Góc giải đáp: Khối C học Điều dưỡng được không?

Góc giải đáp: Khối C học Điều dưỡng được không?

Trong những năm gần đây ngành Điều dưỡng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ bởi có công việc ổn định được xã hội tôn trọng. Vậy khối C học Điều dưỡng được không? Để có thông tin giải đáp chi tiết bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Khối C học Điều dưỡng được không?

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai, trước đây các trường Cao đẳng, Đại học sẽ xét tuyển đầu vào ngành Điều dưỡng căn cứ vào khối A, B nên chỉ những thí sinh theo học tốt các môn như Toán, Sinh học, Vật lý, Hóa học mới có cơ hội học tập ngành Điều dưỡng.

Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thay đổi phương án tuyển  sinh và mở rộng nhiều hơn các tổ hợp xét tuyển mới nên ngoài những khối thi truyền thống như trước kia giờ đây thí sinh có thể lựa chọn khối thi với những môn phù hợp năng lực và điều kiện học tập của từng thí sinh. Điều này sẽ tạo cơ hội trúng tuyển cao hơn nhờ vào sự thay đổi phương thức tuyển sinh này.

Các thí sinh sẽ cần thi 3 môn bắt buộc và 2 môn tổ hợp tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo khối ngành mà bản thân đã lựa chọn theo học. Các trường Cao đẳng, Đại học sẽ căn cứ vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để làm điều kiện xét tuyển.

Như  vậy với sự thay đổi cơ chế tuyển sinh sẽ trở thành cơ hội học tập mới với các thí sinh học ngành khối C trước đây giờ có thể đăng ký nhiều ngành nghề khác như ngành Điều dưỡng.

khoi-c-hoc-dieu-duong-duoc-khong1
Khối C học điều dưỡng được không?

Khi lựa chọn theo học ngành Điều dưỡng sinh  viên sẽ được học tập những kiến thức liên quan nhiều đến khối B, tuy nhiên theo sự thay đổi mới từ Bộ GD&ĐT nên ngành Điều dưỡng hiện nay xét tuyển nhiều tổ hợp môn như:

  • A00 (Toán, Lý, Hoá);
  • A02 (Toán, Lý, Sinh);
  • B00 (Toán, Hóa, Sinh);
  • B01 (Toán, Sinh, Sử);
  • B03 (Toán, Sinh, Văn);
  • B04 (Toán, Sinh, Giáo dục công dân);
  • C08 (Văn, Hóa, Sinh)
  • D01(Toán, Văn, Anh);
  • D08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh);
  • D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh).

Có rất nhiều phương thức tuyển sinh được thực hiện trong mỗi mùa tuyển sinh tại các trường Cao đẳng, Đại học nhưng phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh của các trường Đại học sẽ căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT của một trong những môn tổ hợp ở trên cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Cũng do đặc thù của ngành Điều dưỡng có liên quan đến sức khỏe của con người nên điểm chuẩn đầu vào luôn  ở mức cao hơn so với nhiều nhóm ngành nghề khác. Tại các trường  Đại học Y Dược mức điểm chuẩn  dao động trong khoảng từ 18 – 25 điểm nếu với các trường Đại học top đầu điểm trúng tuyển ở mức cao hơn nữa.

Với thông tin các tổ hợp môn xét tuyển ngành Điều dưỡng ở trên chắc chắn rằng thí sinh muốn học điều dưỡng thì hoàn toàn có thể lựa chọn thi khối C.

Mặc dù khối C và khối B trong xét tuyển ngành Điều dưỡng nói chung sẽ không có môn học chung giống nhau nhưng cũng không có điểm chung tuy nhiên những phẩm chất của người học khối C phù hợp với ngành nghề như chăm chỉ, ghi nhớ công việc tốt, kiên nhẫn…

Bên cạnh đó những người học khối C khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt có kiến thức xã hội tốt nên sau khi học xong ngành Điều dưỡng hoàn toàn thực hiện công việc tốt như động viên tinh thần người bệnh tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian  điều trị.

