Khí thải Co2 là gì? Khí Co2 sinh ra từ đâu?

Khí thải Co2 là gì? Khí Co2 sinh ra từ đâu?

Khí thải CO2 là gì? Khí thải này sinh ra từ đâu và tác hại của nó trong cuộc sống hàng ngày như thế nào? Bài viết dưới đây phần nào giải thích được các thắc mắc trên. Mời bạn đọc tham khảo.

Nội dung tóm tắt

Khí thải CO2 là gì

CO2 chính là tên viết tắt của khí cacbonic, loại khí này còn được biết đến với tên gọi khác là điôxít cacbon, cacbon điôxít, hay anhiđrít cacbonic. Ngoài ra, trong dạng rắn khí thải CO2 còn được gọi là băng khô.

Sự phát thải khí CO2 phần lớn là do các phản ứng đốt cháy, nếu ở mức độ cho phép, CO2 không hề gây ảnh hưởng đến môi trường, mọi hoạt động đều diễn ra bình thường. Thế nhưng, nếu hàm lượng CO2 tăng cao sẽ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng đến khí hậu trên toàn địa cầu.

Khí CO2 sinh ra từ đâu

Khí thải CO2 được sinh ra từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:

Khi-thai-carbon-la-gi
Khí thải carbon là gì

Xem thêm: 5 đới khí hậu trên trái đất

  • Khí thoát ra từ các vụ phun trào núi lửa.
  • Là sản phẩm cháy của các hợp chất hữu cơ và hoạt động hô hấp của các sinh vật sống hiếu khí.
  • CO2 là kết quả của sự lên mên của một số vi sinh vật và hô hấp của tế bào. Thực vật hấp thu CO2 để quang hợp để tạo thành cacbonhydrat và giải phóng khí oxy.
  • Các sinh vật di dưỡng sử dụng oxy để hô hấp rồi thải khí CO2, tạo thành một chu trình.
  • Quá trình phân hủy xác động vật cũng tạo ra khí cacbon didoxit.
  • Khí thải công nghiệp, quá trình đốt nhiên liệu, đốt xăng của các phương tiện giao thông vận tải, hoạt động đun nấu trong sinh hoạt, đốt phá rừng bừa bãi… cũng là nguồn sinh ra khí cacbonic.

Trong công nghiệp, CO2 được sản xuất từ những khí sinh ra trong quá trình lên men rượu bia, sản xuất hóa chất như amoniac, phân hủy chất béo, tổng hợp methanol hoặc từ khói của các nhà máy đốt than công nghiệp. Người ta thu khí CO2 vào các bình sơn đen có chữ màu vàng, nếu được phân phối với số lượng lớn thì nó sẽ được lưu trữ trong các tec chứa siêu lạnh.

Tác hại của khí Co2 là gì

Nếu khí CO2 thải ra môi trường quá lớn nó sẽ gây tác hại lớn đến môi trường chúng ta như:

Khi-CO2-thai-ra-tu-cac-khu-cong-nghiep-gay-ra-hien-tuong-hieu-ung-nha-kinh
Khí CO2 thải ra từ các khu công nghiệp gây ra hiên tượng hiệu ứng nhà kính
  • Việc gia tăng nồng độ khí Cacbon dioxit vào môi trường làm gia tăng trầm trọng hiệu ứng nhà kính.
  • Tác hại của co2 đến môi trường không thể không nói đến làm trái đất nóng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người chúng ta.
  • Và tác hại của khí co2 dễ nhận thấy nhất đó là nồng độ than khí trong không khí quá cao, chẳng hạn như ở trong phòng kín chứa nồng độ Cacbon dioxit quá cao dẫn đến tình trạng thiếu oxy cung cấp cho cơ thể, gây ngạt thở.

Ngoài ra, khí cacbonic được vận chuyển bằng cách chứa khí cacbonic trong các bình khí nén với áp suất rất cao, hoặc bình chứa khí hóa lỏng . Vì vậy, trong quá trình sử dụng cần thực hiện theo đúng quy trình do nhà cung cấp hướng dẫn để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Để tránh được tai nạn khi mua phải khí CO2 thực phẩm kém chất lượng, cách tốt nhất bạn nên lựa chọn đơn vị cung cấp khí CO2 chất lượng và uy tín nhất. Vừa đảm bảo an toàn cho bản thân người sử dụng, vừa bảo quản thực phẩm được tốt hơn.

Với những thông tin trên các bạn đã nắm được thông tin khí CO2 là gì? Khí thải CO2 sinh ra từ đâu rồi chứ. Hi vọng các bạn đã có thêm các kiến thức hữu ích qua bài viết này của chúng tôi để xây dựng thói quen sống lành mạnh, chung tay bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính để giữ cho môi trường xanh – sạch – đẹp.

Huệ