Nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí ? Nguồn gây ô nhiễm không khí

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí ? Nguồn gây ô nhiễm không khí

Cùng với môi trường đất, nước,.. môi trường không khí cũng đang bị ô nhiễm nặng nề. Đây đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Vậy nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí là gì?

Nội dung tóm tắt

1. Tìm hiểu hiện trạng ô nhiễm môi trường không khí hiện nay

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã công bố, trong đó cảnh báo rằng mức độ ô nhiễm nghiêm trọng tại hàng loạt các thành phố lớn trên thế giới đã và đang cướp  đi sinh mạng của hàng triệu người dân trên phạm vi toàn cầu.WHO cho biết, kể từ năm 2014, thế giới đang phải đối mặt với “tình trạng y tế khẩn cấp”, có khả năng sẽ gây thất thoát lớn cho Chính phủ các nước.

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí ? Nguồn gây ô nhiễm không khí
Ô nhiễm không khí tại những thành phố lớn

Những dữ liệu nhất được khảo sát từ 2.000 thành phố lớn cho thấy, tại các vùng tập trung đông dân cư, mức độ ô nhiễm tăng cao với sự xuất hiện những làn khói bụi độc hại cấu thành từ khói thải của các loại phương tiện giao thông, bụi bẩn từ các công trường, khói độc từ các nhà máy điện và việc đốt củi, than ở các hộ gia đình.

Theo một nghiên cứu khoa học được đăng tải trên Tạp chí khoa học danh tiếng Nature, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, khiến cho số người chết tăng dần theo mỗi năm, thậm chí còn vượt qua cả tổng số người chết do virus HIV và bệnh sốt rét cộng lại. Tại nhiều quốc gia, số người chết do ô nhiễm không khí gấp 10 lần số người chết do tai nạn giai thông.

Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề nóng tập trung ở các đô thị phát triển, các khu, cụm công nghiệp… mà đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Đây được xem là một trong những tác nhân hàng đầu có nguy cơ tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

2. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí là gì? Một số nguyên nhân chính

Ngày nay, vấn đề ô nhiễm không khí đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó khắc phục hơn ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra, ngoài ra còn do một số hoạt động tự nhiên khác có tác động tiêu cực tới môi trường.

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí ? Nguồn gây ô nhiễm không khí
Tác động của con người là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí
  • Ô nhiễm không khí tự nhiên

Đây là nguyên nhân khách quan nên rất khó dự báo và ngăn chặn. Cụ thể như:

Ô nhiễm từ gió: Gió cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí. Bụi bẩn, các chất khí có thể được gió đẩy đi xa hàng trăm km khiến sự ô nhiễm lây lan ra theo diện rộng một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, NOx là nguyên nhân chính khiến bão trở thành một nguyên nhân trong quá trình gây ô nhiễm môi trường. Bão cát mang theo bụi mịn  cũng khiến cho tỷ lệ ô nhiễm bụi mịn tăng lên.

Cháy rừng: Cháy rừng sẽ khiến cho lượng Nito Oxit trong không khí tăng lên khá nhiều vì quy mô đám cháy lớn và thời gian dập tắt lâu.

Núi lửa: Khi có sự phun trào núi lửa thì một lượng khí Metan, Clo, Lưu huỳnh… cũng khiến không khí trở nên ô nhiễm hơn. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như chất phóng xạ trong tự nhiên, sóng biển… cũng góp một phần nhỏ nguyên nhân vào hiện tượng ô nhiễm không khí.

  • Ô nhiễm không khí do yếu tố con người

 Ngành công nghiệp: Đây là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất do con người gây ra. Quá trình gây ô nhiễm là quá trình đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu, khí đốt tạo ra các chất khí độc hại. Nguồn công nghiệp có nồng độ độc hại cao, tập trung ở một không gian nhỏ, và tùy thuộc vào quy mô sản xuất và nhiên liệu sử dụng thì lượng chất độc hại và loại chất độc hại sẽ khác nhau.

Giao thông vận tải: Giao thông cũng là một nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở khu đô thị và khu đông dân cư. Quá trình đốt nhiên liệu động cơ tạo ra các chất khí độc hại làm ảnh hưởng đến không khí như CO2, CO, SO2, NOx, Pb, CH4…

Ngoài ra còn do hoạt động  sinh hoạt của người dân như đun nấu sử dụng nhiên liệu tạo ra các khí độc hại gây ô nhiễm cục bộ trong hộ gia đình và các hộ xung quanh.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

greennewstv