Những người theo học khối C rất cẩn thận, tỉ mỉ nên sẽ có khả năng chịu được áp lực công việc của ngành Điều dưỡng và tiếp thu tốt những kiến thức chuyên môn ngành nghề, kỹ năng của một điều dưỡng viên.

Khối C trong ngành điều dưỡng hầu hết chủ yếu dành cho các trường xét tuyển học bạ, còn thi tuyển đại học thường là khối A và B, do đó bạn cần lựa chọn trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân để có cơ hội trúng tuyển và theo đuổi đam mê ngành Điều dưỡng.

Điều kiện học Cao đẳng Điều dưỡng như thế nào?

Những thí sinh lựa chọn theo học khối C sẽ có cơ hội lựa chọn các ngành học như sư phạm, tâm lý xã hội, báo chí truyền thông… ngoài ra với sự thay đổi  trong phương án tuyển sinh của Bộ GD&ĐT thì hiện nay thí sinh có thể lựa chọn các nhóm ngành khác như ngành Dược, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm Y học…

Tuy nhiên để trúng tuyển vào các trường Đại học Y Dược thí sinh cần có học lực giỏi xuất sắc để vượt qua tỉ lệ chọi về điểm trúng tuyển giữa các thí sinh. Thí sinh nếu không có đủ học lực trúng tuyển vào các trường Đại học có thể lựa chọn học tập tại các trường Cao đẳng Y Dược thực hiện xét tuyển theo phương thức học bạ.

Năm 2023, một số trường Cao đẳng tuyển sinh ngành Điều dưỡng theo phương thức xét học bạ như trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch… Đây là địa chỉ các cơ sở đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng TP Hồ Chí Minh uy tín, chất lượng cao.

khoi-c-hoc-dieu-duong-duoc-khong1
Sinh viên ngành Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn trong giờ học

Trong đó để theo học Cao đẳng điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thí sinh chỉ cần đáp ứng các điều kiện của nhà trường. Năm nay nhà trường tiếp tục tuyển sinh ngành Cao đẳng Điều dưỡng theo phương thức xét học bạ với điều kiện:

  • Thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Thí sinh có sức khỏe để theo học suốt thời gian tại nhà trường trong 3 năm.
  • Thí sinh không trong thời gian thi hành án hoặc phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Những điều kiện xét tuyển đơn giản ở trên sẽ giúp các thí sinh có cơ hội trúng tuyển cao Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Dù theo học hệ Cao đẳng hay Đại học tất cả các sinh viên đều được trang bị những kiến thức chung của ngành Điều dưỡng như:

  • Học tập những kiến thức về cấu tạo cùng với chức năng của các hoạt động về con người khỏe mạnh và khi mắc các bệnh lý.
  • Đào tạo những kiến thức cơ bản trong điều dưỡng như: các lĩnh vực cấp cứu, nội khoa, ngoại khoanhững quy trình chăm sóc người bệnh, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa…
  • Có đầy đủ kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng mềm để sau khi ra trường hoàn thành tốt công việc của cơ sở y tế.

Ngành điều dưỡng là một trong những ngành có rất nhiều cơ hội phát triển bởi song song với sự phát triển của xã hội người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Cùng với đó có rất nhiều các bệnh viện tư nhân, phòng khám có khoa Điều dưỡng được xây dựng và phát triển.

Điều này tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Điều dưỡng sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe,  trung tâm dưỡng lão, trung tâm y tế cao cấp, các trung tâm giảm béo, phòng khám,  trung tâm chăm sóc sức khỏe tại nhà…

Ngành Điều dưỡng có đa dạng với công việc, vị trí làm việc như: Điều dưỡng viên, điều dưỡng chuyên môn, nhà quản lý y tế, giám đốc y tế, điều dưỡng trưởng, chuyên viên quản lý chất lượng và các vị trí liên quan đến chăm sóc sức khỏe và y tế.

Với những thông tin chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có giải đáp cho thắc mắc: Khối C học Điều dưỡng được không? Từ các thông tin hữu ích đó giúp bạn đọc có thêm những kiến thức về ngành nghề và đưa ra lựa chọn phù hợp trong tương lai.

Mai