Chỉ số ô nhiễm không khí và những thông tin cần nắm

Chỉ số ô nhiễm không khí và những thông tin cần nắm

Chỉ số ô nhiễm không khí được xem như công cụ hiệu quả để đánh giá chất lượng không khí. Nếu bạn đang thắc mắc chỉ số ô nhiễm không khí là gì, hãy tham khảo những thông tin cần nắm về chỉ số này qua bài chia sẻ dưới đây.

Nội dung tóm tắt

1. Chỉ số ô nhiễm không khí là gì? Được hiểu như thế nào?

Những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm không khí đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó khắc phục hơn ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra. Bên cạnh đó thì còn do một số hoạt động tự nhiên khác có tác động tiêu cực tới môi trường. Để biết được mức độ ô nhiễm của không khí đến sức khỏe con người, người ta dựa vào chỉ số ô nhiễm.

Chỉ số ô nhiễm không khí và những thông tin cần nắm
Chỉ số ô nhiễm không khí được sử dụng để đánh giá chất lượng không khí

Chỉ số ô nhiễm không khí AQI là một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày. Chỉ số này giúp bạn biết không khí quanh bạn là sạch hay ô nhiễm và những ảnh hưởng liên quan tới sức khỏe của bạn. Chỉ số AQI tập trung vào sự ảnh hưởng sức khỏe bạn có thể gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí ô nhiễm.

Chỉ số này được trên đo lường các hạt vật chất ( PM2.5 và PM10 ), Ozone ( O3 ), Nitơ Dioxide ( NO2 ), lượng lưu huỳnh Dioxide ( SO2 ) và phát thải Carbon Monoxide (CO). Hầu hết các trạm trên bản đồ đều giám sát cả dữ liệu PM 2.5 và PM 10 , nhưng có một số ngoại lệ chỉ có PM 10 .

Theo EPA (The U.S. Environmental Protection Agency – Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ) tính toán chỉ số AQI với năm thông số ô nhiễm không khí chủ yếu là: Ozon mặt đất, Ô nhiễm phân tử ,Carbon monoxide (CO), Sulfur dioxide (SO2) và Nitrogen dioxide (NO2). Đối với mỗi chất gây ô nhiễm, EPA đã thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

EPA đã quy định một màu sắc cụ thể đối với từng khoảng giá trị AQI để mọi người hiểu dễ dàng hiểu được cho dù ô nhiễm không khí đang đạt tới mức độ không lành mạnh trong cộng đồng của họ.

2. Mức độ ô nhiễm không khí được biểu thị như thế nào?

Theo những chuyên gia nghiên cứu vấn đề moi trường, chỉ số ô nhiễm không khí được quy định như sau:

  • Từ 0- 50 AOI: Đây được đánh giá là chỉ số tốt. Chất lượng không khí được coi là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí không gây ra rủi ro hoặc rất ít.
  • Từ 51- 100 là chỉ số trung bình. Chất lượng không khí ở mức chấp nhận được; Tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe của một nhóm nhỏ những người nhạy cảm với không khí ô nhiễm.
  • Từ 151- 200 là mức độ có hại cho sức khoẻ. Tất cả mọi người có thể bắt đầu bị ảnh hưởng đến sức khỏe; Những nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn
  • Từ 201- 300 là rất có hại cho sức khoẻ. Chỉ số này cảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
  • Trên 300 là chỉ số nguy hiểm. Cảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nghiêm trọng

3. Mức độ ô nhiễm không khí được biểu thị như thế nào?

Chỉ số ô nhiễm không khí và những thông tin cần nắm
Mức độ ô nhiễm không khí được biểu thị bằng chỉ số PSI

Bên cạnh chỉ số ô nhiễm không khí AQI thì mức độ ô nhiễm không khí cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ biểu thị ô nhiễm không khí bằng chỉ số chuẩn ô nhiễm (PSI), theo ngưỡng an toàn và nguy hiểm đối với sức khoẻ của người. PSI là một chỉ số thu được khi tính tới nhiều chỉ số ô nhiễm, ví dụ tổng các hạt lơ lửng, SO2,CO, O3, NO2 được tính theo m g/m3/giờ hoặc trong 1 ngày.

  • Nếu PSI từ 0-49 là không khí có chất lượng tốt.
  • Nếu PSI từ 50-100 là trung bình, không ảnh hưởng tới sức khỏe của người.
  • Nếu PSI từ 100-199 là không tốt.
  • Nếu PSI từ 200-299 là rất không tốt.
  • Nếu PSI từ 300-399 là nguy hiểm, làm phát sinh một số bệnh.
  • Nếu PSI trên 400 là rất nguy hiểm, có thể gây chết người

Với những thông tin trên, bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích, giúp bạn tìm hiểu về chỉ số ô nhiễm không khí chi tiết và hiệu quả.

greennewstv