Lợi ích của việc kể chuyện cho bé

Lợi ích của việc kể chuyện cho bé

Việc kể chuyện cho bé nghe khi ngủ sẽ có rất nhiều lợi ích. Trẻ sẽ phần nào nhận thức được nguồn gốc, văn hóa cũng như sự phát triển về tư duy của bé cũng được hình thành.

Với cuộc sống bận rộn như hiện nay thì rất ít phụ huynh dành nhiều thời gian để kể chuyện cho con nghe. Hơn thế nữa, công nghệ đang phát triển mạnh cũng là lý do khiến phụ huynh và trẻ nhỏ trở lên xa cách. Dưới đây là những lợi ích nếu bố mẹ biết cách kể chuyện và hát ru cho bé ngủ:

Nội dung tóm tắt

Dạy trẻ về đạo đức

Bất kỳ trẻ nhỏ nào đều rất thích nghe kể chuyện, chúng thường muốn biết nhiều hơn về những nhân vật trong câu chuyện mà chúng thích. Thường có thói quen sẽ bắt chước theo họ, vì thế nếu câu chuyện đi kèm theo thông điệp cũng như ý nghĩa thì bạn có thể khắc sâu hoặc kể đi kể lại nhiều lần cho bé nghe sẽ giúp con sớm hình thành những phẩm chất tốt như: Lòng can đảm, đức tính thật thà và thông minh …

Ý thức về nguồn gốc và văn hóa

Những câu chuyện có nội dung về tuổi thơ của chính mình sẽ giúp con cảm thấy sự gần gũi với truyền thống và văn hóa của gia đình và xã hội. Khi đó trẻ nhỏ sẽ có thể so sánh với cuộc sống hiện tại của mình có sự khác biệt như thế nào? Vậy nên, kể chuyện cho bé là cách giúp bé có thể hiểu hơn về những truyền thống, văn hóa ở nước ta.

Lợi ích của việc kể chuyện bé ngủ

Giúp trẻ nói năng lưu loát hơn

Khi bạn đọc to một câu chuyện, các con sẽ làm quen được với ngôn ngữ tiếp thu được những từ mới hoặc những cách diễn đạt hay. Nếu có thời gian nghe nhiều thì trẻ cũng có khả năng phát âm rõ ràng hơn.

Cải thiện kỹ năng nghe

Trẻ nhỏ thường sẽ tập trung trong khoảng thời gian rất ngắn, nếu thấy chán và không thích thì bé sẽ cảm thấy khó khăn khi phải theo dõi một câu chuyện dài. Vì thế trẻ có thể nói nhiều nhưng không dành thời gian nghe bố mẹ nói. Chính vì vậy việc kể chuyện không chỉ giúp cho trẻ cải thiện khả năng chú ý mà còn khiến chúng thích thú lắng nghe.

Khuyến khích khả năng tưởng tượng và sáng tạo

Thay vì phải cho bé xem hoạt hình để dễ ngủ bạn cũng có thể kể chuyện đêm khuya cho bé ngủ. Trẻ có thể phát triển trí tưởng tượng về các nhân vật cũng như các địa điểm trong một câu chuyện. Hình thành nên suy nghĩ tự do để giúp bé sáng tạo hơn.

Công cụ để rèn luyện trí nhớ

Kể chuyện bé ngủ là hình thức để rèn luyện trí nhớ cho trẻ. Khi bạn đọc to một câu chuyện nào đó vào giờ đi ngủ, phụ huynh hãy tạo thói quen yêu cầu bé kể lại sau vài ngày. Khi đó bé có thể phát triển câu chuyện theo ý mình nhưng với việc làm thường xuyên này sẽ cải thiện trí nhớ của bé.

Kể chuyện bé ngủ là công cụ để rèn luyện trí nhớ

Việc học tập trở nên dễ dàng hơn

Nghe kể chuyện thường xuyên sẽ khiến trẻ thích thú với những gì mình đọc được, hơn thế nữa nếu trẻ không tiếp thu được môn Lịch sử ở trường thì bạn có thể biến thành những câu chuyện để trẻ có hứng thú hơn, tạo sự háo hức và tò mò ở trẻ.

Kể chuyện cho bé giúp bé giao tiếp tốt hơn

Khi thường xuyên được nghe kể chuyện, bé sẽ có những câu hỏi được đặt ra, khi đó sẽ không ngần ngại mà vô cùng tò mò. Học được thói quen này không chỉ cải thiện giao tiếp hàng ngày mà còn khiến trẻ phát triển những kỹ năng diễn đạt khác.

Dễ đối mặt với tình huống khó khăn

Những tình huống khó khăn sẽ khiến trẻ bối rối, phụ huynh nên kể cho con nghe những câu chuyện buồn và vui để giúp con có thể trang bị tốt hơn cho cuộc sống đầy những phức tạp.

 

greennewstv