So sánh phim điện ảnh và phim truyền hình

So sánh phim điện ảnh và phim truyền hình

Phim truyền hình và phim điện ảnh là hai khái niệm quen thuộc khi nhắc đến lĩnh vực truyền hình. Tuy nhiên, có rất nhiều người bị nhầm lẫn và không phân biệt được hai khái niệm này. Nhằm giúp bạn đọc hiểu được vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ so sáng phim điện ảnh và phim truyền hình.

Về mặt khái niệm và phạm vi

Phim truyền hình là những loại phim được sản xuất đại trà để phát sóng trên các kênh truyền hình một cách rộng rãi.Loại phim này không thu tiền trực tiếp từ người xem truyền hình nhưng phim truyền hình có thể kiếm tiền khi bộ phim thu hút nhiều người xem, bằng cách bán những quảng cáo giá cao xen kẽ trong thời gian chiếu phim. Ngoài ra, một phần trong doanh thu của phim truyền hình cũng đến từ cước phí truyền hình cáp.

Đặc điểm chung của phim truyền hình là khuôn hình thuờng hẹp, cỡ cảnh thường lớn hơn phim điện ảnh chiếu rạp, do hạn chế đáng kể về độ lớn và cả chiều sâu cũng như độ nét của màn ảnh tivi. Chính vì thế, phim truyền hình cũng có những hạn chế nghệ thuật thẩm mỹ nhất định so với phim điện ảnh.

Phim điện ảnh là những bộ phim khi được sản xuất ra sẽ được chiếu tại rạp trước tiên, trên những màn ảnh lớn. Cũng có nhiều bộ phim điện ảnh được phát hành dưới dạng DVD mà không chiếu rạp.

Sự giống và khác nhau về cách làm phim

Về mặt giống nhau, do đều là những sản phẩm nghệ thuật mang tính giải trí, cách thức thực hiện một tác phẩm điện ảnh hay truyền hình là giống nhau. Nói theo một cách khác là nhân sự đoàn phim, từ khâu biên kịch cho đến chỉ đạo diễn xuất đều giống như nhau.

Theo những tin tức điện ảnh thì sự khác biệt giữa 2 thể loại này là ở khâu kỹ thuật cuối cùng phim truyền hình được kết xuất final và lưu trữ trên các hệ thống băng từ, HDD hay các thiết bị lưu trữ kỹ thuật số với chuẩn dành riêng cho truyền hình.

Với phim điện ảnh thì được in tráng trên những cuộn phim nhựa chuyên dụng với chuẩn hình ảnh khác biệt hơn. Đây là lí do mà phim điện ảnh còn được gọi là phim nhựa. Tuy nhiên, hiện nay cũng có rất nhiều phim truyền hình sử dụng chất liệu phim nhựa 16 ly để nâng cao chất lượng, đặc biệt là các Series dài tập.

Phim điện ảnh có kỹ sảo đẹp hơn phim truyền hình

Đặc trưng của những thiết bị kết xuất phim truyền hình là khuôn hình thường hẹp, cỡ cảnh thường lớn hơn phim điện ảnh chiếu rạp, vì thế hạn chế đáng kể về độ lớn và cả chiều sâu cũng như độ nét của màn ảnh tivi. Vì thế mà phim truyền hình có những hạn chế nghệ thuật thẩm mỹ nhất định so với phim điện ảnh.
Những bộ phim điện ảnh thì luôn được các nhà sản xuất đầu tư với mức chi phí “khủng” nên kỹ xảo cũng sẽ lung linh, đẹp mắt hơn trong từng thước phim.

Chi phí sản xuất?

Về mặt chi phí dựng phim, để sản xuất một bộ phim điện ảnh luôn ở mức trăm triệu USD. Theo một số tin tức truyền hình thì 200 triệu USD là con số trung bình để làm một bộ phim bom tấn, chưa kể chi phí dành cho marketing phim sau đó.
Trong khi đó,  truyền hình thì có giá thành rẻ hơn phim điện ảnh chiếu rạp nhiều lần do công nghệ – kỹ thuật chế tác đơn giản, gọn nhẹ và nhanh hơn.
Phim điện ảnh thu hồi vốn từ doanh thu phòng vé tại những rạp chiếu phim. Còn phim truyền hình tuy không thu tiền trực tiếp từ người xem truyền hình nhưng có thể kiếm tiền nếu chúng thu hút nhiều người xem. Bên cạnh đó, một phần trong doanh thu của phim truyền hình cũng đến từ cước phí truyền hình cáp.

Nguồn caodangyduocnhatrang.vn

greennewstv