Tìm hiểu nguyên nhân ô nhiễm môi trường đới ôn hòa và hậu quả

Tìm hiểu nguyên nhân ô nhiễm môi trường đới ôn hòa và hậu quả

Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa cũng đang là vấn đề nóng được quan tâm hiện nay. Để giúp bạn nắm được vấn đề này, bài viết xin chia sẻ nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường đới ôn hòa.

Nội dung tóm tắt

1. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đới ôn hòa

Đới ôn hòa nằm giữa đới nóng và đới lạnh, trong khoảng từ chí tuyến đến vòng cực ở cả hai bán cầu Nam Bắc. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất nổi của đới ôn hòa nằm ở bán cầu Bắc, ở bán cầu Nam chỉ chiếm một phần nhỏ.

Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa là hiện tượng môi trường bị thay đổi. Theo đó, những yếu có có tính chất vật lý, sinh học cũng như hóa học của môi trường có sự biến đổi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sinh vật. Vậy nguyên nhân ô nhiễm không khí ở đới ôn hòa là gì?

Tìm hiểu nguyên nhân ô nhiễm môi trường đới ôn hoà và hậu quả
Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa đang là vấn đề nóng hiện nay
  • Do tác động của con người

Nguyên nhân đầu tiên, và cũng là nguyên nhân phổ biến gây ô nhiễm môi trường đới ôn hòa là do sự thiếu ý thức của cộng đồng dân cư. Thực tế, nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường.

Đặc biệt, một số người còn cho bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền.Việc phá hoại môi trường của một người chỉ ảnh hưởng nhỏ nhưng để lại hậu quả rất lớn. Một tờ giấy, vỏ hộp sữa, túi ni lông… tuy nhỏ nhưng tích tụ lại lâu ngày sẽ gây ô nhiễm, mất mỹ quan, rác thải đọng lại trong các lô cốt gây ra tình trạng cống thoát nước bị nghẹt mỗi khi mưa lớn hay thủy triều lên.

  • Sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp

Nguyên nhân thứ hai gây ra ô nhiễm môi trường chính là sự thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp thường đặt mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, không ít doanh nghiệp đã vi phạm quy trình khai thác, góp phần gây ô nhiễm môi trường đáng kể.

Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải tại một số khu công nghiệp chưa hoạt động hiệu quả, nước thải sinh hoạt bị ô nhiễm được thải liên tục ra sông, hồ gây nhiễm độc nguồn nước tự nhiên.

  • Hạn chế và bất cập trong bảo vệ môi trường

Cấp chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức đối với công tác bảo vệ môi trường, dẫn đến buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát về môi trường.

2. Ô nhiễm môi trường đới ôn hòa gây ra những hậu quả gì?

Là vấn đề nan giải hiện nay, ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người cũng như hệ sinh thái. Cụ thể là:

  • Với sức khỏe con người

Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng khá lớn đến hệ hô hấp của cả con người. Khí thải từ phương tiện giao thông gây hại rất nhiều cho phổi. Đặc biệt, bụi mịn là yếu tố gây ô nhiễm nguy hiểm nhất vì nó tồn tại khá lâu trong không khí và phát tán rất xa. Vì có kích thước khá nhỏ, nếu xâm nhập sâu vào phổi, máu sẽ gây nên các bệnh hô hấp, vô sinh…

Tìm hiểu nguyên nhân ô nhiễm môi trường đới ôn hoà và hậu quả
Con người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm môi trường

Ngoài ra, sóng nhiệt hay tiếng ồn cũng gây ra những tác hại nhất định đối với con người. Tiếng ồn ngoài khả năng gây thương tích đối với tai mà còn gây đau đầu, stress, dễ bị căng thẳng thần kinh…

Bên cạnh đó, tình trạng biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ tăng giảm bất thường có chiều hướng gia tăng. Điều này khiến gây ra các bệnh như đột quỵ nhiệt, chuột rụt do nhiệt hoặc thậm chí là tử vong.

  • Đối với hệ sinh thái

Mối đe dọa chính và tác động trực tiếp đối với hệ sinh thái chính là ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí có thể dẫn tới mưa axit làm hủy diệt các khu rừng. Mặc dù không dẫn tới tuyệt chủng nhưng việc cây cối bị chết sẽ dẫn tới cấu trúc loài bị giảm.

  • Đối với môi trường Kinh tế – Xã hội

Theo đó, ô nhiễm môi trường có thể gây ảnh hưởng đối với môi trường kinh tế – xã hội như gây thiệt hại về kinh tế do nhiều bệnh tật, do ảnh hưởng đến nông sản, thủy sản cũng như hoạt động du lịch, cải thiện chất lượng môi trường..

Trên đây là một số chia sẻ về nguyên nhân và hậu quả của tình trạng ô nhiễm môi trường đới ôn hòa. Bài viết hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv