Những khó khăn của nghề làm ca sĩ hiện nay

Những khó khăn của nghề làm ca sĩ hiện nay

Làm nghệ thuật, đặc biệt là làm ca sĩ luôn được nhiều bạn trẻ ao ước bởi sau ánh hào quang của sân khấu, sau những tiếng vỗ tay từ khán giả sẽ là sự sung túc, giàu sang. Hiện nay đa số rất nhiều người đang đi theo lối tư duy như vậy, tuy nhiên có mấy ai biết được những khó khăn, rủi ro mà một ca sĩ phải đối mặt?

Nội dung tóm tắt

Khó khăn từ quá trình học nhạc

Nghề ca sĩ sang mà khổ, người đời vẫn luôn cho rằng mọi ca sĩ khi được đứng trên sân khấu trên là ánh đèn lung linh, dưới là hàng nghìn khán giả hô hào thì chắc chắn họ sẽ có cuộc sống sung sướng, giàu sang. Nhưng lại ít người biết được sự thật đằng sau những hào quang đó lại là sự bộn bề, nhiều rủi ro mà bất kỳ ai cũng đều phải đối mặt.

Vì hình tượng trước công chúng nên ít có ai tâm sự thật trong nghề mà họ phải đối mặt. Từ bước đầu tiên để trở thành ca sĩ họ đã phải trải qua quá trình tập luyện, học kỹ năng, học nhạc, vũ đạo, luyện thanh… tất cả đều phải được đào tạo bài bản. Có ai được nổi tiếng mà chẳng phải trải qua quá trình luyện giọng đến khàn cả cổ, tập luyện đến mức ê ẩm cả người. Mọi gian khổ sau sân khấu đó có bao nhiêu người có thể thấy? Làm ca sĩ không hề đơn giản như việc bạn cứ lẩm bẩm theo nhạc và hát. Còn chưa kể ca sĩ là nghề phải có tố chất, phải có tố chất, phải có năng khiếu.

Hạn hẹp về thời gian

Làm ca sĩ là công việc không ổn định, thu nhập không ổn định. Có những lần bạn được thuê phải chạy show liên tục, những đêm về muộn, sáng lại tranh thủ  3 – 4h sáng đã phải di chuyển. Tình trạng ngày đêm không được ngủ đã trở nên quá phổ biến. Những show diễn vồ vập nếu không cấp tốc di chuyển sẽ không kịp rồi bao nhiêu chuyện tiền nong, hợp đồng, quản lý, lại còn đi sớm tối không cố định. Người có đủ sức khỏe thì không sao nhưng ca sĩ nào thể lực không đủ thì sẽ là cực hình. Nếu vậy thì vẫn còn may vì còn có cái kiếm cơm. Còn có nhiều ca sĩ một năm chẳng có hợp đồng nào, chẳng có cơ hội nào. Đằng sau mác là ca sĩ nhưng vẫn phải đi làm bình thường để kiếm tiền là chuyện bình thường.

Còn chưa kể họ chẳng còn thời gian cho gia đình, cho bạn bè và bố mẹ. Xác định làm ca sĩ là phải biền biệt và phải chấp nhận những mất mát đó.

Không có lựa chọn

Nếu chỉ là ca sĩ bình thường thì chẳng có lựa chọn nào cả, hủy show thì bồi thường hợp đồng, đi diễn thì bản thân mệt. Nhưng vì đam mê, vì miếng kiếm cơm nên việc được đứng trên sân khấu chính là lựa chọn không phải hối hận nhất của một ca sĩ.

Ngoài việc không có lựa chọn trên show diễn, những ca sĩ họ cũng ít có lựa chọn về lịch trình công việc, cũng như chế độ luyện tập. Tất cả đều phải theo sự sắp xếp của người quản lý đã ký hợp đồng. Nếu bạn làm ca sĩ tự do thì càng phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Vừa phải từ tìm show vừa phải tự quản lý tiền bạc, sức khỏe, chỉ khi là người trong cuộc mới thấy đuối.

Rủi ro từ fan hâm mộ

Khi được khán giả yêu thích thì không sao, bạn sẽ nhận được nhiều mến mộ và sự an ủi cho sự nghiệp mình chọn. Nhưng nếu có nhiều anti-fan thì lại là một áp lực khác. Có nhiều ca sĩ còn bị ném trứng, ném rau trên sân khấu, sau hậu trường thậm chí là bị đuổi đánh ngoài đường. Những đe dọa từ người lạ mặt khiến họ phải chịu nhiều áp lực về tinh thần. Có nhiều ca sĩ không chịu được áp lực đã chấp nhận từ bỏ sân khấu.

Trên đây chỉ làm một số những khó khăn nhỏ thôi, đằng sau ánh hào quang sân khấu, sau những bức hình lung linh thì lại là cuộc sống khác. Không phải ca sĩ nào cũng có cuộc sống khó khăn, nhưng lại không có nhiều người “sướng” từ nghề ca sĩ.

greennewstv