Học dựng phim : Những điều bạn cần biết

Học dựng phim : Những điều bạn cần biết

Dựng phim đang là một nghề thu hút nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc đào tạo nhệ dựng phim còn rất nhiều hạn chế. Để giúp bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực này, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những điều bạn cần biết khi học dựng phim.

Dựng phim là gì?

Hiện nay, chưa có một cách hiểu chính xác về khái niệm này. Hiểu một cách nôm na thì dựng phim là một công việc kỹ thuật, người dựng phim sẽ dùng những ứng dụng phần mềm để ráp nối, cắt tỉa xử lý những phân đoạn, trường đoạn của một bộ phim từ bản thô trở thành một tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh về mặt hình ảnh theo yêu cầu của kịch bản và đạo diễn.

Nói một cách dễ hiểu, công việc của người dựng phim như một người mãi giữa viên kim cương từ một khối tinh thể thô thành một món đồ trang sức đáp ứng đúng yêu cầu và tiêu chuẩn trước khi công chiếu.

Dựng phim luôn được đánh giá là một quy trình kỹ thuật với những bước xử lý như in, tráng, cắt, ghép cho đến những kỹ thuật xử lý hình ảnh bằng những phần mềm dựng phim chuyên dụng. Dưng phim cũng được xem như một bộ môn nghệ thuật vì nó bao gồm nhiều kiến thức mang tính nền tảng, kỹ năng sử dụng phần mềm cũng như rất nhiều kỹ năng khác.

Học dựng phim- bắt đầu từ đâu?

Việc tiếp cận và làm quen với một trình ứng dụng xử lý video hay phần mềm dựng phim hiện nay khá đơn giản. Bạn có thể truy cập những trang chia sẻ video trực tuyến của Youtube hay Vimeo, những diễn đàn chia sẻ phim ảnh. Đây là những kho tàng sữ liệu và kiến thức sử dụng phần mềm. Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm không đồng nghĩa với việc bạn có đủ khả năng và trình độ để có thể trở thành một kỹ thuật viên dựng phim giỏi, hoặc dễ dàng bước vào những phòng hậu kỳ của những hãng phim hay Đài truyền hình bởi bạn cần đáp ứng rất nhiều kỹ năng và yêu cầu khác.

Những kỹ năng và kiến thức cần có

Kỹ năng của một Photographer

Đây là kỹ năng cần thiết liên quan đến công việc tương lại của bạn. Về lĩnh vực hậu kỳ phim trường, có rất nhiều người giỏi mà không cần phải học về nhiếp ảnh hay một kiến thức bổ trọ nào cả. Tuy nhiên, đây là những người có tố chất, còn phẩn lớn đều phải  trau dồi qua quá trình học tập.

Với những kiến thức về nhiếp ảnh, bạn sẽ hiểu rõ về bố cục, những nguyên tắc cơ bản để tạo nên một bố cục đẹp và chặt chẽ, từ đó, bạn có thể dễ dàng trong  việc chọn lựa những khung hình đẹp nhất.

Kiến thức về Camera

Những kiến thức về Cameram, ánh sáng và kiến thức về góc máy sẽ là phần quan trọng giúp bạn lột tả được hết tinh thần của tác phẩm, điều mà đạo diễn và những nhà quay phim theo đuổi.

Nắm vững những kiến thức đó sẽ tạo một sự kết nối bền vững và xuyên suốt giữa công tác tiền kỳ và hậu kỳ và giúp đẩy cao trào của tác phẩm lên cao so với mong đợi. Đây chính là mấu cốt quan trọng nhất để bạn nhanh chóng hòa nhập và thành công với nghề mà bạn theo đuổi.

Xem và đọc

Bên cạnh những kiến thức kỹ năng cần thiết thì bạn cũng cần bổ trợ cho mình những tin tức và nền tảng kiến thức văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý,khoa học.. Việc đọc và tìm hiểu nhiều sẽ giúp bạn có một cái nhìn rộng về kiến thức , giúp bạn nảy sinh những ý tưởng sáng tạo mới trong quá trình dựng phim.

greennewstv