tập hợp các chủng vi sinh có khả năng kiểm soát hầu hết các khí gây mùi; còn tăng cường phân hủy các chất hữu cơ nhanh chóng.

  • Sử dụng lò đốt rác thải rắn

Sử dụng lò đốt rác rắn là công nghệ tiến tiến bậc nhất hiện nay trong việc xử lý rác thải. Có 2 loại lò đốt rác đó là:

+ Lò đốt rác thải sinh hoạt, công nghiệp hay y tế công suất lớn có sử dụng năng lượng

+ Lò đốt rác gia đình công suất nhỏ không có sử dụng năng lượng

Với những ưu điểm vượt trội: giá thành rẻ, dễ thi công, lắp đặt nguyên lý vận hành đơn giản. Xử lý sạch mọi nguồn rác thải, kể cả là nguồn rác thải y tế với nhiều vi khuẩn vi rút nguy hiểm. Tro tàn có thể sử dụng làm phân bón hoặc làm gạch xây nh, phương pháp này đã và đang được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước.

Trên đây là một số cách xử lý rác thải sinh hoạt đã và đang được áp dụng tại Việt Nam. Bài viết hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv