Tầng ozon là gì? Vai trò và giải pháp giúp bảo vệ tầng ozon

Tầng ozon là gì? Vai trò và giải pháp giúp bảo vệ tầng ozon

Tầng ozon là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Cần có những biện pháp nào để giúp giảm thiểu suy thoái tầng ozon để bảo vệ chính bạn và toàn cầu? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nội dung tóm tắt

Tầng ozon là gì?

Tầng ozon là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone. Lớp này che chắn toàn bộ Trái đất khỏi phần lớn các bức xạ cực tím có hại đến từ mặt trời.

Và điều đặc biệt là ozone được sinh ra từ chính tác động của tia cực tím đến các phân tử oxi. Ozone là một dạng oxy đặc biệt, được tạo thành từ ba nguyên tử oxy chứ không phải là hai nguyên tử oxy thông thường. Nó thường hình thành khi một số loại phóng xạ hoặc phóng điện tách hai nguyên tử trong phân tử oxy (O2 ), sau đó có thể kết hợp lại với các phân tử oxy khác để tạo thành ozone (O3 ).

Tầng Ozon bị thủng
Tầng Ozon bị thủng

Tìm hiểu thêm: 5 đới khí hậu trên trái đất

Ozone có hai loại là tốt và xấu:

  • Ozone tốt được tạo ra từ tự nhiên nằm ở tầng bình lưu phía trên. Tầng bình lưu là lớp không gian 6 đến 30 dặm trên bề mặt trái đất.
  • Ozone xấu còn được gọi là ozone tầng đối lưu hay ozone tầng mặt đất. Chúng là kết quả hành động của con người là phản ứng hóa học giữa oxit của nito và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Vai trò của tầng ozon

Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ trái đất. Trong ánh nắng mặt trời chiếu xuống trái đất có rất nhiều tia có hại.

Ảnh hưởng này rõ nét nhất đối với các tế bào da. Ánh sáng cực tím gây bỏng nắng và tổn thương mặt do làm hỏng các cấu trúc tế bào. UVA (sóng dài) gây ra lão hóa và UVB (sóng ngắn) gây bỏng. Trên thực tế còn có UVC sức công phá lớn nhất. Là nguyên nhân gây ung thư da nhưng tia này đã bị chặn lại bởi tầng ozone (nếu tầng ozone bị thủng, hậu quả thật khôn lường).

Vai trò của tầng ozone là bảo vệ Trái Đất khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài. Hiện tượng thủng tầng ozone cũng là một trong những yếu tố gây ra biến đổi khí hậu.

Nguyên nhân thủng tầng ozon gây biến đổi khí hậu

Hiện nay tầng Ozon đang ở mức báo động vì việc bị suy giảm. Nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm của tầng Ozon được chia thành hai loại:

Nguyên nhân bắt nguồn từ tự nhiên

Mặt trời, gió và tầng bình lưu nếu bị thay đổi góp phần làm tầng ozon suy giảm. Tuy nhiên đây chỉ là tác động tạm thời, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầng ozone.

Nguyên nhân bằng nguồn tư hoạt động con người

Nguyên nhân gây thủng tầng ozon
Nguyên nhân gây thủng tầng ozon

Xem thêm: Rác thải sinh hoạt là gì?

Nguyên nhân chính làm cho tầng Ozon giảm đến mức báo động chính là các hoạt động của con người sử dụng nhiên liệu thải ra môi trường gây nên thủng tầng ozon.

Một nguyên nhân khác gây ra thủng tầng ozon chính là ô nhiễm không khí. Đó chính là nguyên nhân đáng kể không những ảnh hưởng đến tầng ozon mà còn tác động đến sức khỏe con người.

Hậu quả việc suy giảm tầng Ozon đem lại

Tác động đối với con người

Sự suy giảm tầng ozon chính là nguyên nhân gây ra ung thư da, hình thành khối u ác tính. Bên cạnh đó nếu tiếp xúc với tia UV sẽ ảnh hưởng xấu, gây các bệnh về mắt và da.

Tác động đối với hệ động – thực vật

Làm hủy hoại các sinh vật nhỏ: Thủng tầng ozon sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái động thực vật biển. Tia UV tăng lên thì sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng của các loài tôm, cua, cá,… Làm giảm khả năng sinh sản của chúng.

Đối với thực vật, chúng ta sẽ thấy sự thiệt hại của thảm thực vật qua các yếu tố như quá trình phát triển, thành phần dinh dưỡng,… Khả năng phát triển của chúng cũng bị suy giảm do hiện tượng này.

Các giải pháp làm giảm hiện tượng suy giảm tầng Ozon

  • Hạn chế sử dụng năng lượng hạt nhân, sử dụng các loại khí gây thủng tầng Ozon trong các thiết bị, hoạt động sản xuất
  • Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu hóa học
  • Sử dụng các phương tiện công cộng
  • Sử dụng các sản phẩm sạch thân thiện môi trường
  • Xử lý nghiêm các khu công nghiệp, các nhà máy thải khí độc hại ra môi trường
  • Giáo dục và tuyên truyền cho mọi người để ngăn chặn xả các chất độc hại ra môi trường gây thủng tầng ozon.

Qua bài viết trên, ta có thể hiểu rõ được tầm quan trọng của tầng Ozon. Vì thế hãy bảo vệ tầng Ozon bằng những hành động bạn có thể làm. Bảo vệ Trái Đất chính là bảo vệ tương lai, ngôi nhà chung của nhân loại.

Ngân