Khí radon là gì và cách giảm nồng độ khí Radon trong nhà

Khí radon là gì và cách giảm nồng độ khí Radon trong nhà

Khí radon là gì? Nó ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao? Làm thế nào để giảm nồng độ khí radon trong nha? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Nội dung tóm tắt

Khí radon là gì

Radon là một loại khí có tính phóng xạ tự nhiên. Nó sinh ra từ sự phân rã phóng xạ của Uran, đó là chất có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ toàn cầu. Khi một nguyên tử phóng xạ phân rã, hạt nhân của nó ( thuộc loại không bền ) biến hóa, chuyển thành hạt nhân của nguyên tố khác, và được gọi là hạt nhân con. Tại cùng thời gian đó, một lượng phóng xạ được phát ra dưới dạng hạt alpha hoặc beta, hoặc một hay nhiều tia gamma .

Uran phân rã hết thành một chuỗi các hạt nhân phóng xạ con, chúng thường giữ nguyên vị trí cũ nhờ liên kết hoá học với vật chất chứa Uran cho đến khi Radon được hình thành. Radon, có tính trơ hoá học, không liên kết với các nguyên tử vật chất chủ của nó, và thoát qua các vết rạn và lỗ trống rất nhỏ trong mặt đất, rồi khuyếch tán vào không khí, từ đó chúng ta có thể hít phải. Đó là hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống.

Khi-radon-duoc-tim-thay-trong-nhung-lop-dat-da-va-ca-trong-nuoc-gieng
Khí radon được tìm thấy trong những lớp đất đá, và cả trong nước giếng

Xem thêm: Khí oxygen là gì?

Khí này thường được tìm thấy trong những lớp đất đá, và nhiều lúc cũng tìm thấy trong nước giếng. Do khí radon hoàn toàn có thể hòa tan trong nước, nó hoàn toàn có thể vận động và di chuyển theo nước ngầm từ vùng đất có nồng độ cao tới nơi có nồng độ thấp, và khí này chuyển dời tự nhiên trong lòng đất, thấm qua nền móng của tòa nhà, qua những lỗ hở, hay qua những mạch trong lớp bê tông móng.

Khi đổ bê tông xây nhà ( làm móng ) cần phải có nước làm nhuyễn xi-măng và kết nối với đá, sỏi. Tuy nhiên, lượng nước cho vào phải dư thừa để sau đó, nước sẽ bay hơi và bê tông đông cứng lại. Nhưng khi nước bay hơi, nó tạo những đường mao mạch nhỏ trong bê tông, tuy rất nhỏ nhưng cũng đủ cho khí radon thấm qua.

Radon ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào

Các hạt nhân con của Radon cũng có tính phóng xạ. Khi chúng ta hít phải Radon và các hạt nhân con của nó, một số phân rã phóng xạ sẽ xảy ra trong phổi chúng ta. Các hạt alpha được sinh ra có thể gây tổn hại đến mô phổi. Tổn hại như thế có thể dẫn đến ung thư phổi.

Từ khi bệnh ung thư bắt đầu xuất hiện do phóng xạ, cho đến khi nó phát triển tới mức có thể quan sát được các biểu hiện lâm sàng, phải mất một khoảng thời gian trễ nhiều năm. Nguy cơ ung thư phổi phát triển do sự chiếu xạ của Radon tuỳ thuộc vào lượng khí Radon mà chúng ta hít phải. Càng có nhiều Radon trong không khí, nguy cơ càng lớn. Tương tự, khoảng thời gian chúng ta hít thở trong không khí chứa Radon đó càng dài thì nguy cơ càng lớn.

Làm thế nào để giảm nồng độ khí Radon trong nhà

Neu-con-nguoi-hit-nhieu-khi-radon-de-mac-can-benh-ung-thu-phoi
Nếu con người hít nhiều khí radon dễ mắc căn bệnh ung thư phổi

Xem thêm: Đặc điểm khí hậu miền bắc như thế nào?

Khi đọc hoặc nghe về khí radon, có lẽ bạn đã hoảng sợ và nghĩ rằng mình có thể bị ung thư phổi. Tuy nhiên, có những phương pháp lâu dài và đã được chứng minh để ngăn chặn sự rò rỉ khí này vào những ngôi nhà xây mới và giảm nồng độ của nó trong những ngôi nhà hiện có.

Trước hết, nếu chúng ta muốn ngăn chặn khí radon xâm nhập vào những ngôi nhà mà chúng ta đang xây dựng, chúng ta phải tính đến khu vực địa chất nơi chúng tôi sẽ xây dựng nó. Nếu đá trong lòng đất nơi dự kiến ​​xây dựng tòa nhà có nồng độ khí radon cao, tốt hơn hết là không nên làm như vậy. Tại nhiều quốc gia ở Châu Âu và Hoa Kỳ, các biện pháp bảo vệ được áp dụng một cách có hệ thống trong các tòa nhà mới và ở một số quốc gia, biện pháp bảo vệ thậm chí là bắt buộc.

Còn điều thứ hai, có lẽ điều bạn mong chờ nhất là làm thế nào để giảm nồng độ khí radon trong nhà. Bạn có thể làm điều đó thông qua các nguyên tắc sau:

  • Cải thiện sự thông gió của tấm sàn;
  • Lắp đặt hệ thống tách radon cơ học ở tầng hầm, tầng lầu hoặc sàn nhà;
  • Ngăn khí radon thấm từ tầng hầm vào phòng ngủ;
  • Bít sàn và tường;
  • Cải thiện sự thông thoáng của ngôi nhà.

Bằng cách ghi nhớ những nguyên tắc này, khí radon có thể giảm 50%. Ngoài ra, nếu chúng ta sử dụng hệ thống khí radon, những mức đó có thể giảm xuống nữa.

Hy vọng bạn đã lý giải được khí radon là gì cũng như cách để giảm nồng đọ khí trong nhà. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe.

Huệ